'BCAAs' ตัวช่วยสายสุขภาพ สร้างโปรตีน ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ด้วยกรดอะมิโน

'BCAAs' ตัวช่วยสายสุขภาพ สร้างโปรตีน ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ด้วยกรดอะมิโน

ทำความรู้จักประโยชน์ของ "กรดอะมิโน" กับความสำคัญต่อการสร้างโปรตีนในร่างกาย รวมไปถึงตัวช่วยอย่าง "BCAAs" ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ตอบโจทย์สายสุขภาพ อย่างผู้ออกกำลังกาย และนักกีฬา

"โปรตีน" ซึ่งถือเป็นส่วนประกอบกว่า 20% ของร่างกาย เป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตตั้งแต่เด็กไปจนถึงสูงอายุ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น เทรนด์การออกกำลังกายได้รับความนิยม รวมถึงนักกีฬาที่มีความต้องการโปรตีนในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ส่งผลให้ตลาดอาหารเสริมเพิ่มโปรตีนเติบโต

ข้อมูลจาก Euromonitor พบว่า ตลาดอาหารเสริมเพิ่มโปรตีนในไทย มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในช่วงที่โควิด-19 เริ่มระบาด ปี ค.ศ. 2019 ปีที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2,898.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 3,150.5 ล้าน ในปี ค.ศ. 2020 และเป็นมูลค่า 3,323.8 ล้านบาท ในปี ค.ศ. 2021 ตามลำดับ

กรดอะมิโน สำคัญต่อการสร้างโปรตีน

ขณะเดียวกัน โปรตีนในร่างกายของคนเรานั้น สร้างมาจาก "กรดอะมิโน" เป็นหน่วยที่เล็กที่สุด ซึ่งช่วยในการเสริมสร้างส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อ, ผิวหนัง และผม เมื่อเราออกกำลังกาย เล่นกีฬา โปรตีนในกล้ามเนื้อจะสลาย กรดอะมิโนจึงจำเป็นต่อการนำไปใช้เพื่อการฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่สึกหรอ

สำหรับในคนทั่วไปร่างกายต้องการโปรตีนประมาณ 0.8 - 1 กรัม / น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม / วัน ส่วนในคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อต้องการโปรตีน 2 - 3 กรัม / น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม / วัน คนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ จึงนิยมทานโปรตีนไขมันต่ำ อาทิ เนื้ออกไก่สด ไข่ขาว นมไขมันต่ำ อีกทั้ง ปัจจุบันยังมีทางเลือกอย่างโปรตีนผง ซึ่งมี 2 แบบ แบ่งเป็นโปรตีนจากพืช และโปรตีนจากนม

BCAAs กรดอะมิโนจำเป็น

อย่างที่ทราบกันแล้วว่า กรดอะมิโน สำคัญต่อการสร้าง โปรตีน แต่กว่าโปรตีนจากอาหารต่างๆ ที่ทานเข้าไปจะถูกแปรเปลี่ยนเป็น "กรดอะมิโน" นั้น ต้องใช้เวลากว่า 3 - 4 ชั่วโมง การทานตัวช่วยอย่าง "BCAAs" จึงถือเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายในยุคปัจจุบัน

ข้อมูลจาก อายิโนะโมะโต๊ะ ที่มีการมุ่งมั่นศึกษาทางด้านอาหาร เพื่อพัฒนาสุขภาพและโภชนาการของผู้คน ผ่านการคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้าน "ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน" มาอย่างต่อเนื่อง อธิบายไว้ว่า "BCAAs (Branch Chain Amino Acids)" เป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ แต่จะได้รับจากการรับประทานอาหารเข้าไป ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมประสิทธิภาพการออกกำลังกาย ได้แก่ ส่งเสริมการสังเคราะห์โปรตีนจากกล้ามเนื้อ ยับยั้งการสลายตัวของกล้ามเนื้อ ลดความเสียหายของกล้ามเนื้อ ลดกล้ามเนื้อล้า และลดอาการปวดกล้ามเนื้อ รวมถึงเป็นแหล่งพลังงานชั้นดีขณะออกกำลังกาย

อย่างไรก็ตาม BCAAs ถือว่าเป็นหน่วยที่เล็กที่สุด สามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยตรง พร้อมใช้งานได้ภายใน 30 นาที ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อนักกีฬา หรือผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายที่ต้องฝึกซ้อมและเล่นกีฬานาน จะเติมอาหารระหว่างซ้อมก็ไม่สะดวก ซึ่งระหว่างเล่นกีฬาอย่างหนัก พลังงานที่สะสมในร่างกายจะถูกใช้จนหมด ทำให้ร่างกายเริ่มสลายโปรตีนในกล้ามเนื้อ เพื่อที่จะนำ BCAAs นำมาใช้เป็นพลังงาน จึงเป็นสาเหตุทำให้กล้ามเนื้อลดลงและเกิดอาการปวดล้า ปัจจุบันจึงมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวช่วยสำหรับนักกีฬา ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย เพื่อให้ได้รับ BCAAs ในรูปแบบเจลพลังงาน 

สารอาหารสำคัญ ของคนรักกีฬา

สำหรับผู้ที่โปรดปรานการเล่นกีฬา โดยเฉพาะกีฬาที่ต้องใช้พละกำลังและความอึดเป็นพิเศษ อย่างวิ่ง ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ จำเป็นจะต้องได้รับสารอาหารสำคัญในการเพิ่มพลังและรักษาความแข็งแรงแก่ร่างกาย ซึ่งสารอาหารที่สำคัญสำหรับนักกีฬายังมีมีหลายชนิด ตั้งแต่คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน เกลือแร่ วิตามิน และน้ำ ซึ่งมีหน้าที่แตกต่างกันไป และเสริมกันเพื่อให้สารแต่ละตัวทำหน้าที่ได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนั้น นักกีฬาจึงจำเป็นต้องทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ และเติมสารอาหารที่สำคัญเข้าสู่ร่างกายให้ครบทุกตัว เพื่อให้ระบบการทำงานของร่างกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

\'BCAAs\' ตัวช่วยสายสุขภาพ สร้างโปรตีน ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ด้วยกรดอะมิโน