เตือนอย่าซื้อกิน! 'ขนมไขขี้ผึ้ง' สุดฮิต ไม่มี อย. เสี่ยงอันตราย

เตือนอย่าซื้อกิน! 'ขนมไขขี้ผึ้ง' สุดฮิต ไม่มี อย. เสี่ยงอันตราย

เตือนอย่าซื้อกิน! 'ขนมไขขี้ผึ้ง' สุดฮิต เป็นผลิตภัณฑ์ 'ลักลอบนำเข้า' ไม่มี อย. เสี่ยงอันตราย ผู้จำหน่ายมีโทษปรับ 3 หมื่น

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผย 'ขนมไขขี้ผึ้ง' หรือ wax candy ที่เป็นเทรนด์ฮิตในหมู่เด็ก และวัยรุ่น ซึ่งข้างในเป็นน้ำหวานรสผลไม้เคลือบด้วยขี้ผึ้ง เนื่องจากมีลักษณะแปลกใหม่ และมีการเผยแพร่รีวิวรสชาติและเนื้อสัมผัสของขนมผ่านสื่อโซเชียลจำนวนมาก พบขายเกลื่อนผ่านช่องทางออนไลน์ 

 

 

ขนมไขขี้ผึ้ง หรือ wax candy เป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบนำเข้าไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีเลข อย. จุดสังเกตคือ ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ทราบสูตรหรือส่วนผสม ไม่แสดงชื่อและที่ตั้งผู้นำเข้า อย.ได้เฝ้าระวังและแจ้ง อี-มาร์เก็ตเพลส ทั้งลาซาด้า และช็อปปี้ บล็อคการค้นหาผลิตภัณฑ์และกวาดออกจากระบบ เพื่อไม่ให้ร้านค้าออนไลน์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว 

 

และขอเตือนผู้บริโภคอีกทางด้วยว่า 'ไม่ควรซื้อมารับประทาน' เสี่ยงได้รับสารที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น สารปนเปื้อนจากการผลิต หรือใช้วัตถุเจือปนอาหาร เช่น สี วัตถุกันเสีย วัตถุแต่งกลิ่นที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือเกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้หากให้เด็กเล็กรับประทานทั้งชิ้นเสี่ยงติดคอได้ 

 

 

ทั้งนี้ขนมที่ได้รับอนุญาตต้องมีฉลากภาษาไทย แสดงเลข อย. ส่วนประกอบหรือส่วนผสม ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิต และควรบริโภคก่อน หรือหมดอายุ น้ำหนักหรือปริมาตรสุทธิ ข้อมูลวัตถุแต่งกลิ่นรส และวัตถุเจือปนอาหารที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ เช่น สี และวัตถุกันเสีย 

 

หากพบ ขนมไขขี้ผึ้ง วางขายโดยไม่ขออนุญาตนำเข้า ทั้งผู้นำเข้า หรือผู้จำหน่ายจะมีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท และเมื่อตรวจวิเคราะห์แล้วพบใช้วัตถุเจือปนอาหารไม่เป็นไปตามกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

 

หากผู้บริโภคสงสัยว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมาย หรือมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail : [email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004

 

เตือนอย่าซื้อกิน! \'ขนมไขขี้ผึ้ง\' สุดฮิต ไม่มี อย. เสี่ยงอันตราย

 

เตือนอย่าซื้อกิน! \'ขนมไขขี้ผึ้ง\' สุดฮิต ไม่มี อย. เสี่ยงอันตราย

 

ภาพจากเพจ ผู้บริโภค