เริ่มแล้ว!! CIM DPU เปิดประชุมแห่งชาติด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

เริ่มแล้ว!! CIM DPU เปิดประชุมแห่งชาติด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

CIM DPU เปิดประชุมแห่งชาติในด้านเวชศาสตร์ความงาม แพทย์ทางเลือกและวิทยาการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพครั้งที่ 5 : The 5th SMART ผลักดันการรวมตัวของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ความงาม ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ รองรับเทรนด์สุขภาพ ยกระดับไทยสู่ Wellness Hub

ธุรกิจกลุ่มเวลเนสและแอนไทเอจจิ้ง (Wellness &Anti-Aging)’ เป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดทั้งด้านคุณภาพและปริมาณ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของทั้งผู้รับบริการที่ใส่ใจในการดูแลสุขภาพขยายอย่างมาก กระตุ้นกลุ่มผู้ประกอบการเล็งเห็นโอกาสในการทำธุรกิจด้านนี้ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาต่อยอดกันมากขึ้น

ทำให้ผู้รับบริการได้รับผลประโยชน์ในการเลือกใช้บริการได้หลากหลายและได้รับบริการทางสุขภาพที่มีคุณภาพและมาตรฐานที่ดียิ่งขึ้น ดังนั้น ภาพรวมของตลาดตั้งแต่ปี 2566-2569 มีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง และมีความต้องการกำลังคนด้านดังกล่าวจำนวนมาก

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (ณ วันที่ 3 มกราคม 2566) ระบุว่าประเทศไทยมีธุรกิจบริการเพื่อสุขภาพ หรือที่นิยมเรียกว่า Wellness Business ที่จัดตั้งในรูปแบบนิติบุคคลและคงอยู่จำนวน 2,581 ราย ทุนจดทะเบียนรวมทั้งสิ้น 17,272.93 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 ประเภทธุรกิจ ได้แก่

1) ธุรกิจสปาและนวด จำนวน 1,422 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 8,386 ล้านบาท จัดตั้งใหม่ในปี 2565 จำนวน 142 ราย ทุนจดทะเบียน 292 ล้านบาท

2) ธุรกิจกายภาพบำบัด จำนวน 151 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 1,598 ล้านบาท จัดตั้งใหม่ในปี 2565 จำนวน 36 ราย ทุนจดทะเบียน 79 ล้านบาท

3) ธุรกิจฟิตเนส จำนวน 1,008 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 7,287 ล้านบาท จัดตั้งใหม่ในปี 2565 จำนวน 94 ราย ทุนจดทะเบียน 185 ล้านบาท ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตและฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

เริ่มแล้ว!! CIM DPU เปิดประชุมแห่งชาติด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

DPU หนุนคนไทยดูแลสุขภาพเชิงรุก ดันอุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม

ไม่อยากแก่ ต้องเข้าใจ "เวชศาสตร์ชะลอวัย" โกงอายุแบบไม่ต้องพึ่งมีดหมอ!

สายสุขภาพห้ามพลาด!!! มาอัพเดท Wellness ครอบคลุมทุกแขนง

 

เปิดประชุมฯเวชศาสตร์ความงาม ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

วิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ (CIM) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) หนึ่งในสถาบันการศึกษาที่ได้เปิดหลักสูตรจัดการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาตรี 3 หลักสูตร คือ หลักสูตรสุขภาพและความงาม หลักสูตรการประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ และหลักสูตรการแพทย์แผนไทย  ปริญญาโทสาขาเวชศาสตร์ชะลอวัย และสาขาแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก 

ปริญญาเอก หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อผลิต พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญทั้งด้านการปฏิบัติจริง ด้านวิชาการ ค้นคว้าวิจัย อันนำไปสู่การตอบโจทย์ความขาดแคลนของบุคลากรด้านนี้ และความต้องการของประเทศ รวมถึงการเติบโตของธุรกิจ Wellness &Anti-Aging

วันนี้ ( 29 ก.ค.2566) CIM ได้จัดงานประชุมแห่งชาติในด้านเวชศาสตร์ความงาม แพทย์ทางเลือกและวิทยาการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพครั้งที่ 5 : The 5th SMART (The Fifth Synergistic Meeting of Aesthetic, Alternative, Anti-Aging, and Regenerative Medicine of Thailand) ระหว่างวันที่ 29-30 ก.ค.2566 ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ 

เริ่มแล้ว!! CIM DPU เปิดประชุมแห่งชาติด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

