'หมอธีระ' อัปเดตโควิด-19 สายพันธุ์ EG.5.1 พบระบาดในโปรตุเกส 25%, ออสเตรีย 17%

'หมอธีระ' อัปเดตโควิด-19 สายพันธุ์ EG.5.1 พบระบาดในโปรตุเกส 25%, ออสเตรีย 17%

"หมอธีระ" อัปเดตโควิด-19 สายพันธุ์ EG.5.1 พบระบาดในโปรตุเกส ราว 25%, ออสเตรีย 17%, และสวีเดน 13% เพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศยุโรป เฉกเช่นเดียวกับที่เราเห็นในเอเชีย และอเมริกา

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กอัปเดตประเด็น "โควิด-19" (COVID-19) โดยระบุว่า 

1. EG.5.1 ในยุโรป

ข้อมูลจาก GISAID (Credit: Honey M, Australia) ชี้ให้เห็นว่า EG.5.1 (อยู่ในไลน์ของ EG.5 ที่ WHO เพิ่งบรรจุอยู่ในรายชื่อเฝ้าระวัง Variant under Monitoring) เพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศยุโรป เฉกเช่นเดียวกับที่เราเห็นในเอเชีย และอเมริกา

ทั้งนี้ ในโปรตุเกสพบราว 25%, ออสเตรีย 17%, และสวีเดน 13%

ด้วยแนวโน้มการขยายตัวในหลากหลายทวีปเช่นนี้ จึงคาดว่า EG.5.x นั้นน่าจะมีสิทธิที่จะทำให้เกิดการระบาดระลอกถัดไปต่อจาก XBB.1.16 เนื่องจากสมรรถนะในการแพร่มากขึ้นกว่าสายพันธุ์ต่างๆ ที่ระบาดอยู่ อันเป็นผลมาจากการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง F456L ซึ่งทำให้หลบหลีกภูมิคุ้มกันมากขึ้น (Credit: Rajnarayanan R)

2. นโยบายการควบคุมป้องกันโรคเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะสู้โรคระบาด

ผลการศึกษาจากสหราชอาณาจักร เผยแพร่ในวารสาร Science เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำการวิเคราะห์การแพร่ระบาดของสายพันธุ์ Omicron ในสหราชอาณาจักร

โดยพบว่า การห้ามเดินทางจากประเทศที่มีการติดเชื้อสูงนั้นจะได้ผลน้อย หากปล่อยให้เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่มากแบบ exponential ไปแล้ว และไม่มีมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเพียงพอ

ผลการศึกษานี้ ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของนโยบายการควบคุมป้องกันโรคในประเทศ การเน้นย้ำให้มีพฤติกรรมป้องกันตัวสม่ำเสมอ การติดตามเฝ้าระวังและรายงานสถิติการติดเชื้อในประเทศอย่างโปร่งใส ทันต่อเวลา รวมถึงการตัดสินใจระดับนโยบายอย่างทันต่อสถานการณ์ ไม่รอจนสุดท้ายกระจายไปทั่วเหมือนบทเรียนที่เราเคยเห็นจากวิกฤติของดินแดนต่างๆ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ที่สำคัญ ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า การที่ตัดสินใจตัดวงจรการระบาดในระลอกแรกของประเทศไทยนั้น ทำได้ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

ในขณะที่ผลลัพธ์จากการบริหารจัดการของระลอก D614G, Alpha/Delta, และ Omicron ในช่วงเวลาต่อมานั้น เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นอย่างไร และเพราะเหตุใด

ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวเสมอ ไม่ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุดติดแต่ละครั้ง ป่วยรุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID อีกด้วย

\'หมอธีระ\' อัปเดตโควิด-19 สายพันธุ์ EG.5.1 พบระบาดในโปรตุเกส 25%, ออสเตรีย 17%

อ้างอิง

Genomic assessment of invasion dynamics of SARS-CoV-2 Omicron BA.1. Science. 20 July 2023.