รู้จัก ‘Smart Wellness Gym’ ฟิตเนสสำหรับผู้สูงอายุ

รู้จัก ‘Smart Wellness Gym’ ฟิตเนสสำหรับผู้สูงอายุ

‘ผู้สูงอายุ’ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสังคมไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์ ด้วยจำนวนประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปี จำนวนมากเกือบ 20% ของประชากรทั้งหมด และที่น่าสนใจ คือผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 100 ปีขึ้นไป มีจำนวนเพิ่มขึ้นหลายพันคน

Keypoint:

  • ปัจจุบันมีฟิตเนสมากมาย แต่เป็นฟิตเนสสำหรับคนรุ่นใหม่ วัยหนุ่มสาว ไม่มีฟิตเนสสำหรับผู้สูงอายุ ทั้งที่จำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก
  • สังคมไทยมีผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะเจ็บป่วย ภาวะพึ่งพิงจำนวนมาก การดูแลป้องกันก่อนเจ็บป่วยจำเป็นที่ต้องมีผู้คอยดูแลให้คำแนะนำการกิน การออกกำลังกาย และการตรวจเช็กสุขภาพ
  • Smart Wellness Gym ฟิตเนสสำหรับผู้สูงวัยที่จะช่วยป้องกัน ดูแล รักษา ฟื้นฟูสุขภาพร่างกายสำหรับผู้สูงอายุอย่างถูกต้อง เหมาะสม

ข้อมูลตัวเลขอายุคนไทยที่กรมกิจการผู้สูงอายุได้บันทึกสถิติไว้ พบว่าเมื่อสิ้นปี 2565 ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปมีจำนวน 12,698,362 คน หรือคิดเป็นจำนวน 19.21% ของประชากรทั้งหมด 66,090,475 คน ในจำนวนผู้สูงอายุกว่า 12 ล้านคนนี้ เป็นชาย 5,622,074 คน และหญิง 7,076,288 คน โดยกลุ่มที่มากที่สุดประมาณครึ่งหนึ่งคือกลุ่มอายุ 60-69 ปี

ล่าสุดสิ้นเดือนมีนาคม 2566 จากฐานข้อมูลประชากรของกรมการปกครอง พบข้อมูลน่าสนใจ คือกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับ 10 ปีที่แล้ว มีจำนวน 36,986 คน เป็นชาย 18,456 คน หญิง 18,530 คน เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมีนาคม 2556 เพิ่มขึ้นประมาณ 7 พันคน จากจำนวน 29,935 คน เป็นชาย 14,604 คน หญิง 15,331 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ผู้สูงอายุเข้าถึงชุดฟันเทียม28%เหตุราคาแพง-กระทบคุณภาพชีวิต

แจกเงิน 3,000 บาท เบี้ยผู้สูงอายุ 10 มิ.ย.66 นี้ คลังฯชี้แจงล่าสุด

8 บทเรียนที่ทำให้ 'ผู้สูงอายุมีสุขภาพดี ชีวิตมีความสุข'

‘พิธา’ เดินสายภาคเหนือ ลั่นพร้อมเป็นนายกฯของทุกคน ขอแรง ปชช.หนุนต่อ

 

‘Smart Wellness Gym’ ศูนย์ออกกำลังกายสำหรับสูงวัย

สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ ได้จัด Open House ‘Smart Wellness Gym’ โดยมี นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกล่าวเปิด Smart Wellness Gym ว่าจากจำนวนผู้สูงอายุที่มีจำนวนมากขึ้น ซึ่งทางสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ได้มีบทบาทในการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ สนับสนุนการออกกำลังกาย เนื่องจากมีผู้สูงอายุส่วนหนึ่งที่ขาดการออกกำลังกาย และมีภาวะเสื่อมถอยของร่างกายเร็วมากกว่าอายุที่ควรจะเป็น หรือมีการบาดเจ็บต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิง ซึ่งต้องได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

นอกจากนั้น บางพื้นที่ยังขาดสภาพแวดล้อม หรือศูนย์การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุให้เพียงพอกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้สูงอายุ  ดังนั้น ผู้สูงอายุต้องได้รับการดูแลและได้รับการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงในระยะยาว อีกทั้งช่วยลดปัญหาจากอาการป่วย และลดค่าใช้จ่ายจากการที่ต้องไปรักษาที่โรงพยาบาล

รู้จัก ‘Smart Wellness Gym’ ฟิตเนสสำหรับผู้สูงอายุ

“ปัจจุบันแม้จะมีศูนย์ออกกำลังกาย หรือฟิตเนสในการออกกำลังกาย แต่ส่วนใหญ่จะมีเปิดเพื่อคนหนุ่มสาว ไม่มีเทรนเนอร์ หรือผู้ให้คำแนะนำในการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเมื่อผู้สูงอายุรออกกำลงกายมากเกินไป หรือรุนแรงไปอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ หรือข้อเข่าได้ ดังนั้น Smart Wellness Gym จะเป็นเสมือนต้นแบบธุรกิจการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ ที่ในอนาคตจะเป็นที่ต้องการมากขึ้น  และผู้สูงอายุเองก็มีความต้องการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเอง มีผู้ที่ดูแลและให้คำแนะนำที่เหมาะสม” นพ.ธงชัย

 

หนุนผู้สูงอายุ คนพิการ เข้าถึงการออกกำลังกายที่เหมาะสม

นพ.ธงชัย กล่าวต่อว่ารัฐบาลให้ความสำคัญในการส่งเสริมการมีสุขภาพดีของผู้สูงอายุ ให้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ  กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านสุขภาพของประชาชน นำมาสู่โครงการการพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุและคนพิการ ครอบคลุมถึงการเตรียมความพร้อมก่อนวัยสูงอายุ ภายใต้นโยบายมุ่งเน้นกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2566 ข้อ 3 ผู้สูงอายุต้องได้รับการดูแลอย่างเป็นระบบและทั่วถึง

โดยมุ่งเน้นการเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานวิชาชีพ อย่างเสมอภาคและเท่าเทียมอย่างไร้รอยต่อ  กรมการแพทย์ ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้กำหนดนโยบายมุ่งเน้นกรมการแพทย์ พ.ศ. 2566 ข้อ 2 ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม โดยได้ส่งเสริมและสนับสนุนสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ จัดตั้งศูนย์ออกกำลังกายผู้สูงอายุขึ้น

รู้จัก ‘Smart Wellness Gym’ ฟิตเนสสำหรับผู้สูงอายุ

ป้องกันภาวะการหกล้ม แก้ปัญหาสุขภาพ

ขณะที่ พญ.ภัทรา อังสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันสิรินธรฯ ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดตั้งศูนย์ออกกำลังกายผู้สูงอายุขึ้น โดยมุ่งหวังให้ผู้สูงอายุ คนพิการ ได้เข้าถึงการออกกำลังกายที่ถูกต้องและเหมาะสม เป็นไปตามศักยภาพสูงสุดของแต่ละบุคคล  ศูนย์ออกกำลังกายผู้สูงอายุ มีหน้าที่ตรวจประเมินและคัดกรอง บำบัดและฟื้นฟูผู้สูงอายุรองรับผู้ใช้งานที่หลากหลายกลุ่ม ทั้งผู้สูงอายุ ผู้ป่วย นักกีฬา รวมถึงผู้ใช้วิลแชร์ และผู้ที่ต้องการมีสุขภาพดี

เปิดบริการร่วมกับคลินิกป้องกันการหกล้มของงานกายภาพบำบัด ภายใต้การดูแลของแพทย์ ในศูนย์ออกกำลังกายผู้สูงอายุ จะประกอบไปด้วย อุปกรณ์การออกกำลังกายด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และแนวคิดการออกกำลังกายเชิงการแพทย์ สำหรับการออกกำลังกายระดับสูง การฟื้นฟูสมรรถภาพและสุขภาพที่ดีทุกส่วนของร่างกาย ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อลดความซับซ้อนในการใช้งาน มีความปลอดภัย และเพิ่มแรงจูงใจในการออกกำลังกาย มองเห็นเป้าหมายและความก้าวหน้าในการออกกำลังกาย นำไปสู่การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมได้อย่างปกติ มีคุณภาพชีวิตที่ดีและพึ่งตนเองได้

'คลินิก สูงวัย สมองดี ไม่มีล้ม' บริการรักษา ฟื้นฟูป้องกัน

สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ ได้พัฒนาการดูแลผู้สูงอายุในรูปแบบของ 'คลินิก สูงวัย สมองดี ไม่มีล้ม'  เพื่อให้บริการการส่งเสริมสุขภาพ รักษา ฟื้นฟู และป้องกันปัญหาด้านต่างๆแบบองค์รวม โดยมีสหวิชาชีพร่วมในการดูแล ได้แก่ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู แพทย์อายุรกรรมประสาท พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด และนักกายอุปกรณ์ เป็นต้น 

สำหรับการให้บริการแบบ  one stop service  มีการคัดกรอง ตรวจประเมินในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ รวมทั้งคัดกรองความเสี่ยงในการหกล้มในรูปแบบของคลินิกป้องกันการหกล้ม (Falls Prevention Clinic) และให้ความรู้ด้านการออกกำลังกายในการป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุ

รู้จัก ‘Smart Wellness Gym’ ฟิตเนสสำหรับผู้สูงอายุ

 เพื่อตอบสนองนโยบายการพัฒนาระบบบริการสุขภาพวัยสูงอายุแบบไร้รอยต่ออย่างครบวงจร รวมถึงวัยแรงงานในการเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพก่อนวัยผู้สูงอายุ และรองรับสังคมสูงวัยแบบเชิงรุก ทาง 'คลินิก สูงวัย สมองดี ไม่มีล้ม' จึงได้ดำเนินการ 'สูงวัย ใกล้ตัว'ซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้พื้นฐานความเสี่ยงต่อภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย

โดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ร่วมด้วยทีม  สหวิชาชีพ อาทิเช่น พยาบาล และนักกายภาพบำบัด เป็นต้น เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟู ภาวะหกล้ม รวมทั้งมีการวัดองค์ประกอบร่างกายแบบองค์รวม โดยเครื่อง Body composition เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ แก่ผู้รับบริการที่สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