คนรักสุขภาพห้ามพลาด!! ‘มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20’ 28มิ.ย.-2ก.ค.นี้

คนรักสุขภาพห้ามพลาด!! ‘มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20’ 28มิ.ย.-2ก.ค.นี้

'มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ' ที่เหล่าคนรักสุขภาพสนใจสมุนไพร ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่ควรพลาด!!! เนื่องจากปีนี้ สธ.จัดแบบ Exclusive สุดๆ ทั้งด้านความรู้ การประชุมวิชาการ ตลาดนัดสมุนไพร กิจกรรมอบรม แจกฟรีพืชสมุนเพียบ

Keypoint:

  • ใครที่สนใจการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพร แพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือก ต้องห้ามพลาด 'งานมหกรรมสมุนไพรไทยแห่งชาติ'ครั้งที่ 20 อัดแน่นด้วยกิจกรรมหลากหลาย ดูแลสุขภาพแบบครบวงจร
  • ปีนี้มีกิจกรรม 3 โซนให้เลือกสรร ทั้ง Health Wealth และโซนวิชาการ แถมมีการแจกพันธุ์สมุนไพร ทั้งไม้ใช้สอย ไม้กินได้ และอบรมฟรี  15 หลักสูตร
  • เปิดบริการตรวจรักษาโรคด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก การแพทย์พื้นบ้าน ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-2 ก.ค.2566 @Hall11-12 เมืองทองธานี

เริ่มเปิดประตู Hall 11-12 เมืองทองธานีให้ผู้ที่สนใจสมุนไพร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร การดูแลสุขภาพของตนเองฉบับแพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือก ได้เยี่ยมชมนวัตกรรม ช้อป ชิม อบรมฟรี หรือร่วมเติมสมององค์ความรู้ด้านสมุนไพร และผลิตภัณฑ์สมุนไพร ได้ใน 'งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20' ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. ถึง 2 ก.ค.2566

โดยตลอดหนึ่งสัปดาห์เต็ม กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงานมหกรรมสมุนไพรสุดยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด ‘สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย เศรษฐกิจไทย’

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพและมาตรฐานเรื่องของการนวดไทย แพทย์แผนไทย  และผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มของผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ในอนาคตมีโอกาสเติยโตได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากประชาชนให้ความสนใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรในการรักษาสุขภาพมากขึ้น

คนรักสุขภาพห้ามพลาด!! ‘มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20’ 28มิ.ย.-2ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'สมุนไพรออร์แกนิค' มาแรง ตอบโจทย์เทรนด์รักสุขภาพทั่วโลก

3 โรคยอดฮิตคนวัยทำงาน แพทย์แผนไทยดูแล-รักษาได้

'อากาศร้อน' ต้องกินดับร้อนด้วย 3 เมนู 'อาหารหน้าร้อน' แก้ร้อนด้วยสมุนไพร

หน้าร้อนระวัง ‘ฮีทสโตรก' ยาไทยคลายร้อนผู้สูงอายุ

 

คาดเงินสะพัดในงานมหกรรมสมุนไพร 300 ล้านบาท

แผนปฎิบัติการด้านสมุนไพรแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2566-2670 มุ่งเน้นยกระดับความสามารถในการแข่งขันของสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรในระยะยาว โดยกำหนดเป้าหมายว่าในปี 2570 ขนาดตลาดวัตถุดิบสมุนไพรของประเทศไทย น่าจะเพิ่มขึ้น  1 แสนล้านบาท  การพัฒนาสมุนไพรไทย เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง เพื่อความเข้มแข็งของชุมชน  ความมั่นคงทางสุขภาพ และเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย ให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่สามารถแข่งขันสมุนไพรในระดับนานาชาติได้

โดยแนวโน้มการการบริโภคผลิตภัณฑ์สมุนไพรในประเทศไทยมีปริมาณสูงขึ้น   ทุกปี โดย 3 ปีย้อนหลังพบว่า ปี 2565 มีมูลค่าสูงถึง 52,104.3 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ปี 2564  มูลค่าราว 48,108. ล้านบาท ปี 2563 มูลค่าราว 45,997.9  ล้านบาท จากการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

คนรักสุขภาพห้ามพลาด!! ‘มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20’ 28มิ.ย.-2ก.ค.นี้

ปี 2566 นี้ กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายต่างๆ  ได้ร่วมจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 20 ‘ สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย เศรษฐกิจไทย’ พร้อมจัดการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย แผนทางเลือก และแพทย์พื้นบ้านเพื่อร่วมสนับสนุนการเปิดประเทศ คาดว่ามีเงินสะพัดภายในงานตลอดทั้ง 5 วัน ประมาณ 300 ล้านบาท สำหรับเรื่องความเชื่อมั่นด้านการแพทย์แผนไทย ซึ่งเราจัดมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

 

3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ขยายตลาดสมุนไพรไทย

ทั้งนี้ สธ.มีนโยบายการดำเนินงานภายใต้แนวคิดคนไทยสุขภาพดี เศรษฐกิจไทยมั่งคั่ง (Health for Wealth) นำสุขภาพมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก สมุนไพร ภูมิปัญญาไทย และการท่องเที่ยว เชิงสุขภาพ เป็นปัจจัยขับเคลื่อน ซึ่งจะมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) จะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ  สร้างรายได้ให้ประชาชน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ และปกป้องคุ้มครองภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทย ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดสมุนไพรไทยมีอัตราการเติบโตในอนาคตแบบก้าวกระโดด ส่งผลให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน  เชื่อมั่น ชอบ และ ใช้ สมุนไพรไทย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า การทำงานของ สธ.ตลอดปี 2566-2568 เน้นย้ำการสนับสนุนการแพทย์แผนไทย  การแพทย์ทางเลือก  สมุนไพร ภูมิปัญญาไทย  และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ  เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ตามนโยบายรมว.สธ. Health for Wealth พัฒนาสุขภาพดี ส่งผลให้เศรษฐกิจและสังคมดี ประเทศมีความเข้มแข็ง

คนรักสุขภาพห้ามพลาด!! ‘มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20’ 28มิ.ย.-2ก.ค.นี้

การแข่งขันด้านสมุนไพรเมื่อเทียบกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน ช่วงปี 2560-2565 เป็นช่วงระยะเวลาการดำเนินงานในแผนการปฎิบัติงานด้านสมุนไพรแห่งชาติฉบับที่ 1 ประเทศไทยมีมูลค่าการบริโภคสมุนไพร  48,409 ล้านบาทต่อปี  และมีอัตราการขยายตัวของตลาดสมุนไพร ร้อยละ 3.4  โดยที่ผลิตภัณฑ์ที่มีสัดส่วนการตลาดสูงสุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดพร้อมดื่ม  กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับการใช้รักษา และกลุ่มผลิตภัณฑ์​เสริมอาหาร

อย่างไรก็ตาม สำหรับแผนการปฎิบัติงานด้านสมุนไพรแห่งชาติ ฉบับที่ 2 เริ่มตั้งแต่ปี 2566-2570 จะมุ่งเน้นยกระดับความสามารถในการแข่งขันสมุนไพร และผลิตภัณฑ์สมุนไพรอย่างต่อเนื่อง สร้างความเชื่อมั่นให้แก่พี่น้องประชาชนในการนำสมุนไพร และผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรมาใช้ดูแลสุขภาพของตนเองอย่างถูกต้องและเหมาะสม สนับสนุนให้มีการส่งเสริมการใช้สมุนไพรและยาสมุนไพร ผ่านกลไกต่างๆ เช่น การวิจัย การพัฒนายาจากสมุนไพร ซึ่งหลายยาสมุนไพรได้บรรจุในบัญชีหลัก บัญชียาสมุนไพรแห่งชาติ ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และความปลอดภัย และพึ่งพาตนเอง และสร้างความมั่นคงทางยาและภูมิปัญญาของประเทศ

คนรักสุขภาพห้ามพลาด!! ‘มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20’ 28มิ.ย.-2ก.ค.นี้

การจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการปกป้องการแพทย์แผนไทย สมุนไพรไทยไม่ให้หายไป แต่เป็นการรักษาคุณค่าทางมรดกและวัฒนธรรมของไทยควบคู่การสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชน และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเกิดผลดีต่อภาพรวมของประเทศ

ไฮไลท์ @งานสมุนไพรไทยแห่งชาติครั้งที่ 20 

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่าการจัดงานมหากรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย เศรษฐกิจไทย ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.-2 ก.ค.2566 Hall 11-12 เมืองทองธานี มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นเวทีสื่อสารนโยบาย และยกระดับวิชาการสู่ด้านนวัตกรรมทางการแพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ทางเลือกและสมุนไพรที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายภายใน และต่างประเทศ

อันนำไปสู่การขับเคลื่อนให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมภาคีทั้งเครือข่ายภาครัฐ และเอกชน ในการขับเคลื่อนการแพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ทางเลือกและสมุนไพรเพื่อพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพ และเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชาชน นักเรียนนักศึกษา อาจารย์ บุคลากรสาธารณสุข นักวิชาการ ผู้ประกอบการเพื่อนำสมุนไพรมาใช้ในการดูแลด้านสุขภาพและสร้างมูลค่าทางธุรกิจ

ภายในงาน มีกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลาย โดยแบ่งออกเป็น  3 กิจกรรม ได้แก่ Health Wealth และโซนวิชาการ  โดยในโซนของ

1.โซน Health : ประกอบด้วย Wisdom และServices  การจัดบริการต่างๆ  ซึ่งในส่วนของภูมิปัญญา Wisdom ‘กินอยู่ รู้ รักษา’ จะพบกับการนวดแบบพื้นฐาน เช่น การเหยียบเหล็กแดง นวดจับนวดกษัย จากจ.สุรินทร์ นวดตอกเส้น จากจ.เชียงใหม่ นวดตำรับสามพระยา นิทรรศการเกียรติยศหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ  15 หมอไทย  เส้นทางการดูแลสุขภาพที่ได้รับการยอมรับจากชุมชน สังคมและประเทศ

ส่วนโซน Services จะมีการสาธิตการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มที่พัฒนาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน และการเรียนรู้จากการแพทย์แผนไทย  สมุนไพรในพระไตรปิฎก มีการให้คำปรึกษาฟรีทั้งการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก คลินิกกัญญาทางการแพทย์ คลินิกการรักษาอาการลองโควิดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และในปีนี้ มีการให้บริการ ‘สุขสำราญนิทราคลินิก’ ให้คำปรึกษาและรักษาอาการป่วยเรื้อรัง อาการนอนไม่หลับ มิติใหม่ในการรักษาแบบองค์รวม ครบวงจรในที่เดียว และเปิดตัว ‘นับหนึ่งคลินิก” การบำบัด ฟื้นฟู และการลดอันตรายจากยาเสพติด เป็นต้น

คนรักสุขภาพห้ามพลาด!! ‘มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20’ 28มิ.ย.-2ก.ค.นี้

2.โซน Wealth :นำเสนอเรื่องราวนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์  Wellness และThainess  มี Business Matching ร่วมด้วย เช่น การต่อยอดดอกไม้สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพเชิงเศรษฐกิจ การพัฒนาตำรับยาสมุนไพรผลิตภัณฑ์กัญชาในรูปแบบอนุสิทธิบัตร รวมทั้งจะมี Wellness และ Thainess  ทั่วภูมิภาค การรับรองศูนย์ Center Wellness และโปรแกรมส่งเสริมสุขภาพที่โดดเด่นในแต่ละจังหวัด และเปิดตัวการรับรองแบบใหม่ที่ทางกรมพัฒนาขึ้น เน้นความเป็นไทย การออกบูทแสดงผลิตภัณฑ์สมุนไพร จากผู้ประกอบการทั้งไทย และต่างประเทศ  และการให้คำปรึกษาผู้ประกอบการสมุนไพร

3.โซนวิชาการ : จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย.2566 โดยมีการประชุมวิชาการการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และแพทย์ทางเลือกครั้งที่ 20 อาทิ เวทีสัมมนาวิชาการนานาชาติ International Medical Cannabis  Conference 2023 กัญชาทางการแพทย์  ประสบการณ์การใช้กัญชารักษาโลก ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้กัญชาทางการแพทย์ จากประเทศแคนาดา อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา 

นอกจากนั้น มีหัวข้อที่น่าสนใจ 19 เรื่อง ที่สามารถติดตามได้ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ เช่น  เทรนด์และโอกาสความท้าทายผลิตภัณฑ์สมุนไพรระดับสากล, พลิกโอกาสสารสกัดไทยต่อยอดการส่งออก สร้างเศรษฐกิจ  , ทิศทางการขับเคลื่อนและอนาคตการแพทย์แผนไทยในระบบสุขภาพปฐมภูมิ , การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สมุนไพรและความท้าทายในอนาคต  และคุณค่ายาไทยในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ เป็นต้น

คนรักสุขภาพห้ามพลาด!! ‘มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20’ 28มิ.ย.-2ก.ค.นี้

อีกส่วนที่น่าสนใจคือ การประชุม BIMSTEC กรอบความริเริ่มร่วมมือทางวิชาการและเศรษฐกิจระหว่าง 7 ประเทศในภูมิภาคอ่าวเบงกอล ได้แก่ บังคลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เนปาล เมียนมา ศรีลังกา และไทย ในหัวข้อ 'Best Practice in Traditional Medicine of BIMSTEC Member States' โดย ร่วมแลกเปลี่ยน Best Practice ในด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ และการจัดบริการการแพทย์แผนไทยฯ ในระบบสุขภาพ

นอกจากนั้น ในวันเสาร์ที่ 1 ก.ค.2566 มีตลาดความรู้ อบรมระยะสั้น 15 หลักสูตรฟรี   เช่น เม็ดสครับสมุนไพรขัดผิวหน้า กานวดลดการอักเสบฤศดวงและบริหารร่างกาย เพื่อปรับโครงสร้างร่างกาย การปลูกพืชสนุกสุขภาพดี และหากใครที่ชื่นชอบสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพร สามารถซื้อได้ภายในงาน ซึ่งมีผลิตภัณฑ์สมุนไพรกว่า 240 ร้านค้า มีการแจกต้นกล้าสมุนไพร ทั้งไม้ใช้สอย ไม้กินได้ และมีลุ้นรางวัล กิจกรรมอีกมากมาย อยากเชิญชวนประชาชนทั่วไป ร่วมงาน ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. เป็นต้นไป  

ภญ.ปาริชาติ แคล้วปลอดทุกข์ ผู้เชี่ยวชาญ10 องค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรม ได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด สร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยการใส่ใจชีวิต พร้อมทั้งมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ และคุณค่าของสารสกัดสมุนไพร การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และมหัศจรรย์คุณค่าของเมล็ดกัญชง และสารสกัดขมิ้นชัน เถาวัลย์เปรียง และมีวิทยากรเข้าร่วมเสวนาต่างๆ  นอกจากนี้ มีโซนจำหน่ายของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ขององค์การเภสัชกรรม ทั้งผลิตภัณฑ์สารสกัดจากกัญชา และกัญชง รวมทั้งมีกิจกรรม แชะ โชว์ แชร์ มีผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกให้ได้ลองใช้

คนรักสุขภาพห้ามพลาด!! ‘มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20’ 28มิ.ย.-2ก.ค.นี้

นางศิริวรรณ ชัยสมบูรณ์พันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ในงานมหกกรรมปีนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้มาในธีม สมุนไพรไทย  วิจัยและพัฒนา สร้างเศรษฐกิจไทย มีการนำเสนอผลงานที่เป็นงานวิจัย และการพัฒนานวัตกรรม รวมถึงมีการนำเสนอเทคโนโลยีทางห้องปฎิบัติการ ของพืชอย่างครบวงจร มีผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ได้นำความรู้มาใช้ในห้องปฎิบัติ เช่น สารสกัดจากสมุนไพรแก่นฝาง ขิงผสมกับมะขามป้อม และมีองค์ความรู้ในการวิจัยสายพันธุ์พริกไทย และกระท่อม และมีพืชสมุนไพรอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ภายในงานแถลงข่าวได้มีการจัดนิทรรศการที่น่าสนใจ  ประกอบด้วย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  'มหัศจรรย์ดอกไม้' และผลิตภัณฑ์นานาภัณฑ์จากดอกไม้ รวมถึง นวัตกรรมสมุนไพรที่ได้รับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบอนุสิทธิบัตร จำนวน 2 ผลิตภัณฑ์ นวด ภูมิปัญญาการตอกเส้นขณะที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี  ชู นวัตกรรมจากภูมิปัญญา สมุนไพรฟื้นฟูดูแลระบบทางเดินหายใจ งานวิจัยสเปรย์ฟ้าทะลายโจรพ่นคอ ฟ้าทะลายโจร นวัตกรรมหลากหลาย ช่วยดูแลสุขภาพพื้นฐาน

คนรักสุขภาพห้ามพลาด!! ‘มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20’ 28มิ.ย.-2ก.ค.นี้

ส่วน องค์การเภสัชกรรม ผลิตภัณฑ์เถาวัลย์เปรียง  ผลิตภัณฑ์ GPO SIBANNAC เครื่องสำอาง เคอร์มิน และ ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบกับการนำเสนอตัวอย่างงานวิจัยจากสมุนไพรไทยที่มีคุณค่า สู่การต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรเชิงพาณิชย์ รวมถึงมี 'ม็อกเทล กุหลาบมอญ'ที่จะช่วยบำรุงหัวใจ แก้กระหาย แก้อ่อนเพลีย  และบำรุงร่างกาย และเป็นยาระบายอ่อน ๆ เป็นต้น 

สำหรับผู้ที่สนใจการตรวจรักษาโรคด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก การแพทย์พื้นบ้าน ตลาดความรู้ ประชุมวิชาการ ชิม ช้อป แชร์ ตลาดพื้นเมือง 4 ภูมิภาค กิจกรรมแจกต้นกล้า พันธุ์ไม้สมุนไพร และ เล่นเกมส์          ชิงรางวัลฟรีภายใน 'งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20' ได้ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.-2 ก.ค.2566 นี้ ที่ Hall 11-12 เมืองทองธานี