'หมอธีระ' เผยโอกาสเกิด Long COVID ในยุค Omicron โอกาสเกิดราว 10.4%

'หมอธีระ' เผยโอกาสเกิด Long COVID ในยุค Omicron โอกาสเกิดราว 10.4%

"หมอธีระ" เผยโอกาสเกิด Long COVID ในยุค Omicron โอกาสเกิดราว 10.4% ชี้การฉีดวัคซีนครบเข็มกระตุ้น ช่วยลดเสี่ยง Long COVID ได้ 43%

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงประเด็น "โควิด-19" ระบุว่า 

 

อัปเดตเรื่อง Long COVID

เป็นที่ทราบกันทั่วโลกว่า การติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้นไม่ใช่จบแค่ชิลๆ แล้วหาย แต่การติดเชื้อแต่ละครั้งนั้น เสี่ยงต่อการป่วย ป่วยรุนแรง เสียชีวิต หรือทำให้เกิดผลกระทบระยะยาวอย่าง Long COVID ที่จะบั่นทอนคุณภาพชีวิต สมรรถนะการใช้ชีวิตประจำวันได้ ทั้งในเรื่องสมอง ระบบประสาท ทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบทางเดินอาหาร หรือแม้แต่ระบบต่อมไร้ท่อ (เช่น เบาหวาน)

โอกาสเกิด Long COVID

Long COVID ในยุค Omicron มีโอกาสเกิดราว 10.4%

ติดเชื้อซ้ำ เสี่ยง Long COVID มากขึ้น

ผลวิจัยล่าสุดจาก US NIH RECOVER Study เผยแพร่ในวารสาร JAMA เมื่อ 25 พ.ค.2566 นั้นชี้ให้เห็นว่า การติดเชื้อซ้ำ (Reinfection) มีแนวโน้มทำให้เสี่ยงเกิด Long COVID มากขึ้นราว 2 เท่า

วิธีรักษา Long COVID

ด้วยความรู้ทางการแพทย์จากการศึกษาวิจัยตามมาตรฐานเป็นขั้นเป็นตอนนั้น Long COVID ยังไม่มีวิธีการรักษามาตรฐาน

การป้องกัน Long COVID

การป้องกันที่ทำได้ดีที่สุดคือ การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อหรือไม่ติดซ้ำ

วิธีลดความเสี่ยงที่จะเกิด Long COVID

ที่ผ่านการวิจัยทางการแพทย์มาแล้ว ได้แก่ การรับวัคซีน การได้ยาต้านไวรัส Paxlovid หรือ Molnupiravir หรือ Ensitrelvir รวมถึงยา Metformin

การฉีดวัคซีนครบเข็มกระตุ้น จะช่วยลดเสี่ยง Long COVID ได้ 43%

ยา Metformin ช่วยลดได้ 42%

ยา Ensitrelvir ช่วยลดได้ราว 30-40%

ยา Paxlovid ช่วยลดได้ 26%

และยา Molnupiravir ช่วยลดได้ 14%

ย้ำดังๆ ว่า "กัญชา กัญชง อาหารเสริม สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร รวมถึงสิ่งเสพติด ยาผีบอกต่างๆ ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้ และไม่ควรหลงไปซื้อหาหรือนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่อ Long COVID ดังกล่าว"

สถานการณ์ไทยเรา มีคนติดเชื้อกันมาก

ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ เลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี ไม่ควรแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่นนอกบ้าน การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก