'ต่อมลูกหมากโต' รักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด  

'ต่อมลูกหมากโต' รักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด  

โรงพยาบาลบีเอ็นเอช (BNH Hospital) เปิดศูนย์ M Centre by BNH Hospital ศูนย์ดูแลสุขภาพสำหรับผู้ชาย โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง พร้อมรักษาต่อมลูกหมากโตโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยนวัตกรรม 2 เทคนิค iTind & Rezum

นพ.สรรชัย วิโรจน์แสงทอง แพทย์ผู้ชำนาญการด้านระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลบีเอ็นเอช กล่าวว่าโรคต่อมลูกหมากโต จะมีการบีบรัดทางเดินปัสสาวะทำให้ผู้ป่วยมีอาการ ปัสสาวะไม่พุ่ง ปัสสาวะไม่สุด ปวดปัสสาวะบ่อย คุณภาพการนอนหลับไม่ดี เพราะต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะกลางดึกบ่อย

อาการเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าคุณมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคต่อมลูกหมากโตได้ คนที่เป็นโรคนี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับผู้ชายวัย 50 ปีขึ้นไป และจะพบมากถึง 90% ที่มีอายุ 60 – 90 ปี ในสมัยก่อนจะใช้การรักษา 2 วิธี คือ

  • แบบทานยา ที่ผู้ป่วยต้องทานยาตลอดเพื่อใช้รักษาตามอาการที่เป็นอยู่
  • แบบผ่าตัด คือการส่องกล้องเข้าไปคว้านต่อมลูกหมาก

โดยทั้งสองแบบนี้จะมีผลข้างเคียงตามมาที่แตกต่างกัน อย่าง การผ่าตัดอาจจะมีผลต่อการหลั่งน้ำอสุจิของคุณผู้ชายและทำให้สูญเสียสมรรถภาพทางเพศ จึงทำให้หลายคนไม่กล้าที่จะเข้ามารับการรักษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

'ต่อมลูกหมากโต'ความผิดปกติที่ชายไทยไม่ควรมองห้าม

"เทคโนโลยี" รักษาด้วยไอน้ำ ทางเลือกผู้ป่วย “ต่อมลูกหมากโต"

 

2 เทคนิค รักษาโรคต่อมลูกหมากโดยไม่ต้องผ่าตัด

ทางโรงพยาบาลจึงได้นำนวัตกรรมที่ทันสมัยเข้ามาใช้รักษาเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ป่วยด้วย 2 เทคนิค ได้แก่  

1. iTind คือการรักษาต่อมลูกหมากแบบไม่ต้องผ่าตัดเพื่อปรับโครงสร้างภายใน โดยนำอุปกรณ์พิเศษที่เรียกว่า iTind เข้าไปถ่างขยายบริเวณรูท่อปัสสาวะในต่อมลูกหมากให้กว้างขึ้น โดยอุปกรณ์นี้จะวางไว้ชั่วคราว 5-7 วัน ซึ่งจะมีเชือกติดอยู่ในอวัยวะเพศห้ามดึงออกเด็ดขาดจนกว่าจะครบกำหนด ในการปรับโครงสร้างจะคงอยู่ต่อไปแม้ว่าจะเอาตัวอุปกรณ์ออกแล้วก็ตาม ผู้ป่วยจะไม่มีแผล ไม่เจ็บ ไม่ต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล สามารถกลับบ้านได้ ซึ่งวิธีการรักษาแบบ iTind เหมาะสำหรับคนที่ต่อมลูกหมากยังโตไม่มาก 

\'ต่อมลูกหมากโต\' รักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด  

2. Rezum คือวิธีการรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัดโดยใช้ไอน้ำบริสุทธิ์ อุณหภูมิสูงประมาณ 103 องศาเซลเซียส วิธีคล้าย ๆ กับการผ่าตัดแบบดั้งเดิม โดยส่องกล้องเข้าไปแล้วใช้ไอน้ำผ่านเข็มเล็ก ๆ ฉีดเข้าไปในเนื้อต่อมลูกหมาก หลังฉีดเข้าไปในระยะยาวเซลล์จะถูกทำลายด้วยความร้อน ตายและลดขนาดลง ทำให้ทางเดินปัสสาวะเปิดกว้างขึ้นคนไข้สามารถใช้ชีวิตเป็นปกติ หลังผ่าตัดจะไม่มีอาการข้างเคียง และไม่ต้องรับประทานยาหลังผ่าตัดสามารถกลับบ้านได้ทันทีไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ซึ่งเหมาะกับผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดเรื่องการผ่าตัด  


รักษาง่าย รวดเร็ว เสียเลือดน้อย

ข้อดีของการรักษาด้วย iTind และ Rezum คือ ขั้นตอนการรักษาที่ง่ายและรวดเร็วโดยใช้เวลาเพียง 10-15 นาที ซึ่งเป็นแนวทาง Minimally Invasive Treatment หรือการผ่าตัดเล็กทำให้เสียเลือดน้อย และไม่จำเป็นต้องใช้ยาสลบ แต่จะเป็นการให้ยานอนหลับชนิดอ่อนโดยทีมแพทย์วิสัญญี เพื่อให้ผู้ป่วยผ่อนคลาย รวมถึงไม่มีผลกระทบกับสมรรถภาพของผู้ชายในการหลั่งน้ำอสุจิ ถ้าเทียบกับการผ่าตัดแบบเดิม ซึ่งเหมาะกับผู้ป่วยที่มีอายุและมีข้อจำกัดเสี่ยงในการผ่าตัดใหญ่

ทั้งนี้ ในการรักษาทีมแพทย์จะเป็นผู้ประเมิน และแนะนำวิธีรักษาที่เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละคน อยากให้ผู้ชายที่มีอาการเรื่องปัสสาวะบ่อยหรือลำบาก มาพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ รวมถึงได้คัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากไปในตัวด้วย 

\'ต่อมลูกหมากโต\' รักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด  

ปัจจุบันแนวทางป้องกันที่จะไม่ให้ผู้ชายเป็นโรคที่ต่อมลูกหมากโต คงไม่มี โดยโรคนี้กว่า 60% จะพบด้วยตนเองเมื่อมีอาการโดยทางโรงพยาบาลมีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 100 ราย หรือ ต่อวันกว่า 10 คนขึ้นไป ดังนั้น จึงขอเชิญชวนผู้ชายที่มีปัญหามารับการรักษา เพราะมีแนวทางการรักษาให้หายจนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติได้

หมู-ดิลก ทองวัฒนา นักแสดงรุ่นเก๋าในวัย 67 ปี เล่าว่า  ด้วยอายุที่มากขึ้น การดูแลสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งต้องออกกำลังกาย เลือกกินอาหารที่เหมาะสมกับวัย และต้องตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี เมื่อ 1-2 เดือนก่อนมีอาการปัสสาวะไม่สุด ลุกเข้าห้องน้ำกลางดึกบ่อย ๆ เลยไปปรึกษากับ นพ.สรรชัย เพื่อเช็คอาการเบื้องต้นว่าเข้าข่ายจะเป็นโรคต่อมลูกหมากโต ได้รับคำแนะนำจากคุณหมอที่อธิบายให้เข้าใจง่ายทั้งเรื่องของสาเหตุ และขั้นตอนดูแลเบื้องต้นบอกเลยว่าไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

"อยากให้ผู้ชายที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป สังเกตอาการตัวเองถ้ามีอาการที่ผิดปกติหรือเข้าข่ายเบื้องต้นอย่ารอให้เป็นหนัก รีบมาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง"

\'ต่อมลูกหมากโต\' รักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด