"Espresso in Orange Juice" เมื่อ "กาแฟส้ม" (เพิ่ง) โด่งดังบน "TikTok"

"Espresso in Orange Juice" เมื่อ "กาแฟส้ม" (เพิ่ง) โด่งดังบน "TikTok"

เดือนสองเดือนที่ผ่านมา อยู่ดีๆ เมนูกาแฟตัวหนึ่งที่บ้านเราเรียกันติดปากว่า "กาแฟส้ม" (Coffee X Orange Juice) ก็กลายเป็นกระแสไวรัลดังเปรี้ยงปร้างขึ้นมาบนแอปพลิเคชันออนไลน์ "TikTok" ทั้งที่ "กาแฟน้ำส้ม" มีมาตั้งนานแล้ว

กระแส กาแฟส้ม ใน TikTok นั้นมีการโพสต์คลิปและแชร์วิดีโอสั้นๆในกลุ่มผู้ใช้ระดับซุปตาร์และคนดัง แสดงวิธีการนำเอสเพรสโซ่มาผสมกับ น้ำส้ม หลากหลายรูปแบบทั้งน้ำส้มคั้นสดๆ และน้ำส้มขวด พร้อมแนะนำให้ลองทำดื่มกัน บางยูสเชอร์มีคนกดถูกใจเป็นล้านๆ คน จนคลิปวิดีโอ "กาแฟส้ม" และแฮชแท็กแพร่กระจายอย่างรวดเร็วจากแพล็ตฟอร์มชื่อดังนี้ออกไปสู่การรับรู้ของคนวงนอก

หลายเว็บไซต์ชั้นนำว่าด้วยเครื่องดื่มและอาหารสากล เช่น buzzfeed.com, coffeeaffection.com และ sprudge.com ถึงกับนำไปรายงานข่าวว่า นี่คือ...เครื่องดื่มกาแฟสุดฮิต "ตัวใหม่" ล่าสุดของโลกโซเชียลมีเดีย เช่นเดียวกับ ดัลโกน่า ค๊อฟฟี่ (Dalgona coffee) กาแฟครีมสไตล์เกาหลีที่เคยติดเทรนด์ฮิตมาก่อนในปี 2020 มีบางคอมเมนต์ใต้บทความก็ให้ความเห็นทำนองว่า ผู้ใช้ tiktok เพิ่งมาค้นพบว่าน้ำส้มกับกาแฟเมื่อเอามาผสมกันมีรสชาติดีอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เสียด้วย

\"Espresso in Orange Juice\" เมื่อ \"กาแฟส้ม\" (เพิ่ง) โด่งดังบน \"TikTok\" บทความจากเว็บไซต์ sprudge.com นำไปสู่ดราม่าน้อยๆ บนโลกกาแฟ / ภาพ : sprudge.com

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายๆ ท่านคงคิดเหมือนผู้เขียนว่า ก็ "กาแฟส้ม" เป็นเมนูที่มีมานานหลายปีแล้วไม่ใช่หรือไร ใช่เลยครับ...ในต่างประเทศก็ดื่มกันไม่น้อย ยิ่งในบ้านเราถือเป็นหนึ่งในเมนูที่มาแรงสุดๆ ในระยะหลังเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะคอกาแฟสุภาพสตรีชอบดื่มกันมาก ด้วยติดใจในรสหวานอมเปรี้ยวของน้ำส้มคั้นสดๆ ที่ตัดกันลงตัวกับกลิ่นรสอันหอมเข้มขลังของกาแฟคั่วเข้ม ร้านรวงคาเฟ่แทบทุกร้านต้องมีมาบรรจุเป็นเมนูขึ้นบอร์ดติดป้ายไว้คอยบริการลูกค้า ไม่งั้นตกกระแสเอาได้ง่ายๆ

อย่างผู้เขียนก็ชัดเจน เมื่อก่อนช่างบ่ายๆ ชอบจิบกาแฟผสมนมอย่าง Dirty coffee เดี๋ยวนี้หันมาจิบเอสเพรสโซใส่น้ำส้มคั้นแทน ถูกใจในความกลมกล่อมทุกจิบที่ได้รับ แถมเรียกความสดชื่นให้คืนมา ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี

\"Espresso in Orange Juice\" เมื่อ \"กาแฟส้ม\" (เพิ่ง) โด่งดังบน \"TikTok\" เอสเพรสโซ่กับน้ำส้มคั้นสด อัตราส่วน 1:1 ฝีมือผู้เขียนเอง

เรื่องนี้เกิดมีประเด็นเกิดขึ้นนิดหน่อย ถ้าล้อกับยุคสมัยนี้ก็ต้องใช้คำว่าดรามาน้อยๆ เมื่อ sprudge.com เว็บไซต์ข่าววัฒนธรรมกาแฟแนวสาระบันเทิง นำบทความชื่อ "เครื่องดื่มกาแฟสุดโปรดตัวใหม่ของอินเทอร์เน็ต คือน้ำส้มกับเอสเพรสโซ่" ลงบนเว็บไซต์เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แล้วก็นำไปแชร์ต่อยังทวิตเตอร์ของเว็บ ปรากฏว่า มีคอมเมนต์ตอบกลับเป็นร้อย ทั้งที่อยากลองดื่มบ้าง และไม่ขอลองจะดีกว่า  และที่น่าสนใจก็คือ มีคอมเมนต์จำนวนไม่น้อยระบุว่า "กาแฟส้ม" ไม่ใช่เครื่องดื่มใหม่, ทำดื่มกันมาย้อนหลังไปถึงปี 2004, เป็นเทรนด์มาตั้งแต่ปี 2014 โน่นแล้ว, เป็นเมนูทำซ้ำ, เป็นบทความที่ลงข่าวเก่ามากๆ และฯลฯ

พอเจองานเข้า เจ้าของบทความซึ่งเป็นระดับบรรณาธิการของเว็บต้องออกมาเขียนข่าวขึ้นอีกชิ้น ชี้แจงแบบของขึ้นเล็กๆ ว่า ไม่ได้บอกว่าเป็นของใหม่เสียหน่อย ถ้าอ่านเนื้อหาข้างในก็จะรู้ว่าเขียนถึงกาแฟที่กลายเป็นกระแสใหม่ล่าสุดของ "TikTok" ที่มีคนตีความว่าเป็นของใหม่ เข้าใจผิดกันไปเองทั้งนั้น น่าจะอ่านกันก่อนแสดงความคิดเห็น...

ฝ่ายหนึ่งบอกว่า เป็นเมนูกาแฟเก่าแล้ว มาบอกว่าใหม่เฉยเลย อีกฝ่ายหนึ่งตอบว่า ก็ไม่ได้บอกว่าเป็นเครื่องดื่มใหม่นี่ พร้อมถามกลับ อ่านแค่พาดหัวข่าวล่ะสิ

อันที่จริงผู้เขียนบทความรายนี้ถือว่าเชี่ยวเชิงเรื่องกาแฟไม่น้อย พอเห็นคลิปใน "TikTok" ที่ส่วนใหญ่ใช้น้ำส้มต่อกาแฟในอัตราส่วน 3:1 บ้าง หรือ 4:1 บ้าง ก็แนะนำให้ลองใช้อัตราส่วน 1:1 ดู เหตุผลก็คือ ตอนจิบกาแฟนั้นกลิ่นรสของเอสเพรสโซ่จะไม่ถูกกลืนหายไปโดยรสหวานอมเปรี้ยวนิดๆ ของน้ำส้ม...

ว่ากันตามตรง เรื่องที่เอสเพรสโซ่น้ำส้มกลายเป็นเทรนด์ฮิตบน "TikTok" นั้น ไม่น่าประหลาดใจแต่อย่างใด เพราะอะไรๆ ก็เป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ได้ หากมีจุดสนใจร่วมกัน เห็นแล้วชอบเหมือนกัน ถึงขั้นมีร้องว้าวกันเพราะถูกใจถูกรสนิยม ยิ่งมีเซเลบหรือคนดังเป็นต้นเรื่องแล้ว แถมคอนเทนท์ออกแนวครีเอทและสมจริง กระแสยิ่งแรงบวกๆ เข้าไปใหญ่ แฟนคลับพร้อมอกพร้อมใจแสดงความรู้สึกตอบรับผ่านทางการกดไลค์, แสดงความคิดเห็น และแชร์เพื่อบอกต่อกันไป

