ไอเทมสุดล้ำ 'ตรวจปัสสาวะ' ง่ายๆ ได้ที่บ้าน เช็กทั้งระดับน้ำ วิตามิน ฮอร์โมน

ไอเทมสุดล้ำ 'ตรวจปัสสาวะ' ง่ายๆ ได้ที่บ้าน เช็กทั้งระดับน้ำ วิตามิน ฮอร์โมน

แทนที่จะ "ตรวจปัสสาวะ" ปีละครั้งในช่วงการ "ตรวจสุขภาพประจำปี" จะดีกว่าไหม? ถ้าคุณสามารถตรวจปัสสาวะง่ายๆ ได้ที่บ้าน และติดตามผลด้านสุขภาพผ่านการตรวจปัสสาวะแบบเรียลไทม์ได้ทุกวัน

Key Points:

  • รู้หรือไม่? ปัสสาวะของคนเราประกอบไปด้วยของเสียต่างๆ ที่ร่างกายขับออกมาในรูปของสารเมทาบอไลต์ (Metabolite) มากกว่า 3,000 ชนิด ซึ่งสารเหล่านั้นสามารถประเมินและติดตามสุขภาพของบุคคลได้ 
  • U-Scan เป็นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพที่ใช้เวลาถึง 4 ปีในการศึกษาวิจัย ออกแบบ และผลิตออกมาเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการ “ตรวจปัสสาวะ” และทราบผลวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพง่ายๆ ได้ที่บ้าน
  • คาดว่าผลิตภัณฑ์นี้จะวางจำหน่ายครั้งแรกในยุโรป ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 โดยจะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุดเริ่มต้นรุ่นทั่วไปในราคา 499.95 ยูโร หรือประมาณ 18,600 บาท แต่ยังไม่มีวางจำหน่ายในสหรัฐ เนื่องจากอยู่ระหว่างการพัฒนาและยื่นขออนุมัติจาก FDA

เมื่อเทคโนโลยีด้าน “สุขภาพ” ถูกพัฒนาก้าวหน้าไปไกล จึงไม่แปลกที่สมัยนี้เราได้เห็นไอเทมตัวช่วยดูแลสุขภาพออกมาจำหน่ายมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ U-Scan อุปกรณ์ตรวจปัสสาวะแบบติดตั้งที่บ้าน ไอเทมสุดล้ำที่น่าจะเข้ามาตอบโจทย์การดูแลสุขภาพของคนยุคนี้ 

U-Scan เป็นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพที่ออกแบบโดยบริษัท Withings ที่ใช้เวลาถึง 4 ปีในการศึกษาวิจัย ออกแบบ และผลิตออกมาเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการวิเคราะห์ไบโอมาร์คเกอร์ผ่านการ “ตรวจปัสสาวะ” ง่ายๆ ได้ที่บ้าน เพื่อปลดล็อกข้อมูลด้านสุขภาพมากมายที่อุปกรณ์นี้สามารถวิเคราะห์ได้ในปัสสาวะประจำวัน 

ล่าสุดในช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา U-Scan ได้รับการยอมรับจากเวที Consumer Technology Association ในฐานะเป็นไอเทมที่คว้ารางวัล CES 2023 Innovation Award มาได้ถึงใน 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ Smart Home, Fitness & Sports และ Digital Health

ไอเทมสุดล้ำ \'ตรวจปัสสาวะ\' ง่ายๆ ได้ที่บ้าน เช็กทั้งระดับน้ำ วิตามิน ฮอร์โมน

 

  • ทำไมคนเราจึงควร "ตรวจปัสสาวะ" เป็นประจำ? 