โดยมี ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย ผศ.นพ.มาศ ไม้ประเสริฐ รองคณบดีฝ่ายพัฒนางานวิจัยและการแพทย์ และผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิทยาการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ CIM DPU  ,เครือข่ายทางวิชาการโรงพยาบาล สถานพยาบาลคลินิก สมาคมที่เกี่ยวข้องกับเวชศาสตร์ความงาม เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ การแพทย์ทางเลือก มากกว่า 40 สถาบันเข้าร่วม  

 

DPU มุ่งขับเคลื่อนศาสตร์ความงาม ชะลอวัยฟื้นฟูสุขภาพ รองรับ wellness

ดร.ดาริกา กล่าวว่ามหาวิทยาลัยได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรทางด้านเวชศาสตร์ความงาม เวชศาสตร์ชะลอวัย และฟื้นฟูสุขภาพมาตลอดระยะเวลา 12 ปี เพราะเวชศาสตร์ความงาม เวชศาสตร์ชะลอวัย และ wellness เป็นเทรนด์สุขภาพที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราการเติบโตค่อนข้างมาก ดังนั้น ในระหว่าง 12 ปี ได้มีการพัฒนาทั้งหลักสูตร การเรียนการสอน บุคลากรอันนำไปสู่การพัฒนาบัณฑิตทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวมถึงการเปิดหลักสูตรระยะสั้น เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ หรือผู้ที่สนใจด้านนี้ได้มาศึกษา ต่อยอดองค์ความรู้เพิ่มเติม

“เมื่อปี2565 ที่ผ่านมา  ได้มีการเปิดปริญญาโท กลุ่มวิชาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ สำหรับผู้มีที่มีปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิตโดยตรง ซึ่งเป็นการเรียนรู้แพทย์เฉพาะทางทั้งด้านโบท็อกซ์ เลเซอร์ เป็นต้น เพื่อนำความรู้ไปแก้ปัญหาให้แก่คนไข้ และมีหลักสูตรระยะสั้นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่สนใจองค์ความรู้ด้านนี้ เพราะในประเทศไทย มีผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ความงาม เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพจำนวนมาก ล่าสุด กำลังจะเปิดโรงพยาบาลด้านเวชศาสตร์ความงาม เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อเป็นแหล่งฝึกปฏิบัติ การจัดการเรียนการสอน การศึกษาค้นคว้างานวิจัยของทุกคณะใน CIM” ดร.ดาริกา กล่าว

เริ่มแล้ว!! CIM DPU เปิดประชุมแห่งชาติด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

'CIM' เป็นหนึ่งในวิทยาลัยหลักของมหาวิทยาลัย ที่ได้มีการลงทุนทั้งด้านสถานที่ อุปกรณ์ การจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร บุคลากรอาจารย์ผู้สอน และการสนับสนุนงานวิจัย ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ นอกจากเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพิ่มเติมประสบการณ์แก่ทั้งนักศึกษา ผู้ประกอบการด้านศาสตร์ความงาม เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

รวมถึงผู้มีประสบการณ์ ผู้เชี่ยวชาญแล้ว จะเป็นการเปิดโอกาสเผยแพร่งานวิจัยจากผู้เชี่ยวชาญที่มีองค์ความรู้  ยิ่งมหาวิทยาลัยตั้งเป้าจะเปิดโรงพยาบาลด้านความงาม เพื่อเป็นแหล่งฝึกปฎิบัติ เรียนรู้จริงของนักศึกษาในปี 2567 แล้ว จะทำให้เกิดการพัฒนาบุคลากรด้านนี้อย่างครบวงจร 

"มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาคน องค์ความรู้ และงานวิจัยด้านแพทย์บูรณาการ เพราะต่อให้ต้องใช้การลงทุนค่อนข้างมาก แต่เป็นเทรนด์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ และมีความต้องการบุคลากรด้านนี้อย่างมากในปัจจุบันและอนาคต ตอนนี้มหาวิทยาลัยกำลังหารือกับมหาวิทยาลัยในเกาหลี เพื่อจะพัฒนาหลักสูตร หรือมองหาแนวทางในการพัฒนาบุคลากรด้านนี้ร่วมกัน"  ดร.ดาริกา กล่าว

ขณะนี้ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับ Wellness และเรื่องความงาม สุขภาพเป็นเรื่องของทุกคน การมีแพทย์ทางเลือก หรือมีการรวมกลุ่มของทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในการผลักดันให้ประเทศไทยสู่ Wellness Hub เป็นการตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Hub)  อีกทั้งประเทศไทยยังมีความพร้อมในเรื่องการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) ซึ่งคือการจับกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในสภาพร่างกายดี ไม่ได้เจ็บป่วย แต่ต้องการได้รับสภาวะทางสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์