ความจริงที่ต้องยอมรับกันคือ ไม่มีใครรู้ไปหมดทุกเรื่อง หลายๆ คนอาจจะเคยดื่มกาแฟกับน้ำส้มแบบแยกแก้วเป็นประจำหลังอาหารมื้อเช้าสไตล์อเมริกัน แต่ไม่เคยรับรู้มาก่อนว่ากาแฟกับน้ำส้มนำมาผสมรวมเป็นเครื่องดื่มที่รสชาติอร่อยถูกปาก พอเห็นเข้าก็เลยเซอร์ไพรส์ อดตื่นเต้นไม่ได้ ทำให้อยากลองลิ้มชิมรส และอยากทำตามอย่างบ้าง 

\"Espresso in Orange Juice\" เมื่อ \"กาแฟส้ม\" (เพิ่ง) โด่งดังบน \"TikTok\" “อเมริกันเบรกฟาสต์" มีกาแฟและน้ำส้มเป็นเครื่องดื่มที่ขาดไม่ได้ / ภาพ : PhotoMIX Company from Pexels   

เรื่องราวความโด่งดังของ "กาแฟส้ม" บน TikTok  เริ่มต้นขึ้นเมื่อยูสเซอร์สาวรายหนึ่งชื่อ @bundaddy ที่จัดเป็นคนดังของแพล็ตฟอร์มนี้ มีแฟนคลับติดตามกันมาก ได้โพสต์คลิปสั้นๆ สาบานว่า เอสเพรสโซ่กับน้ำส้มคั้นเป็นส่วนผสมกันที่ดีอย่างเหลือชื่อ เหมือนวงดนตรีคอมโบ้เล็กๆ แต่ยอดเยี่ยมมาก พร้อมบอกว่า ไม่เคยเห็นใครที่ชอบเอสเพรสโซ่กับน้ำสัมแล้วไม่ชอบ "กาแฟน้ำส้ม" มาก่อน จากนั้นคลิปนี้ก็ถูกต่อยอดด้วย @thecoffeesnob ยูสเซอร์หนุ่มสายกาแฟ ที่ทำคลิปสั้นลองเทสรสชาติเอสเพรสโซ่กับน้ำส้มดู แล้วตั้งคำถามบนหัวเรื่องว่า มันแย่หรือยอดกันแน่?

ไม่แปลกใจที่ไฉน "กาแฟส้ม" กลายมาเป็นกระแสไวรัล หากเห็นตัวเลขเหล่านี้... @bundaddy มีคนติดตามประมาณ 800,000 คน มียอดกดไลค์ทั้งสิ้น 29 ล้าน ส่วน @thecoffeesnob มีผู้ติดตาม 200,000 คน และยอดไลค์กว่า 4 ล้าน

\"Espresso in Orange Juice\" เมื่อ \"กาแฟส้ม\" (เพิ่ง) โด่งดังบน \"TikTok\" คลิปวิดีโอของ @thecoffeesnob ที่โด่งดังบน TikTok / ภาพ : tiktok.com/@thecoffeesnob

ปรากฎการณ์นี้ ทำให้เกิดมีวลีที่ใช้กันบ่อยตามมาว่า "put espresso in your orange juice" หรือมาใส่เอสเพรสโซ่ลงในน้ำส้มกันเถอะ  ซึ่งขั้นตอนการชงก็ทำกันง่ายๆ คือ เอาน้ำแข็งก้อนใส่แก้ว ตามด้วยน้ำส้ม แล้วนำเอสเพรสโซที่ชงรอไว้ ค่อยๆ เทเข้าไปในแก้วน้ำส้ม เพื่อให้เกิดเป็นเลเยอร์ขึ้นมา จากนั้นใช้ช้อนค้นให้เข้ากัน แล้วก็ยกขึ้นดื่ม พร้อมกับทำหน้าทำตาคล้ายกับจะบอกว่าไม่นาเชื่อว่าจะอร่อยขนาดนี้

แม้แพลตฟอร์ม TikTok จะถูกนำไปใช้ในเชิงกลยุทธ์การตลาด แต่ผู้เขียนลองดูคลิปวิดีโอต้นกระแสแล้ว ก็เห็นถึงความเป็นธรรมชาติมากๆ ไม่น่าเข้าข่ายเป็นมาร์เก็ตติ้งหรือทำเพื่อโปรโมทสินค้าตัวไหน ในคลิปสั้นๆ ก็ไม่ได้บอกหรือโชว์แบรนด์ผลิตภัณฑ์อะไร บอกว่าแค่เป็นกาแฟกับน้ำส้ม ผสมดื่มด้วยกันแล้วร้อง "ว้าว" อะไรทำนองนั้น

เท่าที่ทราบจนถึงขณะนี้ เมนู "กาแฟส้ม" ไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของสูตรจะตั้งชื่อกันแบบไหน เช่น orange coffee, orange black coffee หรือ orange juice iced coffee หลายๆ ชื่อบ่งบอกถึงส่วนผสมอยู่ในตัว เช่น orange espresso tonic หรือ orange juice espresso บางชื่อเจ้าของสูตรก็ตั้งให้เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร เช่น espresso sunrise หรือ oj express ซึ่ง oj ก็เป็นตัวย่อของ orange juice นั่นเอง ในบ้านเรานิยมเรียกกันง่ายๆ ว่า "กาแฟส้ม" และอเมริกาโน่น้ำส้ม ขณะที่เอสเพรสโซ่น้ำส้มก็มีเรียกกัน

นอกจากไม่มีชื่อตายตัวแล้ว สูตรก็ไม่ตายตัวด้วยเช่นกัน กาแฟที่นำมาใช้ชงมีหลากหลายมากตั้งแต่กาแฟดริป, โคลด์บรูว์, อเมริกาโน่, เอสเพรสโซ่, กาแฟผงสำเร็จรูป และกาแฟดำจากเครื่องชงม็อคค่าพ็อท แต่ที่นิยมมากๆ เห็นจะเป็น "เอสเพรสโซ่ดับเบิลช็อต"

ส่วนน้ำส้มอีกหนึ่งส่วนผสมหลัก ก็เป็นได้ทั้งส้มสดๆ จะเป็นสายพันธุ์ไหนก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบรสชาติและรสนิยม ส่วนใหญ่นิยมใช้ส้มท้องถิ่นกัน อย่างผู้เขียนยอมรับเลยว่า ถูกใจรสชาติของส้มสายน้ำผึ้งเอามากๆ นอกจากนั้นก็มีน้ำส้มแบบบรรจุกล่องและบรรจุขวด บางร้านใช้สารแต่งกลิ่นส้มเพิ่มลงไปด้วย และเติมโทนิคลงไปเพื่อความซาบซ่า นี่ยังไม่นับรวมไปถึงน้ำแข็งก้อนที่ต้องคัดสรรกันมาใช้เพื่อให้ลงตัวกับรสชาติและภาชนะที่ใช้ใส่เครื่องดื่ม  

ตอนที่เว็บไซต์ sprudge.com หยิบเรื่องเอสเพรสโซ่น้ำส้มที่เป็นเทรนด์ใหม่บน TikTok มานำเสนอแล้วยิงทวิตออกไปนั้น ปรากฎว่ามีอยู่ทวิตเตอร์หนึ่งชื่อ@BarefootCoffee ตอบกลับมาว่า "เราทำเครื่องดื่มนี้มาหลายปีแล้ว มีชื่อเป็นเครื่องหมายการค้าว่า Espresso Sunrise " ....

เจ้าของทวิตเตอร์นี้คือ โรงคั่วกาแฟแบร์ฟุต (Barefoot Coffee Roasters) ในแคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา พอเข้าไปในเฟซบุ๊คก็พบคำอธิบายว่า Espresso Sunrise เป็นเครื่องดื่มสำหรับคลายร้อน นำเอสเพรสโซ่มาเล่นกับโทนิค มีส่วนผสมดังนี้ อิตาเลียนโซดากลิ่นส้มสีเลือด (blood orange), เอสเพรสโซ่, น้ำแข็งก้อน และมะนาวฝานที่นำมาวางเป็นทอปปิงบนแก้ว

\"Espresso in Orange Juice\" เมื่อ \"กาแฟส้ม\" (เพิ่ง) โด่งดังบน \"TikTok\" Espresso Sunrise จากโรงคั่วกาแฟแบร์ฟุต ในแคลิฟอร์เนีย / ภาพ : facebook.com/barefootcoffee

หรืออย่างสูตร "กาแฟส้ม" ของ bonappetit.com เว็บไซต์ด้านการทำอาหารและเครื่องดื่มที่โด่งดังมากๆ เคยลงสูตรกาแฟเย็นเมนูนี้ตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว ส่วนผสมก็ประกอบด้วย น้ำแข็งก้อน, เอสเพรสโซ่ 2 ออนซ์, น้ำส้มคั้นสด 2 ออนซ์ และน้ำโซดาไม่แต่งกลิ่นและรสชาติ 5 ออนซ์ วิธีทำก็ให้นำน้ำแข็งก้อนมาใส่แก้วจนเต็ม เทเอสเพรสโซ่ลงไป ตามด้วยน้ำโซดา แล้วหยอดหน้าด้วยน้ำส้มคั้นสดๆ เรียกกันในชื่อ "Spritzy Americano"

ทั้งนี้ Bon Appétit เป็นคำในภาษาฝรั่งเศส ใช้พูดกับคนที่นั่งร่วมโต๊ะอาหารด้วยกัน แปลเป็นไทยได้ใจความว่า "กินให้อร่อยนะ"

นอกจากนั้นแล้ว ก็มียูทูบเบอร์สายรีวิวกาแฟอยู่หนึ่งชื่อว่า ไคล์ โรว์เซลล์ (Kyle Rowsell) ทำคลิปเรื่องผลลัพธ์ที่น่าเซอร์ไพรส์เมื่อนำเอสเพรสโซกับน้ำส้มมาผสมกันเป็นเครื่องดื่ม ออกเผยแพร่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ลองเข้าไปเปิดคลิปชมกันครับ น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว แต่ที่ผู้เขียนชอบมากๆ ก็คือ ใต้คลิปนี้มีคอมเมนต์จากยูสเซอร์ท่านหนึ่ง ดูจากชื่อเสียงเรียงนามก็ทราบว่าเป็นคนไทย เขาแสดงความเห็นอย่างสุภาพและนุ่มนวลเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งผู้เขียนขออนุญาตแปลเป็นไทย ไว้ดังนี้

“สวัสดีจากประเทศไทย! คุณอาจแปลกใจไม่น้อยถ้ารู้ว่าร้านกาแฟส่วนใหญ่ในไทยมีเมนูกาแฟส้มอยู่แล้ว แม้กระทั่งในสตาร์บัคส์ก็มี นอกจากนี้ คนไทยยังชอบดื่มเอสเพรสโซ่กับน้ำผลไม้หลายชนิด เช่น มะพร้าว, สับปะรด และเลมอนโซดา หวังว่าคุณจะได้ลิ้มลองและก็ชื่นชอบนะ”

กาแฟส้มมีมานานหลายปี แล้วคนไทยก็ชอบดื่มกันไม่น้อย ด้วยรสชาติที่กลมกล่อมลงตัว จากการตัดกันอย่างพอดีระหว่างรสหวานเปรี้ยวของน้ำส้มกับกลิ่นรสเข้มข้นของเอสเพรสโซ่ ใครได้ลองแล้วเป็นติดใจแทบทุกรายไป เลยอยากแบ่งปันให้รับรู้กัน ยิ่งมาแชร์ลงในแพลตฟอร์มดังระดับโลกที่มีสมาชิกใช้งานมากมาย ข่าวสารยิ่งกระจายออกไปรวดเร็ว เหตุผลนี้กระมังที่ทำให้ "กาแฟส้ม" เพิ่งมาโด่งดังบน TikTok...