ทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ ปัญหาสุขภาพ 1 ใน 3 ของคนไทย

ทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ ปัญหาสุขภาพ 1 ใน 3 ของคนไทย

บำรุงราษฎร์ ชูความพร้อมทีมแพทย์และเทคโนโลยี ‘ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ’ ให้การตรวจวินิจฉัยรักษาได้ครอบคลุมทุกปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและตับอย่างแม่นยำตรงจุด

Key Point : 

  • ความผิดปกติทางเดินอาหาร ถือเป็นปัญหาสุขภาพของคนไทยและทั่วโลก ข้อมูลจาก สปสช. พบว่า คนไข้ 1 ใน 3 ที่มาคลินิกนอกโรงพยาบาลทั่วประเทศเป็นโรคทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ 
  • อาการผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร สามารถเป็นได้ตั้งแต่หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ จนถึงทวารหนัก
  • รพ.บำรุงราษฎร์ ชูความพร้อม ‘ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ’ โดยได้ร่วมมือกับ ‘ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านระบบประสาทและการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร’ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อยกระดับมาตรฐานการรักษาให้ดียิ่งขึ้น

 

ปัจจุบันสภาพแวดล้อม และไลฟ์สไตล์มีการเปลี่ยนแปลง ประกอบกับมีปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคเพิ่มขึ้น เช่น การรับประทานอาหาร และการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ส่งผลให้สถานการณ์ของโรคระบบทางเดินอาหารและตับพบได้มากขึ้น ปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตผู้ป่วย และบางโรคยังมีความซับซ้อนในการดูแลรักษา

 

ศ.นพ.สุเทพ กลชาญวิทย์ หัวหน้าศูนย์เฉพาะทางด้านการทำงานระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวในงานแถลงข่าว ศูนย์ทางเดินอาหารและตับว่า ปัญหาเรื่องความผิดปกติทางเดินอาหารเป็นปัญหาที่สำคัญและพบมาก ข้อมูลจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พบว่า คนไข้ 1 ใน 3 ที่มาคลินิกนอกโรงพยาบาลทั่วประเทศเป็นโรคทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ สอดคล้องกับสถานการณ์ทั่วโลก

 

ทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ ปัญหาสุขภาพ 1 ใน 3 ของคนไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

อาการผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร สามารถเป็นได้ตั้งแต่หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ จนถึงทวารหนัก โดยคนไข้จะมีอาการตั้งแต่ เจ็บหน้าอกที่ไม่ได้เกิดจากโรคหัวใจ ท้องอืด ท้องผูก กลืนลำบาก กรดไหลย้อน คลื่นไส้ อิ่มง่าย ปวดท้อง แน่นท้อง และกลั้นอุจจาระไม่ได้ หากไม่ได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและรักษาแต่เนิ่นๆ จะทำให้ผู้ป่วยยังคงมีอาการเป็นๆ หายๆ เรื้อรัง

 

ยกตัวอย่าง 'โรคท้องผูก' เป็นเรื่องใกล้ตัว คนไข้ส่วนหนึ่งทานยาระบายแล้วไม่ดีขึ้น มีอาการรบกวนมาก สาเหตุสำคัญ คือ ลำไส้เคลื่อนไหวช้า พบได้ 10-15 % สามารถใช้ยาระบายช่วย หรือบางคนที่เป็นมากอาจจะต้องตัดลำไส้ใหญ่ออกเพื่อให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น ส่วนอีกกลุ่ม คือ กลุ่มเบ่งไม่เป็น พบมากกว่า 40-50 % เวลาเบ่งไม่รู้ว่าตัวเองเบ่งไปและกลั้นอุจจาระไปด้วย วิธีรักษาต้องฝึก หากเรียนรู้ได้ราว 60 % จะหายขาดแบบไม่ต้องใช้ยา และอีกกลุ่ม คือ ลำไส้แปรปรวน ท้องผูก 2-3 วันจะรู้สึกอึดอัดมาก มีวิธีใช้ยา ให้การรักษา เพื่อให้คนไข้อาการดีขึ้นได้

 

ทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ ปัญหาสุขภาพ 1 ใน 3 ของคนไทย

 

ในปี 2565 ‘ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ’ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ร่วมมือกับ ‘ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านระบบประสาทและการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร’ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อยกระดับมาตรฐานการรักษาให้ดียิ่งขึ้น และในปี 2566 นี้ ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ ได้ต่อยอดขยายคลินิกเฉพาะทาง เพื่อพัฒนาการรักษาให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และทัดเทียมมาตรฐานโลก

 

ผศ.นพ.ยุทธนา ศตวรรษธำรง หัวหน้าศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ พัฒนาการรักษาและให้การดูแลผู้ป่วยมากกว่า 43,000 รายต่อปี ปัจจุบันมีคลินิกเฉพาะทางทั้งด้านการตรวจวินิจฉัยโรคได้ถูกต้องแม่นยำและตรงจุดมากขึ้น สามารถตรวจหาสาเหตุของโรคที่แท้จริงได้ตั้งแต่อาการแรกเริ่มด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และจากความชำนาญการของแพทย์ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาผู้ป่วยให้หายขาด ทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

 

ทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ ปัญหาสุขภาพ 1 ใน 3 ของคนไทย