'Attune Music Therapy' ดนตรีบำบัด ฮีลใจ สร้างสุข

'Attune Music Therapy' ดนตรีบำบัด ฮีลใจ สร้างสุข

คุยกับ “พริม- พริมา สิทธิอำนวย” นักดนตรีบำบัด ผู้ที่มีความหลงใหลในศาสตร์ “บำบัด” เพราะมีความสุขทุกครั้งที่ได้เป็น “ผู้ฟัง” เรื่องราวของผู้คน และนำไปสู่การช่วยเหลือพวกเขาเหล่านั้น

KEY

POINTS

  • ด้วยความหลงใหลในศาสตร์ “บำบัด” เพราะมีความสุขทุกครั้งที่ได้เป็น “ผู้ฟัง” เรื่องราวของผู้คนและนำไปสู่การช่วยเหลือพวกเขาเหล่านั้น จนนำไปสู่การผ่อนคลาย
  • เป็นปัจจัยเสริมนำ “พริม- พริมา สิทธิอำนวย” ไปสู่การรักษาร่วมกับแพทย์ให้ทุเลาไปจนถึงหายขาด เมื่อครั้งที่เรียน “จิตวิทยา-และดนตรีบำบัด” จนนำไปสู่การเป็นนักดนตรีบำบัดมืออาชีพ
  • ปัจจุบัน พริม เป็นนักดนตรีบำบัด ที่ โรงพยาบาลวิมุต ภายใต้ศูนย์สุขภาพใจ, และศูนย์อรุโณทัย ภายใต้สมาคมออทิสติกสามัคคีไทย และ เป็นผู้ก่อตั้ง Attune Music Therapy ร่วมกับเพื่อนนักดนตรีบำบัดรุ่นเดียวกัน

ด้วยความหลงใหลในศาสตร์ “บำบัด” เพราะมีความสุขทุกครั้งที่ได้เป็น “ผู้ฟัง” เรื่องราวของผู้คนและนำไปสู่การช่วยเหลือพวกเขาเหล่านั้น จนนำไปสู่การผ่อนคลาย รับรู้เข้าใจนำไปสู่ขบวนการแก้ไข เป็นปัจจัยเสริมนำไปสู่การรักษาร่วมกับแพทย์ให้ทุเลาไปจนถึงหายขาด เมื่อครั้งที่เรียน “จิตวิทยา-และดนตรีบำบัด” จนนำไปสู่การเป็นนักดนตรีบำบัดมืออาชีพ


วันนี้นอกจาก “พริม- พริมา สิทธิอำนวย” จะเป็นนักดนตรีบำบัด ที่ โรงพยาบาลวิมุต ภายใต้ศูนย์สุขภาพใจ, และศูนย์อรุโณทัย ภายใต้สมาคมออทิสติกสามัคคีไทยแล้ว ยังเป็นผู้ก่อตั้ง Attune Music Therapy ร่วมกับเพื่อนนักดนตรีบำบัดรุ่นเดียวกัน (เต้ -พงศ์ธิปก สุทธิพงศ์) โดยมี Dr. Jin Hyung Lee, PhD, KCMT, MT-BC ซึ่งเป็น Academic Director หลักสูตรดนตรีบำบัดที่จุฬาฯ และเป็น Western Regional Liaison ของ The World Federation of Music Therapy ให้คำปรึกษาด้านกิจกรรมดนตรีเพื่อปลดปล่อยและพักใจกับบุคลากรทั่วไปและองค์กรต่างๆ

 

จิตวิทยาสู่ดนตรีบำบัด

ด้วยความที่เติบโตมาในครอบครัว ที่ให้การสนับสนุนด้านดนตรีมาตลอด ขณะนั้นคุณพ่อ-คุณแม่ (พิเชษฐ - ชามาภัทร สิทธิอำนวย) เริ่มธุรกิจ Gymboree Play and Music ซึ่งเป็นแฟรนไชส์ธุรกิจกิจกรรมพัฒนาการเด็กเล็กมาตั้งแต่ปี 2000 ทำให้พริมได้มีโอกาสร่วมทำกิจกรรม เรียกได้ว่า เติบโตมาพร้อมๆ กับ Gymboree ทั้งด้านพัฒนาการวัยเด็กของพริม และความสนุกจากการอยู่กับดนตรีและเป็นส่วนหนึ่งของดนตรีเลยก็ว่าได้

 

\'Attune Music Therapy\' ดนตรีบำบัด ฮีลใจ สร้างสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ตอนเรียนในช่วงประถมปลาย ได้เข้าร่วมกิจกรรมวงดุริยางค์ เล่นแซ็กโซโฟน มีประสบการณ์การอยู่กับคนในวง เป็นหนึ่งเดียวกับคนอื่นผ่านเสียงดนตรี ช่วงเรียนมหาวิทยาลัย เลยเลือกเรียนด้าน จิตวิทยาอินเตอร์ จุฬาฯ เพราะสามารถที่จะทำงานได้ในหลายสายงานและยังได้เล่นแซ็กโซโฟนในวงของคณะจิตวิทยาด้วย  หลังเรียนจบพริมทำงานออฟฟิศสักพัก แต่เหมือนมีอะไรดึงกลับว่า อยากทำงานกับคนแบบลึกซึ้งมากกว่านี้ จึงใช้เวลาศึกษาสายงานที่ชอบ และมาพบกับโปรแกรมปริญญาโทด้านดนตรีบำบัด

 