อีกทั้ง เป็นโอกาสของนักศึกษาที่จะได้มีการเรียนรู้ผ่านองค์ความรู้ หลักสูตรของ CIM ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพ และมีผู้สอนที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และมีการทำงานวิจัยที่สามารถนำไปต่อยอดได้จริง รวมทั้งสามารถปฎิบัติงานได้จริง สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้บูรณาการดูแลสุขภาพของตนเอง การประกอบอาชีพ หรือสร้างสังคมสุขภาพที่ดี

ดูแลสุขภาพองค์รวม ไม่อยากเจ็บป่วยแต่อยากมีสุขภาพที่ดี

ผศ.นพ.มาศ  กล่าวว่าขณะนี้เราคงหลีกหนีไม่พ้น กระแสความต้องการของประชาชน ที่ไม่ใช่เพียงไม่อยากเจ็บป่วย แต่อยากมีสุขภาพ คุณภาพชีวิตที่ดี ต้องการดูอ่อนวัย จึงเห็นได้ว่ามีนวัตกรรม วิธีการในการดูแลสุขภาพและความงามมากมาย ซึ่งการดูแลสุขภาพ ไม่ใช่เรื่องของความสวยงามภายนอกแต่ต้องดูไปถึงภายในร่วมด้วย พลัง สมอง การชะลอความเสื่อมต่างๆ ศาสตร์ที่มาใหม่ อย่าง เวชศาสตร์ชะลอวัย และแพทย์ทางเลือกมีบทบาทมากขึ้น

“ในอดีตศาสตร์ชะลอวัย แพทย์ทางเลือกจะเป็นเพียงภาพเทาๆ ยังไม่ได้รับการยอมรับเท่ากับปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้มีบทพิสูจน์ทางการแพทย์ใหม่ๆ ที่ทำให้เวชศาสตร์ความงาม ชะลอวัยและแพทย์ทางเลือกได้รับความนิยมมากขึ้น  การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงการรวมตัวในการให้ความรู้ด้านวิชาการแก่ภาคประชาชน และเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์ หรือกลุ่มโรงพยาบาลเอกชน สถานพยาบาลคลินิกต่างๆ ที่ให้บริการด้านเวชศาสตร์ความงาม เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และผลักดันศาสตร์ด้านนี้อย่างจริงจัง”ผศ.นพ.มาศ กล่าว

เริ่มแล้ว!! CIM DPU เปิดประชุมแห่งชาติด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

ศาสตร์ด้านนี้เป็นจิกซอว์ที่สำคัญที่ให้ประโยชน์ ทั้งภาคประชาชน ภาครัฐบาล เศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นกุญแจสำคัญของประเทศ เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะมีปัญหาอย่างไร สิ่งที่อยู่ยั่งยืนมาตลอด คือ ธุรกิจสุขภาพและความงาม 

อดีตแม้แวดวงธุรกิจสุขภาพและความงาม ยังไม่มีงานด้านวิชาการเข้ามาสอดรับอย่างชัดเจน ทว่าตั้งแต่ยุคโควิด-19 เป็นต้นมา ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญและดูแลใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ความรู้ด้านนี้จึงมีมากขึ้น และผู้คนสามารถค้นหาความรู้ได้ด้วยตนเอง แต่จะถูกหรือผิดนั้นยังไม่แน่ชัด ดังนั้น การรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญทางด้านแพทย์ที่จะให้ความรู้ และเป็นผู้ตัวขับเคลื่อนให้ประเทศไทยไปสู่  Wellness Hub ในทิศทางที่ถูกต้อง เพื่อลดการหลอกลวง และปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสุขภาพและความงามมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับผู้บริโภค 

"องค์ความรู้ทั้งในแง่การเลือกซื้อ และการให้ความรู้ด้านการแพทย์ เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องได้รับ ยิ่งในปัจจุบันที่มีองค์ความรู้มากมาย การที่มีสมาคมด้านนี้เกิดขึ้นอย่างชัดเจน มีการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญจากทุกภาคส่วน จะเป็นจิกซอว์สำคัญให้ศาสตร์ด้านความงาม เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ Wellness มีการเจริญเติบโตมากขึ้น ภาครัฐก็สามารถสนับสนุนได้ตรงเป้าหมายมากขึ้น และที่สำคัญผู้บริโภคมีการศึกษา มีความรู้ในการฉลาดเลือก จะทำให้คนไทยไม่ถูกปิดโอกาสด้านการเรียนรู้ และไม่ล้มป่วย ดูแลสุขภาพตัวเองได้ดีขึ้น ลดปัญหาสาธารณสุขคนล้นรพ.ได้ และหมอจบใหม่ไม่ต้องลาออก เพราะภาระงานหนัก" ผศ.นพ.มาศ กล่าว

เริ่มแล้ว!! CIM DPU เปิดประชุมแห่งชาติด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

ทิศทางWellness เติบโตต่อเนื่อง แพทย์ทางเลือกทัดเทียมแพทย์ปัจจุบัน

ผศ.นพ.มาศ กล่าวต่อไปว่า สำหรับทิศทางอนาคต Wellness Hub เป็นไปตามสาธารณะของโลก ซึ่งทุกวันนี้บริษัทยายักษ์ใหญ่หลายๆ แห่ง เริ่มมองหานวัตกรรมทางการแพทย์ วิวัฒนาการทางแพทย์เพื่อรองรับความต้องการของผู้คนที่ไม่นิยมรับประทานยา ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่ มองหาวิธีการ หรือผลิตภัณฑ์ป้องกันดูแลสุขภาพ ทำให้พวกเขาสุขภาพดี

"ศาสตร์แพทย์ทางเลือก จะมีบทบาททัดเทียมเท่ากับแพทย์แผนปัจจุบันมากขึ้น เพราะเมื่อเจ็บป่วยอาจต้องรักษาด้วยแผนปัจจุบันทันที แต่หากได้มีการนำแผนทางเลือกมาช่วยป้องกัน ดูแลสุขภาพทั้งด้านอาหารการกิน การใช้ชีวิต การชะลอความเสื่อมของร่างกาย หรือการต่อสู้กับมลภาวะต่างๆ ผู้คนจะมีสุขภาพที่ดีขึ้น ด้วยการแพทย์ที่มีคุณภาพดีขึ้น" ผศ.นพ.มาศ กล่าว

ด้าน จันจิ จันจิรา จันทร์พิทักษ์ชัย นักแสดงหญิงชาวไทย ในฐานะศิษย์เก่าปริญญาโท สาขาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ วิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ DPU  กล่าวว่าโดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบเรื่องความสวยความงามและสุขภาพมาก  ซึ่งก่อนที่จะเลือกเรียนDPU ได้มีการศึกษามองหาในหลายๆ มหาวิทยาลัยแต่พบว่ามีการเรียนการสอนด้านนี้บางมหาวิทยาลัยเท่านั้น จึงได้เลือกเรียนหลักสูตรดังกล่าว แต่ด้วยความที่ไม่ได้เรียนหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์มาก่อน ที่ผ่านมาจบหลักสูตรด้านนิเทศศาสตร์ อาจารย์ผู้สอนก็ได้ให้ลองเรียนก่อน ว่าจะเรียนได้หรือไม่ และเมื่อเรียนได้ ทางมหาวิทยาลัยมอบทุนการศึกษาให้ 

“การได้มาเรียนที่วิทยาลัย CIM จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่เป็นคนเก่งในวงการนี้จริงๆ ด้วยหลักสูตรที่ได้มาตรฐาน เรารู้สึกโชคดีที่ได้เรียนที่นี้ เพราะได้นำความรู้ที่เรียนมานำไปสู่การใช้ชีวิตประจำวัน การดูแลสุขภาพทั้งภายในภายนอก เนื่องจากมหาวิทยาลัยจะสอนให้ป้องกันการเกิดโรค เช่น การออกกำลังกาย การใช้ชีวิตอย่างไรให้มีสุขภาพดี ที่สำคัญทำให้ได้เครือข่ายเพื่อนเป็นหมอ และมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเวชศาสตร์ชะลอวัยมากขึ้น" จันจิ กล่าว

เริ่มแล้ว!! CIM DPU เปิดประชุมแห่งชาติด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

ผู้ที่สนใจจะมาเรียนวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ (CIM) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ระดับปริญญาตรี โท หรือเอก ต่อให้ไม่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ก็สามารถมาเรียนได้ ที่นี้มีระบบอาจารย์ เพื่อน และบุคลากรของมหาวิทยาลัยที่จะคอยช่วยเหลือ ให้คำแนะนำในการเรียนรู้ ทำให้สามารถเรียนอย่างมีความสุข และเข้าใจได้ ขอให้ตั้งใจ มีเวลาอ่านหนังสือ และชอบศาสตร์เหล่านี้จริงๆ ใครที่มาเรียนจะมีได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง