'รพ.วิมุต – เทพธารินทร์' ชูต้นแบบการแพทย์ ดูแลสุขภาพแบบไร้รอยต่อ

'รพ.วิมุต – เทพธารินทร์' ชูต้นแบบการแพทย์ ดูแลสุขภาพแบบไร้รอยต่อ

รพ.เทพธารินทร์ ผนึกกำลัง รพ.วิมุต รีแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ “รพ.วิมุต – เทพธารินทร์” ชูศักยภาพความเป็นผู้ชำนาญการต้นแบบด้านการแพทย์และสุขภาพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล คงความเป็นเลิศด้านเบาหวานและต่อมไร้ท่อ และพร้อมให้บริการรักษาทุกโรคเฉพาะทาง

KEY

POINTS

  • ในยุคปัจจุบันที่คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย นำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ อสังหาริมทรัพย์ สันทนาการและการพัฒนาตนเอง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และผลิตภัณฑ์ทางการเงิน 
  • ล่าสุด รพ.เทพธารินทร์ ผนึกกำลัง รพ.วิมุต รีแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ “รพ.วิมุต – เทพธารินทร์” ชูศักยภาพความเป็นผู้ชำนาญการต้นแบบด้านการแพทย์และสุขภาพ
  • สู่ต้นแบบด้านการแพทย์ที่ครอบคลุมในหลายด้าน ได้แก่ การคิดค้นและเป็นต้นแบบแนวทางการรักษา การดูแลแบบไร้รอยต่อ การส่งเสริมให้ผู้คนดูแลตัวเองในชีวิตประจำวัน และการดูแลคนในครอบครัวและคนรอบข้างผู้ป่วย

 

รพ.เทพธารินทร์ ผนึกกำลัง รพ.วิมุต รีแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ “รพ.วิมุต – เทพธารินทร์” ชูศักยภาพความเป็นผู้ชำนาญการต้นแบบด้านการแพทย์และสุขภาพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล คงความเป็นเลิศด้านเบาหวานและต่อมไร้ท่อ และพร้อมให้บริการรักษาทุกโรคเฉพาะทาง

ในยุคปัจจุบันที่คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย ดีลอยท์ ประเทศไทย เผยว่า สังคมสูงวัยนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ อสังหาริมทรัพย์ สันทนาการและการพัฒนาตนเอง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ทั้งนี้ บริการด้านสุขภาพที่ครอบคลุมและเชี่ยวชาญ ไม่เพียงตอบโจทย์คนในประเทศเท่านั้น แต่ยังดึงความเชื่อมั่นจากคนไข้ต่างชาติได้อีกด้วย

 

ขณะเดียวกัน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs (Non-Communicale diseases) นับเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่เพิ่มมากขึ้นในยุคที่การใช้ชีวิตเปลี่ยน เช่น โรคหัวใจ-หลอดเลือด มะเร็ง เบาหวาน เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้คนไทยเสียชีวิต อีกทั้ง คนไทยมากกว่า 14 ล้านคน กำลังเผชิญกับโรค NCDs มากกว่า 4.8 ล้านคน เป็นโรคเบาหวาน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 5.3 ล้านคนในปี 2583

 

ข้อมูลจาก IDF Diabetes Atlas พบว่า ทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคเบาหวานมากถึง 537 ล้านคน มากกว่า 90% เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เกือบครึ่งหนึ่งยังไม่ได้รับการวินิจฉัย คาดว่าภายในปี 2573 จะเพิ่มขึ้นเป็น 643 ล้านคน และภายในปี 2588 จะเพิ่มมากถึง 783 ล้านคน

 

อย่างไรก็ตาม โรคเบาหวาน นับเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขของไทยมานาน หากย้อนไปในปี 2528 เป็นที่มาให้ ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ อายุรศาสตร์โรคต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิสม ก่อตั้ง “โรงพยาบาลเทพธารินทร์” เพื่อสร้างต้นแบบการดูแลรักษาเบาหวานแบบเป็นทีมสหสาขาวิชาชีพขึ้น ให้ความสำคัญกับการให้ความรู้ผู้เป็นเบาหวานในการดูแลตนเอง เพื่อผู้เป็นเบาหวานสามารถคุมเบาหวานและป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นได้

 

\'รพ.วิมุต – เทพธารินทร์\' ชูต้นแบบการแพทย์ ดูแลสุขภาพแบบไร้รอยต่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

มีจุดมุ่งหมายในการดำเนินงาน 3 ประการ คือ 1) Service – การให้บริการที่ดี 2) Education - การให้ความรู้กับผู้เป็นเบาหวาน บุคลากรการแพทย์ และประชาชน 3) Research - การทำวิจัยเพื่อต่อยอดความรู้ด้านวิชาการ ซึ่งทั้งหมดผ่านการดำเนินงานโดยทีมสหสาขาที่ประกอบด้วย แพทย์เฉพาะทางด้านเบาหวาน ผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน (diabetes educator) นักกำหนดอาหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลเท้า ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย ทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอื่นๆ ภายในโรงพยาบาล

 

บริการสุขภาพ ไร้รอยต่อ

ล่าสุด โรงพยาบาลเทพธารินทร์ ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต รีแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลวิมุต – เทพธารินทร์” ชูศักยภาพความเป็นผู้ชำนาญการต้นแบบด้านการแพทย์และสุขภาพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล คงความเป็นเลิศด้านเบาหวานและต่อมไร้ท่อ และพร้อมให้บริการรักษาทุกโรคเฉพาะทาง โดยร่วมมือกับ โรงพยาบาลวิมุต นำความรู้และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้ามาดูแลสุขภาพผู้ป่วยแบบไร้รอยต่อ ทั้งในโรงพยาบาลและชีวิตประจำวัน ครอบคลุมโรคซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และร่วมสร้างอีโคซิสเต็มในเครือพฤกษา เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตตามกรอบแนวคิด “อยู่ดี มีสุข”

