'โรช ไทยแลนด์' ร่วมต้านภัยมะเร็ง หนุนแนวคิด Close the Care Gap ลดวิกฤติปัญหาผู้ป่วยมะเร็ง

'โรช ไทยแลนด์' ร่วมต้านภัยมะเร็ง หนุนแนวคิด Close the Care Gap ลดวิกฤติปัญหาผู้ป่วยมะเร็ง

"โรช ไทยแลนด์" ร่วมต้านภัยมะเร็ง เนื่องในวันมะเร็งโลก ส่งเสริมแนวคิด "Close the Care Gap" ลดวิกฤติปัญหาผู้ป่วยมะเร็ง สู่ความเท่าเทียมด้านการรักษา พร้อมมุ่งผลักดันความเป็นเลิศทางวิชาการและวิทยาศาสตร์ในการรักษาโรคที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ป่วยมะเร็งในไทย

6 กุมภาพันธ์ 2567 โรช ไทยแลนด์ บริษัทด้านไบโอเทคชั้นนำของโลก รณรงค์ต้านภัยมะเร็งใน วันมะเร็งโลก หรือ World Cancer Day ภายใต้ธีม "Close the Care Gap" ลดวิกฤติปัญหา ผู้ป่วยมะเร็ง สู่ความเท่าเทียมด้านการรักษาของ สมาพันธ์ควบคุมโรคมะเร็งสากล (UICC) โดยที่ผ่านมา "โรช" มีส่วนร่วมในการริเริ่มโครงการสุขภาพต่างๆ โดยมุ่งผลักดันการวิจัยทางคลินิก ช่วยให้คนไทยเข้าถึงนวัตกรรมการตรวจวินิจฉัย ตลอดจนการรักษา เพื่อจัดการกับความท้าทายที่เกิดจากโรคมะเร็งในประเทศไทย 

โรคมะเร็งในประเทศไทย : ปัญหาระดับชาติที่ยังเพิ่มมากขึ้น

โรคมะเร็ง ถือเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญในประเทศไทย โดยในแต่ละวันพบผู้ป่วยรายใหม่ในไทยกว่า 400 ราย หรือกว่า 140,000 รายในแต่ละปี ข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ เผยว่า ในปี 2565 อัตราการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในประเทศไทยสูงถึง 230 รายต่อวัน หรือประมาณ 84,000 รายต่อปี และจากข้อมูลขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยโรคมะเร็ง (IARC) โดยมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในประเทศไทย ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม โดยสถิติเหล่านี้ เน้นย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการเพิ่มความตระหนักรู้ การเริ่มตรวจหาโรคตั้งแต่เนิ่นๆ และการปรับปรุงการเข้าถึงการรักษาที่ครอบคลุมสำหรับประชากรชาวไทยทุกคน

นโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในปี 2567 มีเป้าหมายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรคที่มีการกำหนด Quick Win ให้เห็นผลใน 100 วันแรก หนึ่งในเป้าหมายนี้รวมถึงโครงการมะเร็งครบวงจร โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ โรงพยาบาลมะเร็งส่วนภูมิภาค และภาคเครือข่าย เพื่อส่งเสริมความรอบรู้ด้านโรคมะเร็ง โดยโรช ไทยแลนด์ มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนกิจกรรมทางด้านการต่อสู้กับโรคมะเร็งของภาครัฐอย่างเต็มที่

\'โรช ไทยแลนด์\' ร่วมต้านภัยมะเร็ง หนุนแนวคิด Close the Care Gap ลดวิกฤติปัญหาผู้ป่วยมะเร็ง

ความมุ่งมั่นของโรช เพื่อ "Close the Care Gap" 

โรช ไทยแลนด์ มีส่วนริเริ่มในโครงการต่างๆ เพื่อจัดการกับความท้าทายที่เกิดจาก โรคมะเร็ง ในประเทศอย่างดีเสมอมา ซึ่งรวมถึงการสร้างความตระหนักรู้ผ่านแคมเปญการศึกษา โครงการเข้าถึงชุมชน และการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ โดย "โรช" ตั้งเป้าที่จะให้ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับการป้องกันมะเร็ง การตรวจหามะเร็งตั้งแต่เนิ่นๆ และทางเลือกในการรักษามะเร็งในปัจจุบัน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา "โรช" เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับมะเร็งชนิดต่างๆ ในประเทศไทย โดยเฉพาะมะเร็งตับ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งทางโลหิตวิทยา มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมะเร็งดวงตา นอกจากนี้ยังลงทุนด้าน R&D อย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนกว่า 1 พันล้านบาทในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เพื่อยกระดับการเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น โดย "โรช" มีส่วนร่วมในการพูดคุยและประสานความร่วมมือกับผู้กำหนดนโยบายและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการดูแลสุขภาพ เพื่อสนับสนุนนโยบายการเข้าถึงการรักษาโรคมะเร็งที่มีคุณภาพสำหรับผู้ป่วยในประเทศไทย

\'โรช ไทยแลนด์\' ร่วมต้านภัยมะเร็ง หนุนแนวคิด Close the Care Gap ลดวิกฤติปัญหาผู้ป่วยมะเร็ง

ฟาริด บิดโกลิ ผู้จัดการทั่วไป โรช ไทยแลนด์ เมียนมาร์ กัมพูชา และลาว กล่าวว่า โรคมะเร็ง ไม่เพียงแค่ส่งผลต่อชีวิตของผู้ป่วย แต่กระทบกระเทือนถึงครอบครัวและคนที่เรารักด้วย ที่ "โรช" พวกเราทุกคนไม่เพียงแต่มุ่งมั่นทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้คนไทยสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างเท่าเทียม เรายังยืนหยัดต่อสู้กับโรคร้ายนี้เพื่อตัวเราและครอบครัวของพวกเราด้วย ที่ผ่านมาโรชยังมุ่งมั่นผลักดันให้คนไข้มะเร็งในประเทศไทยเข้าถึงการวิจัยทางคลินิก มีผู้ป่วยชาวไทยกว่า 1,200 รายได้เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกแล้ว และปัจจุบันพนักงานมากกว่า 400 คน ทั้งสองหน่วยธุรกิจร่วมกันทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ผู้ป่วยในไทยเข้าถึงการรักษาและนวัตกรรมที่ดีที่สุด เพื่อสุขภาพกายและใจที่ดีขึ้นของผู้ป่วยและครอบครัวของผู้ป่วยทุกคน

\'โรช ไทยแลนด์\' ร่วมต้านภัยมะเร็ง หนุนแนวคิด Close the Care Gap ลดวิกฤติปัญหาผู้ป่วยมะเร็ง

มิไฮ อีริเมสซู กรรมการผู้จัดการ โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ใน วันมะเร็งโลก เราให้ความสำคัญกับบทบาทของการตรวจวินิจฉัยในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง โดยทาง "โรช ไดแอกโนสติกส์ ประเทศไทย" เรามีพันธสัญญาที่ให้ไว้กับทุกคนว่าจะสามารถเข้าถึงการตรวจวินิจฉัยที่รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ ทันเวลา การดูแลและรักษาสุขภาพแบบจำเพาะบุคคล โดยผ่านความร่วมมือและนวัตกรรมที่เรามี เราพร้อมที่จะส่งมอบศักยภาพทางด้านการตรวจวินิจฉัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อยกระดับการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ โรช ไทยแลนด์ ยังให้การสนับสนุนแก่พนักงานที่เป็นโรคมะเร็งในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพ โปรแกรมตรวจสุขภาพ การลาป่วย กลุ่มช่วยเหลือ บริการปรึกษานักจิตวิทยา โดยได้เน้นย้ำถึงความทุ่มเทขององค์กรในการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานตลอดเส้นทางการรักษาโรคมะเร็ง

\'โรช ไทยแลนด์\' ร่วมต้านภัยมะเร็ง หนุนแนวคิด Close the Care Gap ลดวิกฤติปัญหาผู้ป่วยมะเร็ง

เมี่ยง - ทักษิณา รัตนศักดิ์ หัวหน้าฝ่ายบริหารการเปลี่ยนแปลงและหัวหน้าฝ่ายการเงินเชิงกลยุทธ์ โรช ไทยแลนด์ กล่าวโดยสรุปถึงการต่อสู้กับโรคร้าย เริ่มจากการเป็น ผู้ป่วยมะเร็ง ไปจนถึงนักเคลื่อนไหวสนับสนุนผู้ป่วย โดยกล่าวว่า โรชไม่ได้เป็นเพียงแค่องค์กรที่ทำงานอยู่ แต่ยังเป็นความช่วยเหลือที่ช่วยให้เป็นตัวของตัวเองได้ดีที่สุดในทุกด้านของชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างการเดินทางต่อสู้กับของโรคร้ายนี้ ตั้งแต่การวินิจฉัยเบื้องต้นไปจนถึงการรักษา โรชและผู้จัดการสายงานให้การสนับสนุนในทุกขั้นตอนและทำให้รู้สึกว่าตัวเราเองมีความสำคัญเทียบเท่ากับพนักงานคนอื่นๆ ในองค์กร

"วันนี้ได้ใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมา เพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้หญิงคนอื่นๆ ที่เผชิญกับ โรคมะเร็งเต้านม ผ่านการทำงานส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกคนตรวจสุขภาพและดูแลตัวเองเป็นประจำ ซึ่งการมีที่ทำงานที่โอบรับการเดินทางเพื่อก้าวข้ามผ่านโรคมะเร็งนี้ ช่วยให้อยากสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นเพื่อมาร่วมต่อสู้กับโรคมะเร็งไปพร้อมๆ กัน"

ปัจจุบัน ประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของโลกยังไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพที่จำเป็นได้อย่างเต็มรูปแบบ มาร่วมกันปิดช่องโหว่ด้านการดูแลรักษาและสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตของผู้ป่วยมะเร็ง โดยร่วมกันสนับสนุนวันมะเร็งโลกของ สมาพันธ์ควบคุมโรคมะเร็งสากล (UICC) ผ่านแฮชแท็ก #WorldCancerDay #CloseTheCareGap หรือดูข้อมูลได้ที่ เว็บไซต์