ถ้าคิดถึง“บัวน้อย”กอริลลาตัวสุดท้าย"ลองไปเที่ยว"สวนสัตว์พาต้า"

ถ้าคิดถึง“บัวน้อย”กอริลลาตัวสุดท้าย"ลองไปเที่ยว"สวนสัตว์พาต้า"

“บัวน้อย” กอริลลา ยังมีชีวิตอยู่ใน"สวนสัตวพาต้า" ปีนี้มันอายุ 33 ปีแล้ว อายุขัยเฉลี่ยกอริลลา 40-50 ปี ณ เวลานี้ ชีวิตมันมาไกลเกินกว่าจะไปอยู่ที่อื่นใดในโลก และรู้ไหม...เรื่องราวของบัวน้อยมีดราม่าทุกปี

ปัจจุบันบัวน้อย กอริลลา ตัวสุดท้ายในประเทศไทย ที่สวนสัตว์พาต้า ปิ่นเกล้า ชั้น 7 อายุประมาณ 33 ปี

เรื่องราวของบัวน้อยผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านดราม่า มาเกือบทุกปี และชีวิตของมันยังดำรงอยู่ในสวนสัตว์ 

เจ้าของสวนสัตว์พาต้าได้บัวน้อยมา ภายหลังจากที่ไทยเข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส (Cites) จากนั้นก็ไม่สามารถนำกอริลลาเข้ามาไทยได้อีก

 

บัวน้อย ถูกส่งมาจากเยอรมนี ตั้งแต่อายุ 3 ปี ในยุคนั้นซื้อมาในราคากว่า 3 ล้านบาท เพื่อนำมาจัดแสดงที่สวนสัตว์พาต้า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 โดยปัจจุบันมันอยู่ในห้องกระจกติดแอร์ ปลอดเชื้อโรค

ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะดีใจหรือเสียใจ ที่บัวน้อย กอริลลา ยังมีชีวิตอยู่ในสวนสัตว์

กอริลลาอายุเฉลี่ย 40-50 ปี

กอริลลา เป็นลิงขนาดใหญ่ ไม่มีหาง หูเล็กคล้ายคน กล้ามเนื้อคอหนา แขนใหญ่และยาวกว่าขา มีขนสีดำหนา หนักประมาณ 200 กิโลกรัม สูง 6 ฟุต ตัวเมียจะขนาดเล็กกว่าตัวผู้ แหล่งกำเนิดอยู่ในแอฟริกาตะวันตก  

ลิงขนาดใหญ่ที่กล่าวถึง มีสองสายพันธุ์คือ พันธุ์ภูเขาและพันธุ์พื้นราบ มีอายุเฉลี่ย 40-50 ปี อาศัยอยู่บนพื้นดินเกือบตลอดชีวิต เดินด้วยเท้าและแขน โดยข้อมือวางลงบนพื้น

ถ้าคิดถึง“บัวน้อย”กอริลลาตัวสุดท้าย\"ลองไปเที่ยว\"สวนสัตว์พาต้า\"

สกาเล็ท มาคอว์ จัดอยู่ในกลุ่มนกแก้วมาคอว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ปัจจุบันอยู่ในการคุ้มครองของไซเตส

 

ถ้าคิดถึง“บัวน้อย”กอริลลาตัวสุดท้าย\"ลองไปเที่ยว\"สวนสัตว์พาต้า\"

ถ้านับตามอายุแล้ว บัวน้อย กำลังอยู่ในช่วงบั้นปลายของชีวิต และเวลาใครที่เห็นบัวน้อย ก็อดสงสารไม่ได้ว่า มันอยู่มาเนิ่นนาน อยู่ตามลำพังตัวเดียว เพราะกอริลลาอีกตัวเสียชีวิตไปนานแล้ว

ย้อนไปเมื่อปี 2557 มีคนรักสัตว์ออกมารณรงค์หาบ้านใหม่ให้“บัวน้อย”ผ่านทางเว็บไซต์ change.org และครั้งนั้นมีกลุ่มคนรักสัตว์นำรายชื่อ 36,000 รายชื่อ เรียกร้องต่ออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องนี้

เกือบทุกปี ก็จะมีกลุ่มคนรักสัตว์ออกมารณรงค์ให้ปล่อยบัวน้อย ยกตัวอย่าง PETA Asia  รณรงค์ให้ปล่อยบัวน้อยตั้งแต่ปี 2555 และยังคงผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อไป โดยพยายามหาบ้านใหม่ให้บัวน้อยและสัตว์อื่น ๆ ไปยังสถานพักพิง เพื่อให้พวกมันมีต้นไม้และชีวิตที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ

ดราม่าสวนสัตว์พาต้า จึงมีทั้งเรื่องสภาพที่อยู่สัตว์ไม่เป็นธรรมชาติ การทรมานสัตว์ ความหงอยเหงาของสัตว์ เพราะกลุ่มอนุรักษ์ คนรักสัตว์ก็ไม่ค่อยเห็นด้วยที่นำกอริลลามาไว้กลางห้างสรรพสินค้า แต่มันก็อยู่มาเนิ่นนาน

และน่าจะเป็นอุทาหรณ์ การทำธุรกิจสวนสัตว์ หากไม่เลิกลาหรือโยกย้ายสัตว์ไปฝากไว้ที่สวนสัตว์แห่งอื่น ก็ต้องดูแลพวกมันเป็นเวลานาน รับผิดชอบจนกว่ามันจะจากโลกนี้ไป

ปัจจุบันสวนสัตว์พาต้ายังเปิดให้ชมปกติ ส่วนห้างสรรพสินค้ากำลังปรับปรุงในหลายโซน บางมุมบางจุดในสวนสัตว์อาจไม่น่าดู น่าชม แต่บางโซนก็เป็นสถานที่เรียนรู้ชีวิตสัตว์ได้ดี อย่างโซน นกแก้วมาคอร์ นกเงือก นกยูง นกฟลามิงโก้ ลิง งู แพะ แกะ ม้าแคระ ปิ๊กมี

ถ้าคิดถึง“บัวน้อย”กอริลลาตัวสุดท้าย\"ลองไปเที่ยว\"สวนสัตว์พาต้า\"

แพะพันธุ์ปิ๊กมี่ ต้นกำเนิดจากแอฟริกาตะวันตก ตัวเล็ก ขี้อ้อน

ถ้าคิดถึง“บัวน้อย”กอริลลาตัวสุดท้าย\"ลองไปเที่ยว\"สวนสัตว์พาต้า\" นกแก้วซันคอนัวร์  ตระกูลปากขอ เป็นนักแก้วยอดนิยมอันดับต้นๆ ในเมืองไทย

บทเรียนจากบัวน้อยในสวนสัตว์

คงได้ยินบ่อยๆ ว่าบัวน้อย มันดูเหงาๆ บางคนก็ว่า มันมีน้ำตาไหล ก็มีคำอธิบายว่า หน้าตามันก็แบบนี้แหละ 

บางคนก็ตั้งข้อสังเกตว่า"มันร้องไห้จริงหรือไม่" สัตวแพทย์ เคยอธิบายว่า น้ำตาของมันไหลไม่ใช่เพราะเศร้า แต่เป็นน้ำหล่อลื่นรอบดวงตา

การดูแลบัวน้อยให้ดำรงอยู่ต่อไป จึงมีรายละเอียดมากมาย เจ้าของสวนสัตว์ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนเยอะมาก และยังมีสัตว์เล็กสัตว์น้อยกว่าร้อยชีวิตที่ต้องดูแล

 ...............

สวนสัตว์พาต้า ปิ่นเกล้า : เปิดให้ชมทุกวัน เวลา 10.00-18.00น.ค่าเข้าผู้ใหญ่ 80 บาท เด็ก 50 บาท /ค่าอาหาร ผักผลไม้ ชุดละ 100 บาท