เปิด "อาชีพแปลก" ช่องทางรับ "รายได้เสริม" อาจทำเงินได้มากกว่าที่คิด

เปิด "อาชีพแปลก" ช่องทางรับ "รายได้เสริม" อาจทำเงินได้มากกว่าที่คิด

หาจ๊อบเสริมใช่มั้ย? รู้จัก "อาชีพแปลก" ที่สามารถทำเป็นงานพาร์ทไทม์ ช่วยหา "รายได้เสริม" เพิ่มเงินในกระเป๋าได้อีกช่องทาง แต่บางงานอาจจะต้องใช้ความกล้าและวัดใจมากทีเดียว โดยเฉพาะอาชีพ "รับจ้างนอนบ้านผี"

ในยุคที่ "ค่าครองชีพ" พุ่งสูงไม่หยุด การทำงานที่สอง (2nd Job) เพื่อ หา "รายได้เสริม" จึงเป็นสิ่งหลายคนมองหา รวมถึงคนที่อยากทำอาชีพอิสระ ซึ่งบางอาชีพสร้างรายได้ดีทีเดียว นอกจากขายของออนไลน์, รับเขียนบทความ, ถ่ายภาพ, ออกแบบกราฟิกแล้ว ยังมี "อาชีพแปลก" อีกหลายอย่างที่ทำเงินให้คุณได้

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนส่อง 8 อาชีพแปลกที่รายได้ดี แต่บางอาชีพอาจต้องใช้ความกล้าและวัดใจอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอาชีพ "รับจ้างนอนบ้านผีสิง" เป็นต้น

 

8 อาชีพแปลกที่รายได้ดี

1. รับจ้างทดสอบนอนบ้านผีสิง

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานข่าวต่างประเทศจาก South China Morning Post เปิดเผยถึงการเกิดอาชีพใหม่อย่าง "Haunted House Testers" หรือ "นักทดสอบนอนบ้านผีสิง" ณ เมืองเหอหนาน ประเทศจีน โดยตัวแทนอสังหาริมทรัพย์หรือเจ้าของบ้าน ได้ว่าจ้างให้ผู้บริการมานอนในบ้านที่มีประวัติ "คนตายอย่างผิดธรรมชาติ" เช่น ฆ่าตัวตาย ฆาตกรรม ฯลฯ เพื่อที่เจ้าของบ้านจะได้ขายบ้านได้ราคาดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เนื่องจากโดยปกติแล้ว บ้านที่มีเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว มักจะขายออกได้ยากหรือราคาขายต่ำมาก ซึ่งเจ้าของบ้านมักขาดทุน ด้วย Pain Point นี้จึงทำให้เกิดอาชีพใหม่ คือ "นักทดสอบนอนบ้านผี" เกิดขึ้น โดยให้บริการเข้าไปนอนทดสอบว่ามีผีหรือสิ่งผิดปกติใดๆ หรือไม่ ในเวลา 1 คืน

เคสที่พบในเมืองจีนนี้ ผู้รับจ้างนอนบ้านผีจะได้รับเงินค่าจ้าง 1 หยวนต่อนาที (ประมาณ 5 บาท) และสามารถทำเงินได้มากกว่า 1,440 หยวน (ประมาณ 7,400 บาท) สำหรับการเข้านอนบ้านผีได้นาน 24 ชั่วโมง หรือ 1 คืน (อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินล่าสุด จาก ธปท.) 

อาชีพนี้ไม่ได้มีแค่ในเมืองจีนเท่านั้น ในประเทศไทยก็มีคนทำอาชีพนี้มาก่อนแล้ว ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 นั่นคือ "ปิยวัฒน์ แก้วศิริ" ศิลปินวาดภาพอิสระ ที่หันมารับจ้างนอนบ้านผีเป็นอาชีพที่สองควบคู่กันไป 

เปิด \"อาชีพแปลก\" ช่องทางรับ \"รายได้เสริม\" อาจทำเงินได้มากกว่าที่คิด

โดยหนุ่มศิลปินคนนี้ เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อหลากหลายช่องทางว่า อาชีพนี้เกิดจากได้รับฟังปัญหาของเจ้าของหอพักแห่งหนึ่ง ที่เคยมีเหตุการณ์คนฆ่าตัวตายในหอพัก ทำให้ไม่มีคนอยากมาเช่าห้องพัก รายได้ลดลง

ปิยวัฒน์จึงเกิดไอเดียไปช่วยทดลองนอนห้องพัก/บ้าน ที่มีประวัติคนตายในบ้าน เพื่อพิสูจน์ว่าไม่มีสิ่งผิดปกติใดๆ น่าจะช่วยให้ธุรกิจของเจ้าของหอพักดีขึ้นได้ จึงเริ่มทำอาชีพรับจ้างนอนบ้านผีเรื่อยมา โดยคิดค่าจ้างเริ่มต้นคืนละ 1,200 บาท บางงานทำรายได้มากถึง 8,000 บาทก็มี โดยรับงานผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก รับจ้างนอนพิสูจน์ผี Ghost Tester 

 

2. นักนอน ทดสอบคุณภาพเตียง

เมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา หลายคนคงเคยได้ยินอาชีพ "นักนอน" ผ่านหูมาบ้างแล้ว โดยเป็นการ "รับสมัครนักนอน" ของบรัษัท Mattress City Thailand ที่ว่าจ้างคนทั่วไปให้มานอนทดสอบเตียง เสนอเงินเดือน 35,000 บาท (สัญญาจ้างงาน 3 เดือน) หน้าที่หลักๆ คือ ต้องทดสอบที่นอนหลากหลายรุ่น พร้อมรายงานผลการนอนทุกเช้า ประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รีวิวอธิบายคุณสมบัติต่างๆ ผ่านรายงานหรือคลิปวิดีโอ 

เปิด \"อาชีพแปลก\" ช่องทางรับ \"รายได้เสริม\" อาจทำเงินได้มากกว่าที่คิด

คุณสมบัติผู้สมัครได้แก่ ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดวุฒิ อายุ 18-55 ปี เข้างาน 3 ทุ่ม เลิก 7 โมงเช้า ทำงาน 5-6 วันต่อสัปดาห์ (เสาร์เว้นเสาร์) สัญชาติไทย มีใจรักในการนอนหลับ มีบุคลิกภาพดี สุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีประวัติอาการป่วยใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการนอนหลับ สามารถนอนหลับในสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างได้ ไม่มีอาการแปลกสถานที่

ตอนนี้ปิดรับสมัครนักนอนในแคมเปญนี้ไปแล้ว แต่หากมีการรับสมัครอีกครั้งทีมข่าวจะติดตามข้อมูลมาอัปเดตให้ทราบต่อไป

 

3. รับจ้างตักบาตร-ทำบุญ-แก้บนออนไลน์ 

อีกหนึ่งอาชีพที่ต่อยอดจากพฤติกรรมชอบทำบุญของคนไทย และเห็น Pain Point ของกลุ่มคนวัยทำงานที่อยากทำบุญแต่ไม่มีเวลา หรืออยู่ห่างไกลวัด จึงเกิดอาชีพ "รับจ้างทำบุญออนไลน์" ขึ้นมาหลากหลายเจ้าในปัจจุบัน และขยายไปถึงการ "รับจ้างจุดประทัดแก้บน" อีกด้วย

เปิด \"อาชีพแปลก\" ช่องทางรับ \"รายได้เสริม\" อาจทำเงินได้มากกว่าที่คิด

ส่วนค่าบริการมีตั้งแต่ชุดตักบาตรวันเกิด เริ่มต้นชุดละ 99 บาท โดยมีการถ่ายคลิปการตักบาตรทุกขั้นตอน แล้วส่งให้ลูกค้าผู้ว่าจ้างทุกครั้ง/ทุกคน นอกจากนี้ยังมีขายแพ็กเกจทำบุญ คือเหมาจ้างไปเลยรวดเดียว 3 วัน 5 วัน หรือ 7 วัน ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันไป 

บางร้านก็ให้บริการลูกค้าที่อยากทำบุญทุกๆ "วันพระ" ในรูปแบบ "Subscription" (สมาชิกรายเดือน) โดยลูกค้าสามารถเลือกสมัครแพ็กเกจ 1 เดือน (4 วัน) 999 บาท, แพ็กเจก 2 เดือน (8 วัน แถม 1 รวมเป็น 9 วัน ) 1,999 บาท, แพ็กเกจ 3 เดือน (12 วัน แถม 3 รวมเป็น 15 วัน ) 2,999 บาท เป็นต้น

 

4. นักดมกลิ่น รับจ้างตรวจวัดกลิ่นทางสิ่งแวดล้อม

ส่วนอาชีพ "นักดมกลิ่น" (Panelist) เปิดรับสมัครโดย "กรมควบคุมมลพิษ" เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจวัดกลิ่นด้วยการดม และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็นทางสิ่งแวดล้อม โดยมีค่าตอบแทนกลิ่นละ 600 บาท โดยอาชีพนี้มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 และมีการอบรมอาสาสมัครทดสอบกลิ่นมาแล้วกว่า 10 รุ่น

เปิด \"อาชีพแปลก\" ช่องทางรับ \"รายได้เสริม\" อาจทำเงินได้มากกว่าที่คิด

โดยกำหนดวิธีการตรวจวัดกลิ่น ตามประกาศคณะกรรมการควบคุมมลพิษ เรื่อง วิธีตรวจวัดค่าความเข้มกลิ่นโดยการวิเคราะห์ กลิ่นด้วยการดม (Sensory test) ผู้ผ่านการคัดเลือกเป็น "ผู้ทดสอบกลิ่น" จะได้รับการนขึ้นบัญชีรายชื่อ มีอายุ 1 ปี

ในการทดสอบกลิ่นแต่ละครั้งจะต้องมีคนอย่างน้อยจำนวน 6 คน ซึ่งคนเหล่านี้จะต้องไม่ใช่คนที่มีความไวต่อกลิ่นเป็นพิเศษ หรือขาดความสามารถในการดมกลิ่น จะต้องเป็นคนที่มีประสาทรับกลิ่นอยู่ในระดับปกติ กระบวนการทดสอบกลิ่นทั้งหมด จะต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อให้การวิเคราะห์กลิ่นมีความถูกต้อง

 

5. Netflix Tagger รับจ้างดูหนังพร้อมจัดหมวดหมู่

Neflix Tagger คือ การรับจ้างติด Tag เพื่อจัดหมวดหมู่ภาพยนตร์ประเภทต่างๆ บนแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ เช่น แอคชัน โรแมนติก สยองขวัญ ดรามา ฯลฯ โดยแท็กเกอร์มีหน้าที่หลักคือ ต้องดูหนัง ซีรีส์ และรายการต่างๆ ของ Netflix และติดแท็กในซีรีส์แต่ละตอนหรือภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิด \"อาชีพแปลก\" ช่องทางรับ \"รายได้เสริม\" อาจทำเงินได้มากกว่าที่คิด

แท็กเหล่านี้ประกอบด้วยข้อมูล "เมตาดาต้า" (Meta Data) เช่น ประเภทหมวดหมู่ของหนัง ปีที่ออกอากาศ ภาษา ผู้กำกับ นักแสดง อายุของผู้ชมที่แนะนำ และประเภทของฉาก เพื่อให้เหล่าสมาชิกของเน็ตฟลิกซ์สามารถเสิร์ชหาชื่อหนัง ซีรีส์ หรือรายการที่ต้องการชมในแอปฯ หรืออินเทอร์เน็ตได้ง่ายๆ

อีกทั้ง แท็กเกอร์ยังต้องรวบรวมข้อมูล ค้นคว้า และให้คะแนนหนัง ซีรีส์ และรายการต่างๆ ด้วย สำหรับค่าจ้างของนักดูหนัง Netflix อยู่ที่ประมาณ 23 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง (ประมาณ 790 บาทต่อชั่วโมง) ผู้ทำอาชีพแท็กเกอร์ในอเมริกา พบว่ามีรายได้เฉลี่ย 47,293 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี (ประมาณ 1,630,900 บาทต่อปี) 

 

6. รับจ้างต่อคิวซื้อของ/จองคอนโด

อีกหนึ่งอาชีพเสริมที่ทำเงินได้ค่อนข้างดี แต่ต้องแลกมากับการเสียเวลาหลายชั่วโมงต่อการรับงาน 1 ครั้ง นั่นคือ "รับจ้างต่อคิว" เพื่อซื้อสินค้าแบรนด์ดังที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ หรือจองคอนโดทำเลทอง

โดยกลุ่มผู้ว่าจ้างมักเป็นกลุ่มที่มีฐานะดี นิยมใช้สินค้าแบรนด์ดัง หรือเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่มีต้นทุนสูง และอยากซื้อสินค้านั้นจำนวนมากๆ ในคราวเดียวเพื่อไปขายต่อ (Resale) ในราคาที่แพงขึ้น พวกเขาก็มักจะว่าจ้างให้ "นักต่อคิว" ไปคอยต่อคิวให้ สนนราคาค่าจ้างอยู่ที่ 500 - 1,000 บาทต่อวัน

เปิด \"อาชีพแปลก\" ช่องทางรับ \"รายได้เสริม\" อาจทำเงินได้มากกว่าที่คิด

7. รับจ้างกินเหล้า นั่งร้านเปิดใหม่เรียกลูกค้า

ถัดมาเป็น อาชีพรับจ้างดื่ม/นั่งชิลในร้านอาหารกึ่งบาร์เปิดใหม่ โดยเจ้าของร้านมักจะว่าจ้างหนุ่มสาวหน้าตาดีให้มานั่งในผับ/บาร์ที่เปิดใหม่เพื่อเรียกลูกค้า นัยว่าเป็นหน้าม้าเพื่อดึงดูดสายปาร์ตี้สังสรรค์ให้สะดุดตากับร้านเปิดใหม่ได้มากขึ้น สนนราคาค่าจ้าง 500 - 1,000 บาทต่อคืน

8. เพื่อนเที่ยว (No sex) 

ปิดท้ายกันกับอาชีพ "เพื่อนเที่ยว" จริงๆ แล้วอาชีพนี้มีที่มาจากประเทศญี่ปุ่น ต่อมาก็เริ่มพบเห็นอาชีพนี้ในไทยด้วย โดยสามารถไปกินข้าว ดูหนัง ช้อปปิ้ง นั่งคุยนั่งดื่มด้วยกันได้ แต่ไม่มีเรื่องบนเตียง

แต่อาชีพนี้หลายคนยังมองว่าเป็นอาชีพสีเทา เพราะผู้รับจ้างบางคนก็เสนอเรื่องบนเตียงเพื่ออัพราคาเพิ่ม หรือลูกค้าบางคนก็ละเมิดสิทธิขอทำมากกว่าแค่เพื่อนคุย ผู้รับจ้างจึงอาจมีความเสี่ยงถูกหลอกลวงหรือโดนทำร้ายร่างกาย ใครอยากทำอาชีพนี้ต้องดูเรื่องความปลอดภัยให้ดี สนนราคาค่าจ้างอยู่ที่ 2,000 - 3,000 บาทต่อครั้ง (ผู้รับจ้างบางคนคิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมงก็มี)

-------------------------------------

อ้างอิง : South China Morning Postmattresscitythailandbrandnameforgod, sentboon, FireworkOnline, salika, thaipbs, กรมควบคุมมลพิษ, newssharejobs.netflixtnews