รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”

รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”

“ดื่มไวน์ให้อร่อย” มีวิธีการอย่างไร และทำไม ? การดื่มไวน์ต้องมีพิธีรีตองมากมาย และ "ไวน์อร่อย" จำเป็นต้องแพงหรือไม่

ความจริงทั้งสองคำถามนี้เป็นเรื่องเดียวกัน เช่น การมีพิธีรีตองทำให้ไวน์อร่อย จริงหรือ ?  ที่สำคัญต้องคิดอยู่ในใจเสมอว่าการมีพิธีรีตองไม่ใช่เรื่องมาก แต่เป็น วัฒนธรรมแห่งไวน์ (Culture of Wine) อีกทั้งยังเป็นวิธี ดื่มไวน์ให้อร่อย อีกด้วย

รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”    วัฒนธรรมแห่งไวน์มีมาหลายพันปีแล้ว

แม้แต่เบียร์หรือวิสกี้ที่หลายคนบอกว่า ไม่เห็นต้องมีพิธีรีตองนั้น แท้ที่จริงแล้วต่างมี วัฒนธรรมเบียร์ และ วัฒนธรรมวิสกี้ ในตัวเองเหมือนกัน

สำหรับคนไทย การจะทำให้ไวน์เป็นวัฒนธรรมนั้นค่อนข้างยาก อาจจะมีกลุ่มเฉพาะคนรักไวน์ หรือผู้ที่อยู่ในวงการไวน์เท่านั้น เนื่องจากพื้นฐานของคนไทยไม่ใช่ไวน์  ที่ดื่มกันอยู่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่ดื่มเพราะ “สังคม” มากกว่า

รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”

    ไหบรรจุไวน์ยุคโบราณ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากคำว่า วัฒนธรรมแห่งไวน์ นั้นมาจากตะวันตก เมื่อมาถึงเมืองไทยก็ไม่ต้องไปสนใจรายละเอียดปลีกย่อยมากนัก เอามาใช้เพียงหลักใหญ่ ๆ เท่านั้น ถ้าประยุกต์ใช้ในแบบของไทย ๆ จนไม่ส่งผลกระทบถึงอรรถรสของไวน์จนเกินไปก็จะดี

ที่สำคัญต้องมั่นใจใน ปากและลิ้น ของตัวเอง และอย่าดื่มไวน์เพราะ หู ไปเชื่อคนอื่นบอกว่าดี ก็เลยดีตามเขาไปด้วย สุดท้ายก็ไม่สามารถค้นพบตัวเองว่า ไวน์ตัวไหนเป็นไวน์อร่อยอย่างที่ตัวเองชอบ

รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”

เรื่องนี้เคยประสบกับตัวเองมาเมื่อประมาณ 15 ปีมาแล้ว พนักงานธนาคารคนหนึ่งกำลังจะก้าวขึ้นสู่ระดับบริหาร ที่ผ่านมาก็ดื่มไวน์มาโดยตลอด ประมาณ 8-9 ปี วันหนึ่งเจอผมที่ร้านไวน์แห่งหนึ่งย่านสีลม คุยกันออกรสตามประสาคนรักไวน์

รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”

   ไวน์กับอาหาร

สุดท้ายมีคำถามหนึ่งเหมือนกับที่หลายคนชอบถามว่า... ไวน์อะไรอร่อยที่สุด

หรือวิธี ดื่มไวน์ให้อร่อย ทำอย่างไร

ผมถามว่า “ระดับคุณที่ผ่านมายังหาไวน์ที่อร่อยไม่ได้หรือ ?” 

เขาบอกว่า “มีไวน์ที่ชอบ แต่ไม่รู้ว่าไวน์ที่อร่อยนั้น เหมือนไวน์ที่ผมชอบหรือไม่?”

รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”

    ไวน์กับอาหารที่เรียบง่ายที่สุด (Credit: freepik.com)

ผมบอกว่า “ไวน์ที่คุณชอบนั่นแหละคือไวน์ที่อร่อยที่สุดในโลก และดื่มอย่างมีความสุขที่สุดในโลก ”

หลังจากนั้นเขาก็ดื่มไวน์ขวดละ 800-1,000 บาท อย่างมีความสุข และไม่ต้องทุกข์กายทุกข์ใจที่ต้องแสวงหาไวน์มาดื่ม ด้วยเพราะฟังเสียงคนอื่นบอกว่าไวน์ขวดนั้นดีอย่างโน้นอย่างนี้

รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”      (Credit: freepik.com)

ที่สำคัญไม่ต้องสร้างความทุกข์ให้กับคนอื่น ที่ต้องแสวงหาไวน์ที่ท่านชอบมาเป็นของกำนัล แม้คนที่ต้องการผลประโยชน์จากท่าน เพราะคนเหล่านั้นอาจจะไปเบียดบังมาจากคนอื่น ปัจจุบันเขาเกษียณแล้วและยังดื่มแบบนั้น ไวน์แพง ๆ ที่ได้มา ก็เอาออกขายไป ได้สตางค์มาซื้อไวน์อร่อยที่ชอบ

รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”     บรรยากาศมีส่วนทำให้การดื่มไวน์อร่อยขึ้น

นอกจากนั้นสิ่งที่ควรกระทำอย่างยิ่งอีก 2 ประการ เพื่อ ดื่มไวน์ให้อร่อย คือ

ดื่มไวน์กับอาหาร และถ้าเป็นไปได้ ควรดื่มไวน์กับคนที่รู้เรื่องไวน์อย่างแท้จริง หรือมีความสนใจจะเรียนรู้เรื่องไวน์อย่างจริงจัง ยิ่งสมัยนี้มีเรื่องมโนเยอะแยะไปหมด จนหลายคนแยกแทบไม่ออกว่าอันไหนจริง อันเก๊

ที่บอกว่า การดื่มไวน์กับคนที่รู้เรื่องไวน์ หรือมีความสนใจจะเรียนรู้เรื่องไวน์ ก็มีความสำคัญ และยอมรับกันว่าช่วยทำให้ไวน์มีรสชาติขึ้น เพราะไวน์เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกับ ต้องวิพากษ์ วิจารณ์ วิเคราะห์ นำไปสู่การค้นคว้าสืบเสาะ เป็นการเรียนรู้ไปในตัว เพราะจู่ ๆ จะให้ไปหยิบหนังสือมาอ่านเองนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ตราบใดที่ไม่มีแรงจูงใจ

รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”     ดื่มและศึกษาเรื่องไวน์ไปด้วย

วิธี ดื่มไวน์ให้อร่อย อีกอย่างที่นิยมจนเป็น วัฒนธรรมแห่งไวน์ คือการ ดื่มไวน์กับอาหาร เป็นสิ่งที่ผมพยายามเน้นอยู่เสมอ เพราะแม้ไวน์จะได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ขึ้นชื่อว่าแอลกอฮอล์ย่อมมีอันตรายเสมอ และมักจะเดินคู่ไปกับคนไทยที่ไม่ชอบดื่มกับอาหาร

การดื่มไวน์กับอาหาร จึงเป็นได้หลาย ๆ อย่าง ทั้งคุณค่าทางโภชนาการ กุศโลบายทำให้อิ่มท้อง การดื่มก็น้อยลง และที่สำคัญเป็นวิถีแก่นแท้ของวัฒนธรรมแห่งไวน์

รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”       ดื่มไวน์กับอาหาร (Credit: freepik.com)

ในทางจิตวิทยาและโภชนาการ การรับประทานอาหารและพูดคุยกันไปด้วยในเรื่อง เดียวกันทำให้การย่อยเป็นไปด้วยดีและช่วยเจริญอาหาร โต๊ะไหนมีคอไวน์ คอเบียร์ คอวิสกี้ อยู่ด้วยกันนอกจากอาหารไม่อร่อยแล้ว อาจจะวงแตกอีกด้วย

รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”

   ไวน์อร่อยไม่จำเป็นต้องแพง

แม้เครื่องดื่มประเภทอื่นอย่างวิสกี้ เบียร์ รวมทั้งน้ำอัดลม จะถูกมองว่าเป็นคู่แข่งของไวน์ แต่เครื่องดื่มใหม่ ๆ ของคนรุ่นใหม่ มุ่งขายให้กับคนรุ่นใหม่นั้น เป็นเครื่องเครื่องดื่ม “ดับกระหาย” เท่านั้น ไม่ใช่ อรรถรสศาสตร์และศิลป์แห่งไวน์...

รู้วิธี “ดื่มไวน์ให้อร่อย” และ “วัฒนธรรมแห่งไวน์”     ไวน์แพงนั้น อร่อยอยู่แล้ว

โปรดจำไว้ว่า..

“ไวน์แพงนั้น อร่อยอยู่แล้ว

แต่ไวน์อร่อย ไม่จำเป็นต้องแพง”