“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู”

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู”

“หมี่กระเฉด” เมนูเส้นแสน “อร่อย” ในย่าน “ตลาดพลู” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” ฝีมือรุ่นลูก “โต๊ะจีน สุพัตรา โภชนา” ซิกเนเจอร์โดนใจวัยรุ่นก็คือ “หมี่กระเฉดรวมมิตร” สีสันสะดุดตามีทั้งกุ้ง ปลาหมึก ไข่แดงเค็ม ตัดกับสีเขียวของผักกระเฉด แค่เห็นก็น้ำลายสอ

หมี่กระเฉด ร้าน ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู โด่งดังในเรื่องของเครื่องแน่น เน้นๆ โดนใจวัยรุ่น เจ้าของร้าน นพมาศ สุระเรืองชัย 

หรือ ฉอเล้ง เล่าว่า คุณแม่ทำ โต๊ะจีน สุพัตรา โภชนา มาก่อน เธอเองเป็นลูกมือทั้งซื้อของ ช่วยงานในร้าน จนรู้แหล่งซื้อวัตถุดิบ รวมทั้งขั้นตอนวิธีผลิต

 ล่าสุดเปิดร้านสร้างแบรนด์ด้วยตัวเอง เนื่องจากเรียนด้านการจัดการโฆษนา ที่ ม. กรุงเทพ เคยทำงานประจำก่อนออกมาเป็นเถ้าแก่เจ้าของร้านอาหาร

หยิบยกเมนูเด่นในโต๊ะจีนของแม่ อย่างเช่น หมี่กระเฉด และ ออส่วนกระทะร้อน ไปจนถึง หอยจ้อปู แล้วพัฒนาเมนูใหม่เอาใจวัยรุ่นเช่น

เบคอนผัดพริกเกลือ ข้าวไข่ข้นปู ไปจนถึง เส้นหมี่คั่วเบคอน  หลังๆมีคนมาถามหา เล้งต้มแซ่บ เพราะเห็นว่าชื่อร้าน ฉอเล้ง ทำไมไม่มีเล้งล่ะ

เธอก็เลยจัดให้ หมูหวานชวนชิม ได้ซดน้ำแกงแล้ว สุดแซ่บเด็ดสะระตี่ อร่อย ถึงใจ สังเกตได้ทุกโต๊ะต้องสั่งเมนูนี้

หมี่กระเฉด ถือว่าเป็น ซิกเนเจอร์ ของร้าน ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู แหงละ ก็ชื่อร้านนี่ ทุกโต๊ะก็ต้องสั่งอยู่แล้ว 

แต่ในร้านก็มีอาหารหลากหลายเมนูน่าสนใจ อย่างที่บอก เล้งต้มแซ่บ แซ่บถึงใจ ถัดมา หมูหวานชวนชิม ประทับในความ อร่อย ของ

หอยจ้อปู มีความเข้มข้นของพริกไทย และเนื้อปูมาเป็นก้อน ทางร้านตั้งชื่อว่า หอยจ้อโคตรปู ราคาอยู่ที่ชุดละ 150 บาท แต่ขอเตือนว่าใครไม่ชอบพริกไทยไม่ควรสั่งนะจ๊ะ แล้วจะหาว่าไม่เตือน

ไปคราวหน้าว่าจะสั่ง กะเพราเป็ดย่าง  เพราะ เป็ดย่าง ของร้านนี้มีชื่อเสียงโด่งดังมาตั้งแต่สมัยคุณแม่ทำ โต๊ะจีน  สุพัตรา โภชนา 

ซึ่ง นพมาศ สุระเรืองชัย หรือ ฉอเล้ง เล่าว่า แรกเริ่มเปิดร้านขายแถวหลังร้านน้ำเต้าหู้ ริมทางรถไฟ มีที่นั่งแชร์กับร้านข้าวหมูแดงแค่ 2-3 โต๊ะ

ภายหลังทางสำนักงานเขตธนบุรี หาพื้นที่ใหม่ให้จึงย้ายมาขายใต้สะพานริมรางรถไฟ มีพื้นที่กว้างขึ้น รองรับลูกค้าได้มากกว่าเดิม

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” ภาพโดย : ศุกร์ภมร เฮงประภากร 

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” "เล้งต้มแซ่บ"

แรกๆเปิดร้าน ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู ขายอาหารไม่กี่อย่าง อาทิ หมี่กระเฉด 

กะเพราเป็ดย่าง ที่ทางร้านเลือกเฉพาะเนื้ออกเป็ดที่ไม่มีไขมัน สมัยก่อนเนื้อส่วนนี้จะอยู่ในเมนูโต๊ะจีนของคุณแม่ก็คือเมนู “เป็ดอบหม้อดิน”

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” “นพมาศ สุระเรืองชัย” หรือ “ฉอเล้ง” เจ้าของร้าน วัย 35 ปี

นพมาศ สุระเรืองชัย เล่าว่า ทุกวันนี้เธอได้เปรียบตรงมีแหล่งวัตถุดิบดีเจ้าเดิมที่รับมาตั้งแต่สมัยคุณแม่ เพราะมีวัตถุดิบบางอย่างขายให้เฉพาะขาประจำเท่านั้น

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” "เบคอนคั่วพริกเกลือ" เมนูนี้วัยรุ่นชอบ เป็นจานที่การันตีด้วยรางวัล

“สมัยก่อนแถวตลาดพลูเป็นดงทำโต๊ะจีนมีหลายร้านเช่น ร้านหมาน้อย โภชนา ร้านไชยันโภชนา ของเราก็ สุพัตรา โภชนา  คุณแม่ก็เลิกทำโต๊ะจีน เพราะเหนื่อย

อีกอย่างบรรดาเถาชิ่วก็เริ่มเกเร หาคนช่วยลำบาก ก็เลยทำแค่ลูกชิ้นกุ้ง กับหอยจ้อ ขายส่งที่ทำควบคู่กันมาอยู่แล้ว มีช่วงเลิกทำด้วยนะ

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” "ออส่วนกระทะร้อน" อร่อยโดนใจ

พออยู่บ้านเฉยๆสักพักก็เริ่มเหงา เพราะเป็นคนที่เคยทำงานมาตลอด คุณแม่ก็เลยขอขายอาหารตามสั่ง เพราะมีโอกาสได้พบเจอเพื่อนๆ ได้พูดคุยกัน

กลุ่มเป้าหมายแรกๆก็คือคนแถวๆนี้  พอมารุ่นเราเน้นกลุ่มเป้าหมายหลากหลายขึ้น แต่ก็อิงกลุ่มเป้าหมายของคุณแม่เอาไว้ด้วย”

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” ข้าวผัดไข่ข้นปู

ฉอเล้ง เล่าว่าสมัยที่คุณแม่ยังมีชีวิตอยู่ งานใหญ่ของบ้านก็คือช่วง เทศกาลกินเจ ทำหมี่กึง, บะช่อเจ ฯลฯ ขายส่ง และขายอาหารเจด้วย

ดังนั้นที่ร้าน ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู มีเมนูละเว้นเนื้อสัตว์เสิร์ฟด้วย อาทิ หมี่กระเฉด แบบเจ คั่วกะเพราเป็ดย่างเจ  

5 อันดับเมนูอร่อย ร้าน “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” ที่ไม่ควรพลาดก็คือ  หมี่กระเฉดรวมมิตร ถือว่าเป็นซิกเนเจอร์

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” ออส่วนกระทะร้อน

ส่วนนางเอกของทางร้านก็คือ ออส่วนกระทะร้อน ใช้แป้งสูตรพิเศษคิดค้นขึ้นมาโดยผ่านการทดลอง เป็นออส่วนที่สั่งกลับบ้านแล้วยัง อร่อย แป้งไม่คืนตัวเป็นน้ำแค่อุ่นเตาไมโครเวฟ 2 นาทีเท่านั้น

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” เมนู อร่อย ถัดมาก็คือ หอยจ้อปู ที่เจ้าของร้านลงมือทำเองทุกวัน เป็นเมนูเด็ดเสิร์ฟขึ้นโต๊ะจีนของคุณแม่ดังที่กล่าวมาแล้ว  ฉอเล้ง เล่าว่า

