ดูแล 'อายุครรภ์' สำคัญกว่าสิ่งไหน ในวันที่คุณแม่ แก่เกินอุ้มท้อง

ดูแล 'อายุครรภ์' สำคัญกว่าสิ่งไหน ในวันที่คุณแม่ แก่เกินอุ้มท้อง

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย การดูแล 'การฝากครรภ์' กับสูตินารีแพทย์ผู้ชำนาญการ และ เทคโนโลยี จะช่วยให้คุณแม่ มีความพร้อม และลดความเสี่ยงได้ตลอดการ 'ตั้งครรภ์'

ปัญหาอัตราการเกิดของประเทศไทยในปัจจุบันมีจำนวนที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสาเหตุดังกล่าวมาจากประชากรที่มีคุณภาพและพร้อมมีบุตรน้อยลง พอเริ่มพร้อมมีบุตรอายุก็เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เซลล์ของไข่ก็จะเสื่อมสภาพตาม ส่งผลให้มีบุตรยากขึ้นและทำให้การตั้งครรภ์มีความเสี่ยง 

 

ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย การดูแล “การฝากครรภ์” กับสูตินารีแพทย์ผู้ชำนาญการ พร้อมด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ครบครัน ทันสมัย จึงสามารถช่วยเตรียมความพร้อมและลดความเสี่ยงให้คุณแม่และครอบครัวมั่นใจตลอดการตั้งครรภ์

 

ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลกรุงเทพ จึงให้ความสำคัญอย่างครบเครื่องเรื่องท้อง ในทุกมิติ เพื่อให้คุณแม่วางใจ คลายกังวล กับทีมสูตินรีแพทย์สหสาขาวิชาชีพกุมารแพทย์ทารกแรกเกิด กุมารแพทย์เฉพาะทางห้องคลอดที่ได้มาตรฐาน และห้องพักที่มีบรรยากาศอบอุ่นและผ่อนคลาย รวมถึงเทคนิคในการดูแลทารกแรกเกิด ที่พร้อมให้บริการโดยพยาบาลวิชาชีพที่มากประสบการณ์

 

พญ.วนิชา ปัญญาคำเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า การวางแผนดูแลตั้งแต่อายุครรภ์ยังน้อยถือเป็นเรื่องสำคัญของคุณแม่ และคุณแม่ก็ควรจะฝากครรภ์ตั้งแต่ระยะแรกๆ หรือเริ่มรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ เพื่อประเมินความเสี่ยงและตรวจความสมบูรณ์ของทารกให้เร็วขึ้น ซึ่งทีมสูตินารีแพทย์จะช่วยดูแลวางแผนตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ โดยจะตรวจสอบประเมินความสมบูรณ์ของครรภ์ สอนเทคนิคการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์ พร้อมทั้งแนะนำเรื่องอาหารที่มีประโยชน์เพื่อความแข็งแรงของคุณแม่และลูกน้อย

 

ดูแล \'อายุครรภ์\' สำคัญกว่าสิ่งไหน ในวันที่คุณแม่ แก่เกินอุ้มท้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

รวมถึงพร้อมดูแลครรภ์เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ เช่น ภาวะรกเกาะต่ำ ภาวะรกเสื่อม และภาวะผิดปกติของลูก จนถึงกำหนดคลอด สูตินรีแพทย์ จะวางแผนร่วมกับกุมารแพทย์ทารกแรกเกิดเพื่อให้การคลอดเป็นไปอย่างราบรื่นทั้งคุณแม่และทารก ด้วยการดูแลของทีมแพทย์ผู้ชำนาญการทั้งสูตินรีแพทย์ กุมารแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย

 

รวมทั้งหลังคลอดจะมีพยาบาลพยาบาลนมแม่คอยให้คำแสะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยแก้ปัญหาเมื่อท่อน้ำนมอุดตัน และสอนวิธีให้นมลูกสำเร็จ เพราะนมแม่เป็นอาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูง เป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์สำหรับทารก 

 

วัคซีนที่ควรฉีดก่อนการตั้งครรภ์

พญ.วนิชา กล่าวต่อว่า ก่อนการตั้งครรภ์คุณแม่ควรได้รับการตรวจอย่างละเอียดว่าคุณแม่มีภูมิต้านทานต่อหัดเยอรมันหรือไม่ เพราะหากโรคนี้เป็นในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ลูกจะมีโอกาสพิการได้ถึง 80% ดังนั้นหากคุณแม่รู้ตัวเร็ว ก็จะได้รับวัคซีนก่อนที่จะตั้งครรภ์ แต่ถ้าเราไม่รู้ตัว ในระหว่างตั้งครรภ์เราต้องระมัดระวังในการพบปะคนรอบข้าง หากมีอาการมีไข้ มีผื่นขึ้น ควรเข้าพบแพทย์ทันที นอกจากหัดเยอรมันแล้ว อีกหนึ่งวัคซีนที่คุณแม่ควรได้รับก็คือ อีสุกอีใส ซึ่งหากเป็นช่วงตั้งครรภ์ก็จะสร้างปัญหาต่อทารกในครรภ์ได้