ช่วงที่สนใจงานบำบัด พริมได้ไปขอคำปรึกษาจากอาจารย์น้อง- รศ. ดร.พรรณระพี สุทธิวรรณ อดีตคณบดีคณะจิตวิทยา และเป็นผู้สร้างหลักสูตร  ป.ตรี จิตวิทยาอินเตอร์ ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการศูนย์จิตพัฒนาการและความสัมพันธ์ระหว่างวัย (Life Di) คณะจิตวิทยา จุฬา แนะนำเรียนหลักสูตรดนตรีบำบัดและยังให้โอกาสเสนอ Project จัดกิจกรรมดนตรีเพื่อปลดปล่อยและพักใจกับบุคลากร ให้ HR Chula เป็นการเปิดโอกาสให้ Attune Music Therapy

 

การตัดสินใจในครั้งนั้น ทำให้ได้มีโอกาสไปเรียนแลกเปลี่ยนหลักสูตรดนตรีบำบัดที่ LUCA School of Arts ในเมือง Leuven ประเทศเบลเยียม และ ฝึกงานที่รพ.จิตเวช University Psychiatric Center KU Leuven เมือง Kortenberg ประเทศเบลเยียม เนื่องเพราะ Prof. Jos De Backer, Ph.D.  เป็น Professor และ Coordinator หลักสูตรดนตรีบำบัดที่ LUCA

 

และเป็น Head ของทีมดนตรีบำบัดที่ รพ. University Psychiatric Center KU Leuven และ Prof. Katrien Foubert, Ph.D. เป็น Head ทางด้านวิจัยของฝั่ง Music and Drama ที่ LUCA มาสอนดนตรีบำบัดจุฬาฯ และพริมได้รับโอกาสเป็น 1 ใน 2 นิสิต ไปฝึกงานที่ประเทศเบลเยียม ทำให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์ เรื่อง Sensitivity และ Connection กับคนไข้ ทำให้อยากทำงานกับคนไข้โดยเฉพาะการดูแลเรื่องความรู้สึกและจิตใจมากขึ้น

 

\'Attune Music Therapy\' ดนตรีบำบัด ฮีลใจ สร้างสุข

 

“การเรียนจิตวิทยาและมาต่อด้านดนตรีบำบัด โชคดีที่มี “งา- ธนานนท์ สุนทองห้าว” ปัจจุบันเป็นนักดนตรี Backup ให้ศิลปิน ช่วยสอนเปียโน”ตอนสมัครจนได้เรียนและความประทับใจจากการฝึกงานทำให้อยากทำงานด้านดนตรีบำบัด เพราะดนตรีบำบัดสามารถซัพพอร์ตอารมณ์ของคนไข้ให้เขารู้สึกว่ามีคนรับฟังและเข้าใจพวกเขาจึงเลือกทำงานด้านนี้ และคิดว่าจะทำต่อเนื่องตลอดไปเพราะมีความสุขทุกครั้งที่ได้ใช้ดนตรีบำบัดในการช่วยเหลือคนไข้”

 

ทำทุกวันให้เต็มที่และดีที่สุด

ทุกวันนี้ พริม จัดสรรเวลาเพื่อไปจัดกิจกรรมดนตรีเพื่อปลดปล่อยและพักใจ ทั้งแบบกลุ่ม และแบบเดี่ยวให้กับ ศูนย์อรุโณทัย สมาคมออทิสติกสามัคคีไทย ซึ่งมีเด็กและผู้ใหญ่ที่มีความต้องการพิเศษ เช่น ออทิสติก สติปัญญา เรียนรู้ และดาวน์ซินโดรมเข้าร่วม  นอกจากนี้ ยังจัดให้บุคลากรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง  กิจกรรมดนตรีเพื่อสุขภาวะทางจิตใจ: ในงาน Emotional Support Event 2024 และนักดนตรีบำบัด โครงการสุขภาวะข้างถนน  กลุ่มคนไร้บ้านในบ้านพักพิงชั่วคราวทางการแพทย์สำหรับคนไร้บ้าน

 

ซึ่งเป็นการร่วมมือของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กรมพัฒนาสังคมสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กรุงเทพมหานคร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่สำรวจคนไร้บ้านทั่วประเทศ

 

\'Attune Music Therapy\' ดนตรีบำบัด ฮีลใจ สร้างสุข

 

หลังจากที่ พี่กานต์ -ภุชงค์ ฉิมพิบูลย์ นักดนตรีบำบัด รพ ศิริราช อาจารย์ที่ปรึกษาสมัยที่ฝึกงานที่ รพ. ศิริราชแนะนำพริมให้กับคุณหมอเพ็ญชาญา ที่รพ วิมุต ก็ทำงานเป็นนักดนตรีบำบัดมาได้ 3 เดือนและตั้งใจว่าจะทำงานด้านนี้ต่อเนื่องตลอดไปเพราะมีความสุขทุกครั้งที่ได้มีโอกาสเป็นผู้รับฟังเรื่องราวต่างๆ ของผู้คน ได้ใช้ดนตรีบำบัดในการช่วยเหลือพวกเขา

 

"การทำงานทุกอย่างจะผ่านวางแผนไปก่อน แต่เมื่อไม่เป็นไปตามแผน สามารถเปลี่ยนแปลงตามหน้างาน และปรับตามสถานการณ์ตามความเหมาะสม เป็นคนที่เต็มที่กับชีวิต และให้ความสำคัญกับการได้ทำสิ่งที่มองว่ามีคุณค่า เป็นคนสนุกกับการทำงานและมีความสุขกับงานที่ทำทุกวัน บางวันก็มีเหนื่อยบ้างกับการทำงาน แต่พักก็หายพรุ่งนี้ก็มีพลังทำงานใหม่ได้” พริมในวัย 26 ปี กล่าว

 

\'Attune Music Therapy\' ดนตรีบำบัด ฮีลใจ สร้างสุข