เก็บตัวหรือชอบปาร์ตี้? Introvert Extrovert Ambivert คุณมีบุคลิกภาพแบบไหน

เก็บตัวหรือชอบปาร์ตี้? Introvert Extrovert Ambivert คุณมีบุคลิกภาพแบบไหน

ชวนหนุ่มสาวชาวออฟฟิศมาสำรวจบุคลิกภาพของตนเองสักนิดว่า คุณมีบุคลิกที่ชอบเก็บตัว ชอบปาร์ตี้ หรือได้หมดทั้งสองอย่าง ซึ่งจำแนกได้ในทางจิตวิทยาคือ Introvert, Extrovert, Ambivert แล้วแต่ละแบบแตกต่างกันยังไง?

ในโลกการทำงานของ "มนุษย์เงินเดือน" หรือ "พนักงานออฟฟิศ" ที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีมนั้น สมาชิกในทีมมาจากร้อยพ่อพันแม่ทำให้ต้องมีการปรับตัวเข้าหากันและกัน เพื่อการทำงานที่ราบรื่น แต่เดี๋ยวก่อน! ไม่ใช่ว่าทุกคนจะปรับตัวได้ง่ายเสมอไป การเรียนรู้และทำความเข้าใจบุคลิกภาพประเภทต่างๆ อย่าง Introvert Extrovert Ambivert จึงสำคัญ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนไขข้อสงสัย ทำไมวัยทำงานบางคนถึงดูเงียบๆ เข้าใจยาก แต่บางคนก็ชอบปาร์ตี้ เฮฮา และชอบแสดงออกจนล้นเกินพอดี เหล่านี้ไม่ใช่สิ่งผิดปกติ เพียงแต่เป็นบุคลิกส่วนตัวที่เพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าสามารถสังเกตและทำความเข้าใจพวกเขาได้มากขึ้น เพื่อทำงานร่วมกันได้ดีมีประสิทธิภาพ

โดยหากจำแนกลักษณะของบุคคลตามหลัก "ทฤษฎีบุคลิกภาพ" ของ "คาร์ล จี จุง" (Carl G. Jung) นักจิตวิทยาระดับแนวหน้า สายจิตวิเคราะห์ชื่อดังของโลก พบว่า ปัจเจกบุคคลสามารถถูกจำแนกตามประเภทของทัศนคติทั่วๆ ไป คือ อินโทรเวิร์ท (Introvert), เอ็กซ์โทรเวิร์ท (Extrovert) และแอมบิเวิร์ท (Ambivert) ซึ่งแต่ละกลุ่มมีบุคลิกลักษณะ ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

1. Introvert เก็บตัว ช่างคิด ฉลาด

กลุ่มคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert มักถูกมองว่าเก็บตัว ค่อนข้างระวังคำพูดคำจา และนิ่งลึก มีวิธีชาร์จพลังงานให้ตัวเองด้วยการอยู่คนเดียว การทำกิจกรรมเงียบๆ เช่น อ่านหนังสือ วาดรูป ตกปลา เดินป่า ดูหนังฟังเพลงที่ห้อง ฯลฯ ถ้าได้ทำกิจกรรมเหล่านี้เต็มที่แล้ว จะมีพลังไปทำอย่างอื่นในชีวิตต่อไป โดยมีบุคลิกลักษณะที่เห็นได้ชัดเจน ได้แก่ 

  • เก็บตัว ชอบอยู่คนเดียว พูดไม่เก่ง เข้าสังคมได้แต่จะรู้สึกเหนื่อยและใช้พลังงานมากกว่าปกติ
  • ฉลาด คิดก่อนพูด เป็นผู้ฟังที่ดี ช่วยสนับสนุนหรือหาวิธีแก้ปัญหาได้ แต่ไม่ชอบเป็นจุดสนใจเมื่ออยู่ในวงสังคม 
  • พูดตรง ไม่อ้อมค้อม อาจจะดูเข้าใจยาก แต่เป็นคนซื่อตรงและซื่อสัตย์  พูดตรง ไม่อ้อมค้อม เป็นคนน่าค้นหา
  • เวลาออกไปปาร์ตี้ มักเป็นคนที่เงียบที่สุด แต่ก็ตามทันทุกเรื่องที่เพื่อนคุยกัน ไม่ชอบคุยโวโอ้อวดในวงสังคม 
  • มีความชัดเจน รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ไม่ชอบไม่อะไร ถ้ามีคนหาผลประโยชน์จากความจริงใจที่มีให้ และทำให้ผิดหวัง จะตัดคนนั้นออกจากชีวิตทันที

 

2. Extrovert พูดเก่ง กระตือรือร้น ชอบปาร์ตี้

 ชาว Extrovert ถูกมองว่าพูดเก่ง ชอบปฏิสัมพันธ์ และมีกระตือรือร้นมากกว่าคนอินโทรเวิร์ท และมีวิธีชาร์จพลังงานให้ตัวเองจากการทำกิจกรรมกับคนอื่น หรือชอบอยู่ในที่คนหมู่มาก เช่น การปาร์ตี้ สังสรรค์ ออกงานสังคม ออกไปพบปะผู้คน เป็นต้น โดยสรุปมีบุคลิกลักษณะที่เห็นได้ชัดเจน ได้แก่ 

  • เป็นคนที่มีบุคคลิกเชื่อมั่นในตัวเอง พูดเก่ง ชอบเข้าสังคม ชอบพูดคุยกับคนหลากหลาย ทั้งคนที่รู้จักและไม่รู้จัก
  • ชอบใช้เวลาส่วนใหญ่กับสังคมและผู้คนรอบๆ ข้างเป็นหลัก ชอบเป็นจุดสนใจของคนรอบข้าง
  • อาจเป็นคนไม่มีสมาธิที่ทำอะไรคนเดียว ถ้าอยู่คนเดียวก็จะเบื่อ ต้องออกไปหาเพื่อนคุยหรือชอบมีคนอยู่รอบข้างตลอด
  • หากต้องอยู่บ้าน หรืออยู่ในที่เดิมๆ เป็นเวลานาน ก็จะมีอาการเหงาและเครียดได้

3. Ambivert บุคลิกภาพแบบก้ำกึ่ง

คนกลุ่ม Ambivert เป็นบุคลิกภาพที่ก้ำกึ่งระหว่าง Introvert และ Extrovert หรือเรียกว่าเป็นลูกผสมของทั้งสองบุคลิกอยู่ในตัวเอง ในบางครั้งคนประเภท Ambivert จะชอบเข้าสังคมในด้านการทำงาน หรือการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น แต่เมื่อถึงเวลาพักผ่อน หรือในบางครั้งก็มีความรู้สึกว่าอยากอยู่คนเดียว โดยสรุปมีบุคลิกลักษณะที่เห็นได้ชัดเจน ได้แก่

  • เป็นคนปรับตัวเก่ง เข้ากันได้ดีทั้งกับคน Introvert และ Extrovert
  • เป็นทั้งผู้ฟังและผู้สื่อสารที่ดี สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างไม่อึดอัด
  • แต่ในบางครั้งก็ชอบที่จะให้เวลาตัวเอง และชอบที่จะอยู่คนเดียวด้วยเช่นกัน
  • คนประเภท Ambivert สามารถแบ่งเป็นกลุ่มย่อยได้อีก คือ เป็นแอมบิเวร์ทที่เอนเอียงไปทางพฤติกรรมคนเปิดเผยมากกว่า  หรือ เป็นแอมบิเวร์ทที่เอนเอียงไปทางคนเก็บตัวมากกว่า ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในช่วงเวลานั้นด้วย

------------------------------------------

อ้างอิง : bottomlineiswongnai, introvertspringmedium