“เมนูที่ 5 จะเหลื่อมล้ำกันว่าอันไหนดีนะ เพราะมีเมนูที่ไปแข่งชนะมาก็คือ เบคอนคั่วพริกเกลือ ได้รับรางวัลความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม เป็นเมนูที่วัยรุ่นชอบมาก พอๆกับ ข้าวไข่ข้น

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” "ข้าวผัดไข่ข้นปู"

ส่วนคนมุสลิม มาร้านนี้ได้มีเมนู ทะเลคั่วพริกเกลือ, ราดหน้าเส้นกรอบทะเลเดือด, ข้าวไข่ข้นปู และอื่นๆ สบายใจได้เพราะเราแยกกระทะให้ด้วย

แค่บอกเราว่าเป็นมุสลิมก็จะดูแลให้เป็นอย่างดี ส่วนความเผ็ดก็มีให้ลูกค้าเลือกได้ 5 ระดับ ร้านนี้ไม่ใช้ผงชูรส ยกเว้นน้ำจิ้มซีฟู้ดใส่แค่นิดหน่อยเพื่อความนัว”

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” เจ้าของร้านวัย 35 ปีเล่าว่า คุณแม่ของเธอพูดเสมอว่า หากแม่ไม่อยู่แล้วอยากให้ทำร้านอาหารต่อไป เพราะแม่ไม่มีสมบัติอะไรจะให้

มีแค่วิชาอาหารกับอุปกรณ์ทำครัว ที่ลูกจะนำไปต่อยอดสร้างอนาคตได้ เธอเองปฏิเสธมาตลอด พอคุณแม่เสีย จึงเริ่มคิดแล้วกลับมา

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” เริ่มต้นเปิดร้านอาหารโดยใช้ชื่อของตัวเองก็คือ ฉอเล้ง หมี่กระเฉดตลาดพลู ปัจจุบันมีเมนู อร่อย เสิร์ฟถึง 50 อย่าง

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” ซอสน้ำพริกเผา เอาไว้ทำหมี่กระเฉดเองที่บ้าน 

และวันนี้เธอทำ ซอสน้ำพริกเผา ใส่กระปุกขาย สำหรับใครที่ต้องการทำ หมี่กระเฉด อร่อย ๆ รับประทานเองที่บ้าน เธอบอกเคล็ดลับการทำให้ อร่อย ว่า

ก่อนอื่นต้องนำหมี่ขาวไปแช่น้ำประมาณ 7 นาทีแล้วนำขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นวางผักกระเฉดไว้ด้านบน ตั้งกระทะใส่น้ำมันแล้วผัดเนื้อสัตว์กับซอสน้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะต่อ 1 จาน

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู”

"หมี่กระเฉดรวมมิตร" เมนูซิกเนเจอร์ 

พอเริ่มสุกใส่กระเฉดกับหมี่ขาวลงไปอย่างรวดเร็ว อย่าผัดนานเพราะผักกระเฉดจะเหนียว ถ้าต้องการเพิ่มความเผ็ด ให้เติมพริกขี้หนูสดลงไป

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” ผักกระเฉดร้านนี้เด็ดเฉพาะยอดอ่อนเคี้ยวสบายฟัน 

หากเปิดใช้ซอสแล้วให้เก็บไว้ในตู้เย็น เพราะซอสไม่ได้ใส่สารกันบูด  หมูหวานชวนชิม จัดมา 1 ขวด ราคา 120 บาท กะว่าจะผัด หมี่กระเฉดกุ้ง

ใส่ทั้งกุ้งแห้งและกุ้งสด น่าจะ อร่อย ไปอีกแบบ หากไม่ชอบกระเฉดเปลี่ยนเป็นบล็อคโคลี่ก็ได้นะ

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” ไปชิมความ อร่อย ฝีมือลูกหลานชาวตลาดพลูแท้ๆได้ที่ร้าน ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู 

ขายอยู่ริมทางรถไฟสถานีตลาดพลู ซอยเทอดไท 25 เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 – 23.00 น. โทร. 081-888-1637

“หมี่กระเฉด” ต้อง “ฉอเล้ง หมี่กระเฉด ตลาดพลู” บรรยากาศในร้านนั่งสบายกว้างขวางไม่มีห้องแอร์