 

นพ.พิชิต กังวลกิจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต จำกัด กล่าวในงานแถลงข่าวเปิดตัว โรงพยาบาลวิมุต-เทพธารินทร์ THE ECOSYSTEM OF SMART HEALTH ว่า การรักษาพยาบาลไม่จำกัดอยู่แค่โรงพยาบาล แต่เรามีปรัชญา คือ การอยู่บ้านควรได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี และสุขภาพต้องดี การบริการด้านสุขภาพเข้าถึงได้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถมีคนดูแลได้ทันท่วงที

 

\'รพ.วิมุต – เทพธารินทร์\' ชูต้นแบบการแพทย์ ดูแลสุขภาพแบบไร้รอยต่อ

สำหรับ ด้านการรักษาพยาบาล พฤกษา โฮลดิ้ง ได้มีการขยายห่วงโซ่การดูแลสุขภาพ ป้องกันโรค ส่งเสริมสุขภาพ และการรักษาพยาบาล จนระยะสุดท้าย การจัดตั้ง รพ.วิมุต ต้องการให้ห่วงโซ่การบริการสุขภาพครบถ้วน และห่วงโซ่สำคัญ คือ รพ.เฉพาะทาง หรือ สถาบันการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

 

“ทั้งนี้ รพ.เทพธารินทร์ มีความเชี่ยวชาญโรคเบาหวาน ไทรอยด์ และโรคหัวใจ ในกลุ่มอาการโรคที่ไม่ติดต่อที่สืบเนื่องจากพฤติกรรม เป็นกลุ่มอาการที่เราขาดความเชี่ยวชาญ ดังนั้น รพ.เทพธารินทร์ จะมาเติมเต็มในส่วนของการเป็นสถาบันและเชี่ยวชาญในกลุ่มโรค นำมาสู่การลงทุน ขยายกิจการ การผนึกกำลังครั้งนี้จะช่วยขยายความสามารถในการเป็น รพ.การแพทย์ขั้นสูงในทุกโรค” นพ.พิชิต กล่าว

 

ที่ผ่านมา รพ.วิมุต ได้มีการยกระดับสู่แพลตฟอร์มด้านสุขภาพ (Trusted Healthcare Platform) อาทิ โรงพยาบาลวิมุต คลินิกบ้านหมอวิมุต ศูนย์ฟื้นฟูที่ให้บริการเนิร์สซิ่งโฮม บริการดูแลรายวัน กายภาพบำบัด ตลอดจนการให้บริการถึงที่พักอาศัย โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์ (Digital Health Technology) เข้ามาสนับสนุน เช่น วิมุตแอปพลิเคชัน บริการปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ (Telemedicine) เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มคุณภาพชีวิตของคนในสังคม

 

\'รพ.วิมุต – เทพธารินทร์\' ชูต้นแบบการแพทย์ ดูแลสุขภาพแบบไร้รอยต่อ

 

ป้องกัน รักษา ถ่ายทอดความรู้

ด้าน นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลวิมุต – เทพธารินทร์ กล่าวว่า การร่วมมือระหว่าง “วิมุต–เทพธารินทร์” ทำให้เราได้ก้าวเป็นต้นแบบด้านการแพทย์ที่ครอบคลุมในหลายด้าน ได้แก่

1) การคิดค้นและเป็นต้นแบบแนวทางการรักษา ดูแลโดยทีมสหสาขาวิชาชีพ อีกทั้ง ยังเป็นแหล่งผลิตความรู้ งานวิจัย และฝึกฝนบุคลากรทางการแพทย์

2) การดูแลแบบไร้รอยต่อ มีระบบการดูแลแบบแพทย์ประจำตัว เป็นศูนย์กลางประสานงานกับแพทย์หลากหลายสาขา นำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน เพิ่มประสิทธิภาพ เชื่อมต่อข้อมูลตลอดการรักษา

3) การส่งเสริมให้ผู้คนดูแลตัวเองในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่เพียงแค่การรักษา แต่ส่งเสริมให้มีการป้องกันโดยเน้นให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อให้ทุกคนสามารถดูแลตนเองได้ และลดความเสี่ยงของการเกิดโรค

และ 4) การดูแลคนในครอบครัวและคนรอบข้างผู้ป่วย มีการให้ความรู้เรื่องการดูแลสำหรับครอบครัวของผู้ป่วย ทั้งวิธีการดูแล การปรับพฤติกรรม รวมทั้งการป้องกันและตรวจคัดกรองโรคที่ถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ เพื่อให้ทั้งครอบครัวได้ใช้ชีวิตอย่างไร้กังวล” นพ.สมเกียรติ กล่าว

 

สำหรับ รพ.วิมุต โฮลดิ้ง จำกัด ได้เข้าถือหุ้นใน รพ.เทพธารินทร์ ในสัดส่วน 51% ในปี 2564 และ เปลี่ยนชื่อเป็น รพ.วิมุต - เทพธารินทร์ ในปี 2567 ดึงความแข็งแกร่งของกลุ่มวิมุตซึ่งเป็น Trusted Healthcare Platform ที่สามารถให้บริการผู้คนในชุมชนได้อย่างไร้รอยต่อด้วยการนำ Digital Health Technology ผสานกับความเชี่ยวชาญของ รพ.เทพธารินทร์ ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

 

\'รพ.วิมุต – เทพธารินทร์\' ชูต้นแบบการแพทย์ ดูแลสุขภาพแบบไร้รอยต่อ