'หมอธีระ' อัปเดตโควิด EG.5.1 ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า XBB.1.16

'หมอธีระ' อัปเดตโควิด EG.5.1 ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า XBB.1.16

"หมอธีระ" อัปเดตโควิด-19 สายพันธุ์ EG.5.1 ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า XBB.1.16 ที่ระบาดก่อนหน้านี้ ขณะที่สายพันธุ์ BA.2.86 ได้รับการยืนยันตรวจพบอีกรายที่รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2566 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กอัปเดตประเด็น "โควิด-19" (COVID-19) โดยระบุว่า 

1. EG.5.1 ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า XBB.1.16 ที่ระบาดก่อนหน้านี้

งานวิจัยล่าสุดจากทีมของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ใน medRxiv เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา

ชี้ให้เห็นว่า EG.5.1 ซึ่งอยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ย่อยของ Omicron ที่ล่าสุดครองสัดส่วนระบาดทั่วโลกเป็นอันดับสองรองจาก XBB.1.16 นั้น มีสมรรถนะดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า XBB.1.16 นอกจากนี้ตำแหน่งการกลายพันธุ์ F456L ของ EG.5.1 ยังส่งผลให้มีการดื้อต่อโมโนโคลนัลแอนติบอดี้หลายต่อหลายตัวมากขึ้นอีกด้วย

นี่จึงเป็นอีกหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า EG.5.1 จะมีโอกาสขยายการระบาดในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มากขึ้นทั่วโลก ดังที่องค์การอนามัยโลกได้จัดให้อยู่ในกลุ่ม Variants of Interest เฉกเช่นเดียวกับ XBB.1.5 และ XBB.1.16 ที่เคยทำให้เกิดระลอกก่อนๆ ในปีนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2. BA.2.86 ได้รับการยืนยันตรวจพบอีกรายที่ Ohio สหรัฐอเมริกา

เมื่อคืนนี้ มีรายงานยืนยันพบเคส BA.2.86 อีกรายในสหรัฐอเมริกา ที่รัฐ Ohio เป็นหลักฐานที่พิสูจน์ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างการติดเชื้อจริงในชุมชน กับผลตรวจพบในน้ำเสียที่มีการรายงานมาก่อนหน้านี้เมื่อหลายวันก่อน

BA.2.86 นั้นทำให้เกิดความกังวลทั่วโลก เพราะมีตำแหน่งการกลายพันธุ์จำนวนมาก และคาดการณ์ว่าจะส่งผลทำให้ไวรัสมีสมรรถนะต่างๆ ที่มากขึ้นแบบผิดหูผิดตา จนอาจนำไปสู่การระบาดใหญ่ในอนาคตได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทั่วโลกกำลังเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และผลการศึกษาไวรัสนี้น่าจะออกมาในไม่กี่สัปดาห์ถัดจากนี้

ปัจจุบัน มีรายงานตรวจพบเคสติดเชื้อนี้ในหลายทวีป ทั้งอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา ได้แก่ อิสราเอล เดนมาร์ก สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา (รวมถึงเคสที่เดินทางจากญี่ปุ่น) และแอฟริกาใต้

และมีการรายงานตรวจพบในน้ำเสียจากชุมชน ทั้งในสวิสเซอร์แลนด์ และประเทศไทย (ขณะนี้ในเนเธอร์แลนด์ก็มีรายงานตรวจพบเบื้องต้น แต่กำลังรอการยืนยันผลตรวจพันธุกรรม)

 

ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก จากที่เห็นมารอบตัวในสังคม การติดเชื้อส่วนใหญ่ล้วนมาจากการไม่ได้ป้องกันตัวแทบทั้งสิ้น จะด้วยความไว้ใจ วางใจ หรือเผลอไผลก็ตามแต่ ดังนั้นความใส่ใจสุขภาพจึงเป็นหัวใจสำคัญ ติดแต่ละครั้ง เสี่ยงต่อการป่วย ตาย และ Long COVID ด้วย ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด

 

อ้างอิง

Antibody Neutralization of Emerging SARS-CoV-2: EG.5.1 and XBC.1.6. medRxiv. 22 August 2023.