 

ดูแล \'อายุครรภ์\' สำคัญกว่าสิ่งไหน ในวันที่คุณแม่ แก่เกินอุ้มท้อง

คุณแม่อายุมากต้องได้รับการดูแล

ปัจจุบัน หากคุณแม่มีอายุมากกว่า 35 ปี มีโรคประจำตัว หรือครรภ์แฝด มีความเสี่ยงที่จะทำให้คลอดก่อนกำหนด และเป็นภาวะครรภ์เสี่ยง จึงต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทางคือ แพทย์เวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ หรือ Maternal Fetal Medicine (MFM) เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

 

โดยแพทย์จะตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ มีการอัลตราซาวนด์ 2 D และ 4 D ตรวจดูลูกน้อยในครรภ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแปลผลให้ชัดเจนขึ้น จะได้เตรียมความพร้อมในการวางแผนการคลอดอย่างเหมาะสม และควรเข้ารับการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซม (NIPT) ตั้งแต่อายุครรภ์ 11 สัปดาห์ เพื่อเช็กสุขภาพทารกในครรภ์ และช่วยให้คุณแม่มั่นใจในการคลอดบุตรอย่างแข็งแรง

 

กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด จะร่วมวางแผนคลอดกับสูตินรีแพทย์และแพทย์เวชศาสตร์มารดาและทารกแรกเกิด เพื่อให้การคลอดบุตรเป็นไปอย่างราบรื่น แต่หากไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เข่น ครรภ์เป็นพิษ รกเกาะต่ำ จำเป็นต้องดูแลในหน่วยทารกแรกเกิดวิกฤติอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสังเกตอาการและป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นและให้การรักษาอย่างทันท่วงที 

 

ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย เช่น เครื่องช่วยหายใจที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง เครื่องจ่ายก๊าซในตริกออกไซด์ ตู้อบระบบ Hybrid และเครื่องส่องไฟแบบ Blue Light หลังจากคลอดบุตรแล้วกุมารแพทย์ทารกแรกเกิดจะทำการตรวจคัดกรองโรคทางพันธุกรรมเมตาบอลิก 40 โรค เช่น โรคธารัสซีเมีย เพื่อป้องกันภาวะปัญญาอ่อนที่อาจเกิดขึ้นกับทารก

 

ทีมกุมารแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทาง จะดูแลเด็กแรกเกิดไปจนถึงวัยรุ่นไม่เกิน 15 ปี  เช่น การตรวจสุขภาพทุกช่วงวัย การฉีดวัคซีนป้องกันโรค โรคประสาทและสมอง โรคเลือด โรคระบบลมหายใจ โรคต่อมไร้ท่อ โรคติดเชื้อต่างๆ และมีคลินิกพัฒนาการเด็ก ดูแลด้านพัฒนาการและพฤติกรรม พร้อมทั้งช่วยแนะนำแนวทาง ส่งเสริมพัฒนาการและการเลี้ยงดู เพื่อให้เด็กได้รับการดูแลรักษาอย่างปลอดภัย มีการเติบโตสมวัย สุขภาพร่างกายแข็งแรง

 

“สิ่งที่ช่วยให้ลูกฉลาดและแข็งแรงที่ดีที่สุดก็คือพ่อแม่ อยากให้พ่อแม่ทุกคนมีเวลาให้ลูก และเวลาที่มอบให้ลูกควรจะเป็นเวลาที่มีคุณภาพ แม้จะมีเวลาให้ลูกไม่มากนัก แต่เราควรมอบเวลาอันมีค่านี้ สนใจและรับฟังลูกมากขึ้น”

 

ดูแล \'อายุครรภ์\' สำคัญกว่าสิ่งไหน ในวันที่คุณแม่ แก่เกินอุ้มท้อง

 

คุณแม่อายุเกิน ก็ท้องได้   

พิมพ์ลดา ทองชิว เล่าว่า ตั้งครรภ์บุตรคนที่สองตอนอายุมากแล้ว ทำให้การตั้งครรภ์เกิดความเสี่ยงมากขึ้น พอเริ่มต้นฝากครรภ์ทีมแพทย์ก็ให้คำแนะนำอย่างดี ว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ จนตอนนี้ก็ได้คลอดบุตรมาได้อย่างราบรื่นปลอดภัย และแข็งแรง

 

ทั้งนี้ ในส่วนของศูนย์ผู้มีบุตรยาก ก็มีเครื่องมือคัดเลือกตัวอ่อนที่แข็งแรง ส่งผลให้มีอัตราการตั้งครรภ์ที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีในการเลือกตัวอ่อนหรือเลี้ยงตัวอ่อนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสการมีบุตรให้กับคุณแม่หรือคุณพ่อที่มีบุตรยาก