"ธงชัย ใจดี" เผย ชีวิตในรั้วทหาร 14 ปี ช่วยคว้าแชมป์ PGA ประวัติศาสตร์

"ธงชัย ใจดี" เผย ชีวิตในรั้วทหาร 14 ปี ช่วยคว้าแชมป์ PGA ประวัติศาสตร์

โปรช้าง “ธงชัย ใจดี” เผยเบื้องหลังความสำเร็จ หลังกลายเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ PGA Tour Champions ระบุ ชีวิตในรั้วทหาร 14 ปี ทำให้จิตใจเข้มแข็ง นำมาสู่การเอาชนะโปรกอล์ฟระดับโลกได้ในที่สุด

หลังจาก "โปรช้าง" ธงชัย ใจดี โปรกอล์ฟขวัญใจชาวไทย วัย 52 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นโปรกอล์ฟไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ กอล์ฟ PGA Tour Champions (พีจีเอ ทัวร์ แชมเปียนส์) รายการ American Family Insurance Championship 2022 รับเงินรางวัลสูงถึง 360,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 12.54 ล้านบาท) เมื่อวันอาทิตย์ (12 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ตามเวลาสหรัฐ ทำให้แฟนกอล์ฟชาวไทยสนใจประวัติความเป็นมาของโปรช้างกันอย่างมาก

สำหรับพีจีเอ ทัวร์ แชมเปียนส์ที่โปรช้างเพิ่งคว้าแชมป์มาสด ๆ ร้อน ๆ เป็นรายการที่ให้บรรดานักกอล์ฟอาชีพรุ่นใหญ่มาชิงชัยกัน ซึ่งเดิมนั้นใช้ชื่อว่า "ซีเนียร์ พีจีเอ ทัวร์" ระหว่างปี 1980-2002 แต่หลังจากนั้นก็ใช้ชื่อ "แชมเปียนส์ ทัวร์" ในช่วงปี 2003-2015 จนกระทั่งเปลี่ยนชื่อเป็น "พีจีเอ ทัวร์ แชมเปียนส์" อย่างในปัจจุบัน

"ชัยชนะครั้งนี้สำคัญมากสำหรับผม เกมเปลี่ยนไปแล้ว บอกได้เลยว่าตอนนี้ผมมีความสุขมากที่ลงแข่งขันในรายการนี้" โปรธงชัย กล่าวหลังคว้าแชมป์

การคว้าแชมป์กอล์ฟรายการนี้ของ ธงชัย ใจดี ถือเป็นถ้วยแชมป์ใบที่ 22 ในเส้นทางอาชีพและทัวร์หลัก ๆ ของเขา

สำหรับเกียรติประวัติแชมป์รายการต่าง ๆ ของ โปรช้าง ตั้งแต่เทิร์นโปรมากว่า 20 ปี มีดังต่อไปนี้

  • European Tour (ยูโรเปียน ทัวร์) 8 รายการ
  • Asian Tour (เอเชียน ทัวร์) 13 รายการ (มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ เป็นรองแค่ ถาวร วิรัฒน์จันทร์ อีกหนึ่งโปรแถวหน้าของไทยที่ได้แชมป์ 18 รายการ)
  • PGA Tour Champions (พีจีเอ ทัวร์ แชมเปียนส์) 1 รายการ

ประวัติพอสังเขปของ ธงชัย ใจดี นั้น เป็นชาวจังหวัดลพบุรีโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2512 จบการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนชุบศร จ.ลพบุรี ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนพระนารายณ์ จ.ลพบุรี และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากสำนักงานเขต กทม. (หลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียน)

เส้นทางกอล์ฟอาชีพของ "โปรช้าง" ถือว่าเป็นโปรกอล์ฟระดับตำนานของไทย และเป็นต้นแบบ (Role Model) ให้กับเหล่านักกอล์ฟรุ่นใหม่ในเรื่องของวินัยและความมุ่งมั่นบนเส้นทางสายอาชีพ ซึ่งกว่าจะประสบความสำเร็จมาถึงวันนี้ได้ เจ้าตัวยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย

ย้อนไปเมื่อครั้งอดีต ธงชัยเริ่มเล่นกีฬากอล์ฟสมัครเล่นตั้งแต่อายุ 16 ปี แต่เทิร์นโปรในวัยประมาณ 30 ปี หลังจากต้องไปรับราชการทหาร ซึ่งโปรช้างตระหนักดีว่า ชีวิตในรั้วทหาร 14 ปี มีส่วนอย่างมากที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้

ธงชัย ใจดี ให้สัมภาษณ์กับพิธีกรสนามหลังคว้าแชมป์พีจีเอ ทัวร์ แชมเปียนส์ ว่า การรับมือแรงกดดันไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเขา เนื่องจากรับราชการทหารตั้งแต่ยังวัยรุ่น และเมื่ออายุ 20 ปี ก็ได้ไปฝึกเป็นทหารพลร่ม

โปรช้างบอกว่า ระหว่างเป็นทหารอยู่ 14 ปี เขาได้ฝึกซ้อมและเล่นกอล์ฟในสนามสโมสรค่ายทหาร จนกระทั่งได้ติดทีมชาติไทย ก่อนจะเข้าสู่ถนนสายนักกอล์ฟอาชีพเต็มตัวในวัย 30 ปี

"ผมคิดว่าชีวิตในกองทัพช่วยผมได้เยอะมาก จิตใจของผมเข้มแข็ง ... เพราะผ่านการฝึกแบบทหารมาหนักมาก" ธงชัยเผย

สำหรับ โปรช้าง ซึ่งเคยทำอันดับโลกดีที่สุดคืออันดับที่ 27 ของโลก แต่ปัจจุบัน เขาอยู่อันดับ 1,181 ของโลกแล้ว เนื่องจากไม่ได้เล่นทัวร์หลัก ๆ ตลอดหลายปีหลัง