สถาบันประสาทวิทยา เผยไม่เป็นความจริง ตรวจ "เส้นเลือดตีบตัน" ได้จากปลายลิ้น

สถาบันประสาทวิทยา เผยไม่เป็นความจริง ตรวจ "เส้นเลือดตีบตัน" ได้จากปลายลิ้น

สถาบันประสาทวิทยา เผยไม่เป็นความจริง ตรวจ "เส้นเลือดตีบตัน" ได้จากปลายลิ้น แนะควรตรวจด้วยเอกซเรย์สมองคอมพิวเตอร์และฉีดสีหลอดเลือด

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยว่า ตามที่มีคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพเรื่องเส้นเลือดตีบตัน เช็กได้จากปลายลิ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปให้ความรู้ในสื่อออนไลน์ระบุว่า เส้นเลือดตีบตัน เช็กได้จากปลายลิ้น ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ซึ่งยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่กล่าวถึงเส้นเลือดตีบตันที่จะสามารถตรวจได้จากลักษณะของลิ้น ซึ่งการตรวจเช็กหลอดเลือดสมองนั้น ควรตรวจด้วยเอกซเรย์สมองคอมพิวเตอร์และฉีดสีหลอดเลือด

ทั้งนี้ การตรวจสมองด้วยเอกซเรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมองและหลอดเลือดนั้น จะสามารถตรวจเช็กสมองและหลอดเลือดสมองได้ว่า ผิดปกติหรือไม่

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02-306-9899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ซึ่งยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่กล่าวถึงเส้นเลือดตีบตันที่จะสามารถตรวจได้จากลักษณะของลิ้น ซึ่งการตรวจเช็กหลอดเลือดสมองนั้น ควรตรวจด้วยเอกซเรย์สมองคอมพิวเตอร์และฉีดสีหลอดเลือด