เนื่องจากในปัสสาวะประกอบไปด้วยของเสียต่างๆ ที่ร่างกายขับออกมาในรูปของสารเมทาบอไลต์ (Metabolite) มากกว่า 3,000 ชนิด ซึ่งสารเหล่านั้นสามารถประเมินและติดตามสุขภาพของบุคคลได้ ไม่ว่าจะเป็นระดับน้ำในร่างกาย, ความสมดุลของแร่ธาตุ, ระดับวิตามิน, ระดับฮอร์โมน, ค่า pH ฯลฯ ดังนั้น หากสามารถตรวจปัสสาวะได้บ่อยๆ ทุกวัน (ปกติคนเราปัสสาวะ 6-7 ครั้งต่อวัน) ก็ย่อมทำให้บ่งชี้และประเมินสุขภาพของเราได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งติดตามผลด้านสุขภาพต่างๆ ได้ใกล้ชิดกว่าการตรวจเพียงปีละครั้ง

นอกจากนี้ บริษัทผู้ผลิตไอเทมดังกล่าวยังเคลมว่า อุปกรณ์รูปก้อนกรวดชิ้นนี้สามารถติดตั้งได้ง่ายๆ เพียงแค่ติดไว้ที่ด้านในของโถสุขภัณฑ์ในห้องน้ำส่วนตัว ส่วนวิธีใช้งานก็ง่ายเช่นกันเพราะไม่ต้องเก็บตัวอย่างปัสสาวะหรือใช้แถบเครื่องมือจุ่มตรวจแต่อย่างใด เพียงแค่ปัสสาวะลงไปบนอุปกรณ์รูปก้อนกรวดเท่านั้น

โดยอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นแพลตฟอร์มอเนกประสงค์ซึ่งประกอบด้วย “เครื่องอ่านผลจากปัสสาวะ” ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงและมีตลับวิเคราะห์ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ เมื่อน้ำปัสสาวะสัมผัสไปโดนอุปกรณ์ชิ้นนี้ มันก็จะประเมินตัวบ่งชี้ทางชีวภาพที่เฉพาะเจาะจง โดยที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเก็บตัวอย่างปัสสาวะให้เลอะเทอะหรือยุ่งยาก 

ไอเทมสุดล้ำ \'ตรวจปัสสาวะ\' ง่ายๆ ได้ที่บ้าน เช็กทั้งระดับน้ำ วิตามิน ฮอร์โมน

 

  • อุปกรณ์ตรวจปัสสาวะ U-Scan ทำงานอย่างไร?

สำหรับเครื่องอ่านผลรูปก้อนกรวดนั้น มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 90 มม. สามารถชาร์จไฟได้ มีการออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อแยกความแตกต่างระหว่าง “ของเหลวภายนอก” และ “ปัสสาวะของมนุษย์” ได้อย่างแม่นยำ เมื่อผู้ใช้งานปัสสาวะลงไปบนอุปกรณ์นี้ มันก็จะเก็บตัวอย่างปัสสาวะเข้ากรวยเล็กๆ โดยอัตโนมัติ จากนั้นเมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับความร้อนตรวจพบปัสสาวะ ปั๊มในระบบจะทำงานโดยดูดปัสสาวะตัวอย่างเข้าไปในในวงจรไมโครฟลูอิดิก

จากนั้นตัวอย่างปัสสาวะจะถูกฉีดเข้าไปในแท่งทดสอบที่มีโมดูลออปติกเพื่ออ่านปฏิกิริยาเคมี เมื่อสิ้นสุดการตรวจปัสสาวะแต่ละครั้ง วงจรจะกลับสู่ตำแหน่งเดิมและของเหลวที่เหลือจะถูกระบายทิ้งที่ช่องทางออกของเสีย จากนั้นระบบจะถูกทำความสะอาดด้วยการล้างทุกครั้ง

ในที่สุดข้อมูลปัสสาวะที่วิเคราะห์ได้จากเครื่องอ่าน ก็จะถูกซิงก์เข้ากับแอปพลิเคชัน “Withings Health Mate” ซึ่งสามารถดาวน์โหลดมาไว้ในสมาร์ทโฟนได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งนี้ แอปฯ ดังกล่าวก็จะแสดงผลข้อมูลการประเมินสุขภาพที่วิเคราะห์ผ่านปัสสาวะได้แบบเรียลไทม์​ โดยจะแสดงข้อมูลทั้งระดับน้ำเพื่อเช็กว่าคุณมีภาวะร่างกายขาดน้ำหรือไม่ รวมถึงระดับวิตามิน ระดับฮอร์โมนต่างๆ และคำแนะนำในการดูแลสุขภาพที่เช็กดูได้แบบรายวัน

