รู้หรือไม่ 'ควันบุหรี่มือสอง' อันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ไม่น้อยกว่าคน

รู้หรือไม่ 'ควันบุหรี่มือสอง' อันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ไม่น้อยกว่าคน

รู้หรือไม่ 'ควันบุหรี่มือสอง' อันตรายต่อ 'สัตว์เลี้ยง' ไม่น้อยไปกว่าคน ยิ่งพันธุ์โพรงจมูกสั้น ตัวเล็ก ทนพิษควันบุหรี่ได้น้อย สัตวแพทย์ แนะ สังเกต ไอ หอบ อาเจียน พร้อมแนะนำเลิกบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเองและสัตว์เลี้ยง

 

'บุหรี่' และ 'บุหรี่ไฟฟ้า' มีสารนิโคติน ซึ่งเป็นสารพิษอันตรายต่อ น้องหมา และ น้องแมว ที่มีโพรงจมูกสั้นกว่ามนุษย์ ทำให้ได้รับสารนิโคตินได้ง่ายหากเจ้าของสูบบุหรี่ในบ้าน หรือแม้แต่สูบบุหรี่ใกล้ ๆ ในบริเวณเดียวกัน 

 

สัตวแพทย์หญิงภาวิตา ลาวัณยกุล กรมปศุสัตว์ กล่าวภายในงาน CAT EXPO 2024 โดยอธิบายว่า เนื่องจากควันบุหรี่ที่จะติดบนเสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน เมื่อสัตว์เลี้ยงได้สัมผัสก็จะได้รับอันตรายเช่นกัน โดยจะมีอาการไอ เหนื่อยหอบ คลื่นไส้ อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว และ 'แมว' จะพบอาการได้เร็วกว่า 'สุนัข' เพราะมีโพรงจมูกสั้นกว่า ตัวเล็กกว่า มีพื้นที่ในร่างกายน้อย อาจทนพิษได้น้อยกว่า

 

"หากผู้ที่เลี้ยงน้องหมาหรือน้องแมวยังเลิกสูบบุหรี่ไม่ได้ ควรสูบให้ห่างจากสัตว์เลี้ยง หรือเลือกสูบบริเวณนอกบ้าน เพื่อไม่ให้สัตว์เลี้ยงได้รับสารนิโคตินโดนตรง แต่ดีที่สุดคือเลิกสูบบุหรี่เพื่อสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยง" 

 

สัตวแพทย์หญิงจันทรอาภา วงศ์ประเสริฐ กรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การสูบบุหรี่อันตรายต่อทั้งคนและสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ ที่ไม่สามารถพูดหรือสื่อสารให้เจ้าของรู้ได้ เมื่อรู้สึกระคายเคืองเมื่อได้รับควันบุหรี่ อยากให้คนที่เลี้ยงสัตว์หันมาให้ความสำคัญในเรื่องการเลิกบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเองและสัตว์เลี้ยง หากไม่สามารถเลิกได้ด้วยตนเอง สามารถขอรับคำปรึกษาได้ผ่านสายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 ได้

 

ขณะเดียวกัน การนำสัตว์เลี้ยงมาฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า จำเป็นต่อสัตว์เลี้ยงอย่างมาก โดยสามารถนำสัตว์เลี้ยงมาฉีดวัคซีนกับกรมปศุสัตว์ ที่ออกหน่วยตามงานต่าง ๆ ได้ หรือจะติดต่อไปที่โรงพยาบาลสัตว์เล็ก ที่ให้บริการฉีดวัคซีนก็สามารถไปรับบริการฉีดได้เช่นกัน

 

รู้หรือไม่ \'ควันบุหรี่มือสอง\' อันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ไม่น้อยกว่าคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ด้าน ยุภา ประดับศรี ประธานสมาคม UCA Thailand by FFC กล่าวว่า สำหรับงาน CAT EXPO ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีการให้ความรู้เรื่องบุหรี่กับสัตว์เลี้ยงว่าอันตรายอย่างไรจากกรมปศุสัตว์ ที่มาร่วมให้ความรู้และยังมีการฉีดวัคซีนให้ฟรีด้วย รวมถึงบูธของสายเลิกบุหรี่ 1600 โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่มาแนะนำช่องทางการให้คำปรึกษาเพื่อเลิกบุหรี่ เพื่อสื่อสารให้คนที่เลี้ยงสัตว์เข้าใจว่าบุหรี่อันตรายต่อสัตว์อย่างไร เป็นการปกป้องสัตว์เลี้ยงอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง

 

“การสูบบุหรี่ไม่ว่าจะในบ้านหรือนอกบ้าน ก็ไม่ดีต่อสัตว์เลี้ยงและตนเองทั้งหมด ดังนั้น หากเลิกได้ก็ควรเลิก และปัจจุบันมีสิ่งที่เข้ามาช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ หรือจะโทรเข้าสายด่วน 1600 เพื่อปรึกษาเลิกเรื่องการเลิกบุหรี่ก็สามารถทำได้ เพราะการเลิกบุหรี่ไม่ใช่แค่เพื่อตัวเอง เพื่อคนรอบข้าง แต่เป็นการทำเพื่อสัตว์เลี้ยงของเราด้วย” ยุภา กล่าว

  

 

รู้หรือไม่ \'ควันบุหรี่มือสอง\' อันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ไม่น้อยกว่าคน