30 ปี "illy Art Collection" จิบสุนทรียะศิลปะ "แก้วกาแฟ" เอสเพรสโซ

30 ปี "illy Art Collection" จิบสุนทรียะศิลปะ "แก้วกาแฟ" เอสเพรสโซ

ว่ากันว่า "แก้วกาแฟ" ที่ออกแบบมาอย่างเหมาะสม มีส่วนช่วยเพิ่มรสชาติกาแฟให้กลมกล่อมมากขึ้นน โดยเฉพาะยิ่งได้แก้วที่สวยถูกใจด้วยแล้ว ยกกาแฟขึ้นจิบเมื่อไหร่ สุนทรียะก็เกิดขึ้นเมื่อนั้น เหมือนกับ 30 ปีของ "illy Art Collection"

ปีนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการครบรอบ 30 ปีของโปรเจค คอลเล็กชั่นงานศิลปะ "แก้วกาแฟ" โดยอิลลี่ "illy Art Collection" ซึ่งเป็นโครงการรังสรรค์งานศิลปะลงบนถ้วยเอสเพรสโซที่ อิลลี่คัฟเฟ่ (illycaffè) แบรนด์กาแฟยักษ์ใหญ่ของอิตาลี ทำมาตั้งแต่ปีค.ศ.1992  ผ่านทางการนำผลงานใหม่ของศิลปินและดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายประเทศ มาพิมพ์ลายลงบนแก้วเอสเพรสโซสีขาวของอิลลี่ ตามสไตล์ของตนเอง เพื่อเพิ่มเติมสุนทรียะในการดื่มกาแฟเอสเพรสโซ ในแบบฉบับของคอกาแฟที่คลั่งไคล้ทั้งการจิบเอสเพรสโซและหลงใหลการเสพงานศิลป์

อย่างที่ทราบกันดีว่า "อิลลี่คัฟเฟ่" มีความเชี่ยวชาญในทุกกระบวนท่าของกาแฟ "เอสเพรสโซ" ตั้งแต่การผลิตเครื่องชงเอสเพรสโซทั้งแบบพาณิชย์และแบบครัวเรือน, เมล็ดกาแฟคั่วบดสำหรับเอสเพรสโซ, แก้วกาแฟเอสเพรสโซ ไปจนถึงเทคนิคในการจิบตามแบบฉบับของอิตาเลี่ยนขนานแท้และดั้งเดิม และฯลฯ

30 ปี \"illy Art Collection\" จิบสุนทรียะศิลปะ \"แก้วกาแฟ\" เอสเพรสโซ

เรียกว่าอะไรที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มกาแฟหอมเข้มข้นอย่างเอสเพรสโซที่หลายคนตกหลุมรักในรสชาติ ต้องถือว่า "อิลลี่คัฟเฟ่" ยืนอยู่แถวหน้าของวงการ

ไอเดียของคอลเล็กชั่นงานศิลปะโดยอิลลี่นั้น อยู่ที่ต้องการสร้างสรรค์ "แก้วกาแฟ" ที่ใช้ดื่มในชีวิตประจำวันให้เป็นงานศิลปะบนผืนผ้าใบจากผลงานของศิลปินระดับโลก ผสมผสานกันระหว่างความสวยงามและความดีงาม (Beauty and Goodness) ตามที่อิลลี่คัฟเฟ่ให้คำยามไว้ก็คือ เปลี่ยนการจิบเอสเพรสโซให้เป็นประสบการณ์ที่เข้าถึงประสาทสัมผัสและจิตใจได้อย่างเต็มที่

30 ปี \"illy Art Collection\" จิบสุนทรียะศิลปะ \"แก้วกาแฟ\" เอสเพรสโซ ส่วนหนึ่งของชุดแก้วเอสเพรสโซพร้อมจานรอง 114 คอลเล็กชั่น รวม 459 ชุด ในงาน illy Art Collection / ภาพ : facebook.com/illy

นี่เป็น...จุดเริ่มต้นของคอลเล็กชั่นแก้วกาแฟเอสเพรสโซพิมพ์ลายงานศิลปะ ที่มาถึงวันนี้ก็มีผลงานจากศิลปินและดีไซเนอร์ทั่วโลกถึง 125 คน

ปีนี้งานจัดขึ้นที่ สวนรอยัลการ์เดน ในเวนิส เมืองแห่งสายน้ำและความโรแมนติกของอิตาลี ระหว่างวันที่ 20 เมษายน ถึง 30 มิถุนายน 2022 รวมระยะเวลานานกว่า 2เดือน  มีผลงานศิลปะถ้วยเอสเพรสโซจากศิลปินระดับไอคอนในศตวรรษที่ 21 มาโชว์ถึง 6 คนด้วยกัน

แล้วใครเป็นผู้คัดเลือกศิลปิน คนทำธุรกิจกาแฟถนัดงานศิลปะด้วยหรือ...?

30 ปี \"illy Art Collection\" จิบสุนทรียะศิลปะ \"แก้วกาแฟ\" เอสเพรสโซ คอลเล็กชั่นงานศิลปะแก้วเอสเพรสโซโดยอิลลี่ จัดขึ้นที่สวนรอยัลการ์เดน ในเวนิส จนถึง 30 มิถุนายนนี้ / ภาพ : PRNewsfoto/illy

เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับงานคอลเล็กชั่น "อิลลี่คัฟเฟ่" ได้มอบหมายให้ ภัณฑารักษ์ชาวอิตาลี ชื่อ เซซิเลีย อเลมานี หัวหน้าฝ่ายดูแลพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการงานศิลปะในนิวยอร์ค เป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกจากบรรดาศิลปินที่มีผลงานแสดงในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 59 ประจำปี 2022 ซึ่งเซซิเลีย เป็นผู้อำนวยการอยู่ด้วย

คอลเล็กชั่นงานศิลปะแก้วเอสเพรสโซโดยอิลลี่ ไม่ได้นำออกแสดงโชว์ต่อสาธารณชนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังเปิดจำหน่ายในเว็บไซต์ทางการของอิลลี่อีกด้วย

"แก้วกาแฟ" พร้อมจานรองอยู่ในแพคเกจจิ้งอย่างสวยที่ออกแบบมาตามงานศิลปะของเจ้าของผลงาน ในเว็บไซต์ทางการของอิลลี่ยังบอกประวัติของศิลปิน และเบื้องหลัง, การตีความ และความหมายของงานศิลปะที่ถูกรังสรรค์ขึ้น รวมไปถึงสนนราคาด้วย

นอกจากนั้นแล้ว แก้วกาแฟทุกคอลเล็กชั่น ยังมี “ลายเซ็น” ของศิลปินแต่ละคนกำกับไว้ อีกทั้งมีการระบุถึงจำนวนแก้วที่ผลิตขึ้นด้วย วัสดุที่ใช้ผลิต ส่วนใหญ่เป็นเซรามิคชั้นดี แต่ในบางปีก็มีโลหะมีค่าอย่างอื่นเข้ามาร่วมด้วย เช่น แพล็ตตินั่ม และทองคำ

30 ปี \"illy Art Collection\" จิบสุนทรียะศิลปะ \"แก้วกาแฟ\" เอสเพรสโซ อันเดรอา อิลลี่ บริษัทอิลลี่คัฟเฟ่ จิบเอสเพรสโซจากแก้วในคอลเล็กชั่นของบริษัท / ภาพ : PRNewsfoto/illy

“อิลลี่คัฟเฟ่" แบรนด์กาแฟชั้นนำที่โลโก้มีคำว่า "illy" เป็นตัวอักษรสีขาวอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดงที่คุ้นหน้าคุ้นตากัน ก่อตั้งขึ้นในปี 1933 โดย ฟรานเซสโก้ อิลลี (Francesco Illy) นักธุรกิจชาวฮังกาเรียน ซึ่งโยกย้ายไปพำนักยังอิตาลี เขาเป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องชงเอสเพรสโซอัตโนมัติขึ้นเป็นครั้งแรกขึ้นในปี ค.ศ.1935 อาศัยแรงดันไอน้ำผ่านกาแฟคั่วบดละเอียด  กลายเป็นตัวต้นแบบของเครื่องชงเอสเพรสโซในปัจจุบัน

ต่อมา เออร์เนสโต้ อิลลี่ นักเคมีและนักธุรกิจด้านอาหารชาวอิตาลี ลูกชายของฟรานเซสโก้ ก็รับหน้าที่บริหารงานกิจการของครอบครัวต่อ หลังจากบิดาเสียชีวิตลง

ปัจจุบัน "อิลลี่คัฟเฟ่" อยู่ในเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของช่วงอายุธุรกิจ ลูกชายและลูกสาวของเออร์เนสโต้ เข้ามาอยู่ในธุรกิจกาแฟของครอบครัวไม่ทางหนึ่งก็ทางใด ลูกชายคนโต  อันเดรอา อิลลี่ ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท ส่วนลูกชายคนที่สาม ฟรานเซสโก้ อิลลี่ ซึ่งตั้งชื่อตามคุณปู่ที่ดูเหมือนจะเป็นธรรมเนียมของอิตาลี เป็นผู้ที่ให้กำเนิดโปรเจคคอลเล็กชั่นงานศิลปะแก้วกาแฟของบริษัท

ฟรานเซสโก้ อิลลี่ หลานปู่ผู้ก่อตั้งอิลลี่คัฟเฟ่ เป็นทัพหน้าในการนำศิลปะเข้ามาประยุกต์ใช้ในธุรกิจของบริษัท ตามคอนเซปท์ "ความสวยงามและความดีงาม" แนวคิดที่นำไปสู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองต่อความรู้สึกพึงพอใจให้กับลูกค้าในหลายๆด้าน ผ่านทางการนำศาสตร์แห่งศิลป์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น แก้วกาแฟ และอุปกรณ์ชงกาแฟ เป็นต้น

- ค.ศ. 1991 อิลลี่คัฟเฟ่ มอบหมายให้ "มัตเตโอ ทูน" ดีไซเนอร์และสถาปนิกชื่อดังชาวอิตาลี ออกแบบแก้วกาแฟเอสเพรสโซขึ้นมา ตามที่เออร์เนสโต้ อิลลี่ ทายาทรุ่น 2เคยสรุปไว้  เพื่อให้กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของแบรนด์อิลลี่  นี่เป็นที่มาของแก้วเอสเพรสโซ่เซรามิกสีขาวพร้อมจานรอง พิมพ์โลโก้ ILLY ติดอยู่ข้างแก้ว กลายเป็นแก้วซิกเนเจอร์สุดคลาสสิคของแบรนด์นี้มาจนถึงปัจจุบัน

30 ปี \"illy Art Collection\" จิบสุนทรียะศิลปะ \"แก้วกาแฟ\" เอสเพรสโซ แก้วเอสเพรสโซเซรามิคสีขาว ซิกเนเจอร์ของอิลลี่คัฟเฟ่ ออกแบบเมื่อปี ค.ศ. 1991 / ภาพ : en.wikipedia.org/wiki/Illy/Lemone

- ค.ศ. 1992 โครงการคอลเล็กชั่นงานศิลปะแก้วกาแฟโดยอิลลี่ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก มีฟรานเซสโก้ อิลลี่ เป็นเจ้าภาพ  ถือเป็นโปรเจ็กต์ต่อยอดแก้วเอสเพรสโซที่ออกแบบโดย "มัตเตโอ ทูน" เป้าหมายคือให้บรรดาศิลปินนักวาดภาพนำแก้วเอสเพรสโซสีขาวนี้ไปตีความและผลิตงานศิลปะออกมาเพื่อนำไปพิมพ์ลายลงในแก้วและจานรอง ชื่อของคอลเล็กชั่นชุดแรกก็คือ  "Arts and Crafts"

- ค.ศ 1995 ผลิตเครื่องชงเอสเพรสโซแบบใช้ในบ้านที่เปี่ยมด้วยสีสันและทรวดทรวงสุดล้ำ จากการออกแบบของ "ลูก้า ทราซซี" ดีไซเนอร์และสถาปนิกชื่อดังชาวเมืองเวโรน่า มีฟรานเซสโก้ อิลลี่ เป็นจ้าของโปรเจ็กต์อีกเช่นกัน  ใช้ชื่อเรียกผลิตภัณฑ์รุ่นนี้ว่า  "FrancisFrancis! X"  ที่ปัจจุบันก็มีจำหน่ายตามเว็บค้าปลีกบ้านเรา

- ค.ศ. 1996 มอบหมายให้ “เจมส์ โรเซนควิสต์” ศิลปินอาร์ทป๊อปชาวอเมริกัน ออกแบบโลโก้ใหม่ให้กับบริษัท ตามคอนเซปท์ที่ว่า “เอสเพรสโซ่เป็นทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์ในเวลาเดียวกัน”

- ค.ศ. 2006 เริ่มนำคอลเล็กชั่นงานศิลปะโดยอิลลี่ มาประยุกต์ใช้กับบรรจุภัณฑ์แบบกระป๋องของบริษัท

ผู้เขียนเป็นผู้ชื่นชอบกาแฟและงานศิลป์ แต่ขอสารภาพตามตรงว่า รู้จักเฉพาะกาแฟ งานศิลป์นั้นมีความรู้น้อยมาก ยิ่งศิลปินหรือดีไซเนอร์ดังๆแทบไม่รู้จักเลย ตอนเข้าชมผลงานศิลปะแก้วเอสเพรสโดยอิลลี่ในเว็บไซต์ www.illy.com ก็ไล่เรียงดูไปทุกปี มาสะดุดตาในคอลเล็กชั่นปี 2015 เห็นชื่อ "โยโกะ โอโนะ" ศิลปินสื่อผสมชาวญี่ปุ่น ภรรยาของจอห์น เลนนอน นักร้องนักแต่งเพลงวงเดอะบีเทิลส์ผู้วายชนม์ ปรากฎเป็นหนึ่งในผู้ออกแบบแก้วเอสเพรสของอิลลี่ด้วย

30 ปี \"illy Art Collection\" จิบสุนทรียะศิลปะ \"แก้วกาแฟ\" เอสเพรสโซ ชุดแก้วเอสเพรสโซ สื่อถึงสันติภาพและความหวัง ผลงานของ "โยโกะ โอโนะ" คอลเล็กชั่นปี 2015 / ภาพ : illy North America

ผลงานของโยโกะเป็นชุดแก้วเอสเพรสโซสีขาว ออกแบบโดยอุปมาอุปมัยตามเทคนิคโบราณของญี่ปุ่นในการซ่อมเครื่องปั้นดินเผาที่หักหรือร้าวโดยใช้พู่กันสีทองและเงินที่เป็นตัวเชื่อมประสาน มีทั้งสิ้น 7 ชุดด้วยกัน สะท้อนถึง “สันติภาพ” และ “ความหวัง” โดยแก้ว 6 ชุดแรกดูแล้วเหมือนเป็นแก้วที่มีรอยร้าว ใช้ชื่อคอลเล็กชั่น ว่า "Mended cup"  ส่วนแก้วชุดที่ 7 เป็นแก้วที่ปราศจากรอยแตก ใช้ชื่อคอลเล็กชั่นว่า  "Unbroken cup" ทุกแบบมีลายมือและลายเซ็นของโยโกะกำกับเอาไว้ด้วย

คอลเล็กชั่นที่ผู้เขียนชื่นชอบก็คือ ชุดแก้วเอสเพรสโซทำจากเซรามิคของ “ลูก้า ทราซซี”  อยู่ในคอลเลกชั่นปี 1997 ดูสวยและอลังการมากๆ เพราะตรงส่วนหูจับแก้วออกแบบตาม “หัวเรือกอนโดลา” (gondola) เรือพายพื้นบ้านของชาวเวนิส ที่ปัจจุบันกลายมาเป็นเรือนำเที่ยว สื่อถึงรากวัฒนธรรมและความงดงามของเมืองนี้ในอดีต โดยลูก้า แม้เป็นชาวเมืองเวโรน่า แต่ก็มาศึกษาศาสตร์แห่งสถาปัตยกรรมที่เมืองเวนิสเสียหลายปี 

แก้วกาแฟชุดเรือกอนโดลานี้ ผลิตจากวัสดุ 3 ประเภทด้วยกัน แยกเป็นเซรามิคสีขาวจากเมืองเวนิสเอง 2,500 ใบ และแพล็ตตินั่มกับทองคำ อีก 250 ใบ

30 ปี \"illy Art Collection\" จิบสุนทรียะศิลปะ \"แก้วกาแฟ\" เอสเพรสโซ ชุดแก้วเอสเพรสโซ ทำหูจับเป็นรูปหัวเรือกอนโดลา ออกแบบโดย "ลูก้า ทราซซี" / ภาพ : illy.com/artcollection/

ผลงานของศิลปินและดีไซเนอร์ทั้ง 2 คน จะจัดแสดงโชว์ในงานคอลเล็กชั่นงานศิลปะแก้วกาแฟโดยอิลลี่ ณ สวนรอยัลการ์เดน ในเวนิส ร่วมกับศิลปินและดีไซเนอร์รวมสมัยทั่วโลกอีก 124 คน รวมทั้งสิ้น114 คอลเล็กชั่น ประกอบด้วยชุดแก้วเอสเพรสโซพร้อมจานรองถึง 459 ชุด ที่ทั้งหมดผ่านการ “ตีความหมาย” จากแก้วเอสเพรสโซเซรามิคสีขาวสุดคลาสสิคซึ่งออกแบบโดยมัตเตโอ ทูน เมื่อ 30 กว่าปีก่อน

ถือเป็นหนึ่งในคอลเล็กชั่นงานศิลปะร่วมสมัยที่ใหญ่สุดในโลก ตามที่ "อิลลี่คัฟเฟ่" บอกเอาไว้