Mathieu Letombe ซีอีโอของ Withings เปิดเผยว่า ความสามารถของ U-Scan ในการวิเคราะห์ปัสสาวะทุกวันจากที่บ้านนั้น จะช่วยให้ผู้บริโภครับรู้ข้อมูลสุขภาพของตนเองผ่านผลตรวจปัสสาวะได้อย่างเต็มที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด และนี่เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่น่าตื่นเต้นและซับซ้อนที่สุดเท่าที่เรามีมา

ไอเทมสุดล้ำ \'ตรวจปัสสาวะ\' ง่ายๆ ได้ที่บ้าน เช็กทั้งระดับน้ำ วิตามิน ฮอร์โมน

 

  • อุปกรณ์ตรวจปัสสาวะ U-Scan หาซื้อที่ไหน ราคาเท่าไร?

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงเริ่มสนใจผลิตภัณฑ์นี้ขึ้นมาแล้ว แต่ขอบอกก่อนว่า U-Scan ยังไม่มีจำหน่ายในไทย รวมถึงยังไม่มีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกัน เนื่องจากบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในสหรัฐอเมริกา และจะต้องรอการอนุมัติจาก FDA (องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา) เสียก่อน 

แต่ขณะเดียวกันก็คาดว่าจะมีการวางจำหน่ายสินค้านี้ครั้งแรกในยุโรป ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 โดยจะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุดเริ่มต้นรุ่นทั่วไปในราคา 499.95 ยูโร หรือประมาณ 18,600 บาท (คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยน ณ 5 พ.ค. 2023) เพื่อรับเครื่องอ่านข้อมูลรูปก้อนกรวดจำนวนหนึ่งเครื่อง และตลับวิเคราะห์ผลอีกหนึ่งตลับสำหรับการทดสอบ 3 เดือน จากนั้นสามารถสมัครเติมเงินอัตโนมัติเพิ่มเติมเพื่อซื้อตลับใหม่มาเปลี่ยน หรือซื้อรุ่นอื่นๆ ที่มีการติดตั้งเครื่องตรวจค่าต่างๆ เพิ่มเติม ได้แก่ 

ไอเทมสุดล้ำ \'ตรวจปัสสาวะ\' ง่ายๆ ได้ที่บ้าน เช็กทั้งระดับน้ำ วิตามิน ฮอร์โมน

1. U-Scan Nutri Balance 

ใช้ตรวจสอบสุขภาพด้านโภชนาการ เช่น แสดงการวิเคราะห์ความถ่วงจำเพาะ, ระดับค่า pH, ระดับวิตามินซี, ระดับคีโตน,  ตรวจสอบปริมาณการเผาผลาญ, ตรวจระดับน้ำและสารอาหารในแต่ละวัน, แสดงผลความสมดุลคาร์โบไฮเดรต รวมถึงแนะนำการออกกำลังกาย คำแนะนำด้านอาหาร และสูตรอาหารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่ผู้ใช้งานตั้งค่าไว้

2. U-Scan Cycle Sync

ใช้ตรวจสอบสุขภาพและติดตามรอบเดือนของผู้หญิง การฝึกสอนการคำนวณรอบเดือน และบันทึกประจำวัน โดยจะแสดงการทำนายวัฏจักรของการตกไข่ตามการตรวจจับฮอร์โมน ควบคู่ไปกับการตรวจระดับน้ำในร่างกาย, ตัวบ่งชี้ทางชีวภาพในอาหาร,  ความถ่วงจำเพาะ, ระดับค่า pH เพื่อช่วยให้ผู้หญิงรู้เท่าทันสุขภาพร่างกายทั่วไปและสุขภาพของรอบเดือนไปพร้อมกัน

---------------------------------------

อ้างอิง : WithingsPR News wireTomorrows world today