เพลง “Still Life” พา “BIGBANG” ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อีกครั้ง หลังกวาด 4 รางวัลรวด

เพลง “Still Life” พา “BIGBANG” ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อีกครั้ง หลังกวาด 4 รางวัลรวด

หลังจากปล่อยเพลงมาให้แฟน ๆ หายคิดถึงในรอบ 4 ปี ของ “BIGBANG” ภายในเดือนเดียวเพลง “Still Life” นอกจากทุบสถิติขึ้นอันดับ 1 หลายชาร์ตเพลงแล้ว ยังกวาดรางวัลจากรายการเพลง 4 รางวัลติด

หลังจากวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา “BIGBANG” ได้ปล่อยมิวสิควิดีโอเพลง “Still Life” ออกมาให้แฟน ๆ ชาว V.I.P. ได้หายคิดถึง ซึ่งถือว่าเป็นการคัมแบ็คครั้งล่าสุดของสมาชิกทั้ง 4 คน ในรอบ 4 ปี

และแม้ว่าแฟนเพลงหลายคนมองว่าอาจจะเป็นมิวสิควิดีโอที่มีความหมายถึงการบอกลา หรือเป็นนัยว่าหลังจากนี้อาจจะมีการยุบวง แต่หลังจากนั้นไม่นานทางค่ายต้นสังกัดอย่าง YG Entertainment ก็ได้ออกมาแถลงว่า “BIGBANG” ไม่ได้จะยุบวง

แต่ในมิวสิควิดีโอต้องการจะสื่อสารกับแฟนเพลงว่า “นี่ไม่ใช่จุดจบ แต่เป็นการเริ่มต้นใหม่” ปัจจุบัน (24 เม.ย.) มิวสิควิดีโอเพลง “Still Life” มียอดการรับชมสูงถึง 51 ล้านวิว ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน

และเมื่อปล่อยเพลงใหม่ออกมาแล้ว นอกจาก “Still Life” จะขึ้นชาร์ตเพลงอันดับหนึ่งหลายชาร์ตในเกาหลีใต้แล้ว ล่าสุด “BIGBANG” ยังกวาดรางวัลจากรายการเพลง 3 รายการ มาถึง 4 รางวัล

แม้ว่าในรายการสมาชิกทั้ง 4 คน จะไม่ได้ขึ้นเวทีแสดง แต่ก็ยังได้รับการโหวตจากแฟนคลับจนทำให้เป็นอันดับ 1 ของการโหวตได้โดยไม่ยาก ซึ่งเพลง “Still Life” ได้ 4 รางวัลจาก 3 รายการ ดังนี้ “M Countdown” (2 รางวัล) “Music Core” และ “Inkigayo”

ถือเป็นอีกครั้งที่เพลงของ “BIGBANG” สามารถกวาดรางวัลจากรายการเพลงมาได้ ทำให้เกิดแฮชแท็กใหม่ในโลกทวิตเตอร์จากชาว V.I.P. ที่ตั้งขึ้นเพื่อแสดงความยินดีต่อตัวศิลปินนั่นก็คือ #StillLife4thWin โดยก่อนหน้านี้เพลงของ “BIGBANG” มีหลายเพลงที่ได้รางวัลและมีบางเพลงได้รางวัลมาครองถึง 11 รางวัล

“BIGBANG” ได้รางวัลจากรายการอะไรบ้าง

1. “M Countdown” ซึ่งเป็นรายการที่ได้มาถึง 2 รางวัล โดยรายการนี้เป็นรายการจัดอันดับเพลงของเกาหลีใต้ ถ่ายทอดสดโดย Mnet การคิดคะแนนเพื่อจัดอันดับเพลง คิดเป็นคะแนนรวม แบ่งคะแนนเป็น 100% ตามสัดส่วน ดังนี้

ส่วนที่ 1 45% ยอดขายเพลงแบบดิจิทัล (ฟังออนไลน์และดิจิทัลดาวน์โหลด) คิดจากชาร์ตออนไลน์ Mnet Melon Genie และ Bugs

ส่วนที่ 2 15% ยอดขายอัลบั้มในสัปดาห์นั้น ๆ คิดจากข้อมูลของฮันทอชาร์ต (Hanteo chart)

ส่วนที่ 3 15% คะแนนโซเชียลมีเดีย (ยอด View ของ MV บน Youtube รวมกับยอด View ของ Live Stage ที่รายการลงไว้บน Official Website และ Youtube Official Channel Mnet K-POP ในแต่ละสัปดาห์)

ส่วนที่ 4 15% การโหวตจากแฟนคลับทั่วโลก (Global Fan Voting) คิดจากผลโหวตเพลงออนไลน์ล่วงหน้าทั้งในประเทศและนอกประเทศ (ผ่านเว็บไซต์ Mnet หรือ Mwave) และคะแนนจาก Mnet Japan

ส่วนที่ 5 10% คะแนนการออกอากาศ คิดจากการมาร่วมรายการ รวมกับผลโหวตสด (ทั้งทางออนไลน์บนเว็บไซต์ทางการ และการโหวตเป็นข้อความผ่านโทรศัพท์)

2. “Music Core” โชว์! มิวสิคคอร์ (Show! Music Core) เป็นรายการเพลงเกาหลี โดยจะมีการแสดงของศิลปินที่กำลังทำกิจกรรม ในช่วงเวลานั้น ๆ ขึ้นแสดง ซึ่งยอดการดาวน์โหลดจากโทรศัพท์มือถือเป็นตัวชี้วัดในการขึ้นแสดงของศิลปิน

ซึ่งผู้ชนะอันดับที่ 1 จะถูกกำหนดโดยใช้ระบบการจัดอันดับด้วยยอดขายอัลบั้ม รวมกับยอดขายดิจิทัล 60%, ยอดชมมิวสิควิดีโอ 15%, คณะกรรมการผู้ชมลงคะแนนล่วงหน้า (2,000 คน) 5%, ออกอากาศทาง MBC 10%, โหวตโดยแฟนทั่วโลก 10%, FLO สตรีมมิง 10% (สำหรับผู้ได้รับการเสนอชื่ออันดับ 1 เท่านั้น), โหวตสดโดยผู้ชม 10% (สำหรับผู้ได้รับการเสนอชื่ออันดับ 1 เท่านั้น)

3. “Inkigayo” เป็นรายการเพลงจากเกาหลีใต้ จะมีศิลปินมาแสดงในรายการ และสามารถให้แฟนคลับสามารถเข้าชมสดได้ โดยใช้ระบบการจัดอันดับแบบชาร์ตโดยเรียกว่า "อินกีกาโย ชาร์ต"

โดยชาร์ตจะมีการร่วมมือกับ สมาคมอุตสาหกรรมเพลงของเกาหลี มีการคิดคะแนนดังนี้ ชาร์ตคำนวณโดยการรวม ยอดขายดิจิทัล (55%) จากแกออนชาร์ตดิจิทัล ยอดขายอัลบั้ม (10%) จากแกออนชาร์ตอัลบั้ม คะแนน SNS (30%) จากการดูผ่านยูทูป และผู้ชมโหวตคะแนนล่วงหน้า (5%) จากการลงคะแนนในเมลอน ศิลปิน 1 ใน 3 อันดับแรกของชาร์ตที่ได้รับคะแนนมากที่สุดจะกลายเป็น ผู้ชนะอันดับที่ 1

เพลงอะไรบ้างของ “BIGBANG” ที่ได้รางวัล

หลังจาก “BIGBANG” เดบิวต์อย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2548 และกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วเกาหลีจากเพลง “Lies” ในปี พ.ศ. 2550 หลังจากนั้นได้ปล่อยอัลบั้มออกมาอีก 8 อัลบั้ม ซึ่งแต่ละเพลงในแต่ละอัลบั้มมีอยู่หลายเพลงที่ได้รับรางวัลมากมายจากหลายรายการ ซึ่งเพลงที่ได้รับรางวัลมีทั้งหมด 17 เพลงดังนี้

"Haru Haru" 13 รางวัล

"LOSER" 11 รางวัล

"Tonight" 9 รางวัล

"FXXK IT" 8 รางวัล

"Last Farewell" 8 รางวัล

"Blue" 7 รางวัล

"Sunset Glow" 7 รางวัล

"Lies" 6 รางวัล

"Let’s Not Fall In Love" 5 รางวัล

"Love Song" 5 รางวัล

"Still Life" 4 รางวัล

"BANG BANG BANG" 4 รางวัล

"SOBER" 3 รางวัล

"ZUTTER" 2 รางวัล

"Fantastic Baby" 2 รางวัล

"High High" 2 รางวัล

"LAST DANCE" 1 รางวัล

สำหรับในตอนนี้ยังไม่มีข่าวออกมาจากทาง YG ว่าทิศทางของ “BIGBANG” จะเป็นอย่างไรจะมีการขึ้นเวทีคัมแบ็คสเตจหรือจัดคอนเสิร์ตหรือไม่ เนื่องจาก TOP หนึ่งในสมาชิกว่าไม่ได้ต่อสัญญากับต้นสังกัดแล้วแต่ยังยืนว่าคงร่วมงานกับวงอยู่

และเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ทาง YG ได้นำแท่งไฟสีเหลืองที่มีสัญลักษณ์ของวงกลับมาวางขายอีกครั้งหลังจากของขาดตลาดไปหลายปี โดยทำการเปิดขายทั้งหมด 3 รอบ ซึ่งแต่ละรอบของหมดในเวลาไม่ถึง 1 ช.ม. ทำให้แฟนคลับบางกลุ่มเริ่มมีความหวังว่าอาจจะได้เห็นโชว์ของ “BIGBANG” อีกครั้ง