รู้จัก 'ภาวะสมองน้อยฝ่อ' ทรงตัว-พูดลำบากคล้าย คนเมา เช็กอาการและวิธีรักษา

รู้จัก 'ภาวะสมองน้อยฝ่อ' ทรงตัว-พูดลำบากคล้าย คนเมา เช็กอาการและวิธีรักษา

รู้จัก 'ภาวะสมองน้อยฝ่อ' แพทย์ชี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ หากเกิดความผิดปกติจะส่งผลให้ ทรงตัว-พูดลำบาก อาการคล้ายคนเมา

สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ เผย 'สมองน้อย' หรือมีชื่อเรียกว่า Cerebellar ทำหน้าที่ในการควบคุมและเชื่อมประสานส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวได้ต่อเนื่องราบรื่น หากเกิดความผิดปกติกับสมองส่วนดังกล่าวจะทำให้ผู้ป่วยทรงตัวลำบาก พูดลำบาก มองหรือฟังผ่านๆ อาจจะคล้ายอาการของคนเมา หรือเรียกภาวะ สมองน้อยฝ่อ

 

 

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ภาวะสมองน้อยฝ่อ เกิดได้จากหลายสาเหตุ มีทั้งที่สามารถรักษาได้และยังไม่พบวิธีการรักษา กระบวนการตรวจวินิจฉัยเพื่อค้นหาให้พบสาเหตุจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งสาเหตุที่พบ ได้แก่

 

  • ภาวะฝ่อจากความเสื่อม (Degeneration)
  • ภาวะฝ่อจากภูมิคุ้มกันผิดปกติ (Immune-mediated)
  • ภาวะฝ่อจากยาหรือสารต่างๆ (Drug-induced)
  • ภาวะฝ่อไม่ทราบสาเหตุ (Idiopathic)

 

ทั้งนี้ ในทางปฏิบัติไม่สามารถตรวจจนพบสาเหตุได้ทั้งหมด บางครั้งต้องอาศัยการตรวจติดตาม การลองให้การรักษาและติดตามผลลัพธ์

 

 

ด้าน นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ลักษณะอาการของผู้ป่วยโรคสมองน้อยฝ่อจะมีความผิดปกติของการทรงตัว ไม่ว่าจะเป็นในขณะอยู่กับที่ หรือขณะมีการเคลื่อนไหว รวมถึงลักษณะของเสียงพูดที่จะมียืดยานสลับกับรวบคำที่ผิดปกติไป โดยลักษณะทั้งหมดจะมองดูคล้ายกับการเคลื่อนไหวและการพูดของคนเมา โดยอาการทั้งหมดจะไม่แตกต่างกันถึงแม้จะเกิดจากคนละสาเหตุ

 

สิ่งที่จะช่วยในการวินิจฉัยแยกโรค จึงอาศัยจากลักษณะและอาการร่วมอย่างอื่นๆ เช่น ระยะเวลาในการเกิดและการดำเนินโรค อาการร่วมอื่นๆ ยาหรือสารเคมีที่ใช้หรือสัมผัสเป็นประจำ ตัวโรคสามารถให้การวินิจฉัยได้จากการซักประวัติ ตรวจร่างกาย และการถ่ายภาพเอกซเรย์สมอง เพื่อยืนยันการวินิจฉัย หลังจากนั้นจึงจะจะมีการตรวจเพิ่มเติมด้วยการตรวจเลือดและน้ำไขสันหลัง ในกรณีที่สงสัยสาเหตุจากภาวะความผิดปกติทางภูมิคุ้มกัน เพราะเป็นเพียงสาเหตุเดียวที่พอจะมีวิธีการหยุดยั้งหรือทุเลาอาการฝ่อได้ ด้วยการให้ยากดภูมิคุ้มกัน

 

รู้จัก \'ภาวะสมองน้อยฝ่อ\' ทรงตัว-พูดลำบากคล้าย คนเมา เช็กอาการและวิธีรักษา