'เจ้าของ' จุดร่วมคนต่างเจน ทีมเวิร์ค 'รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์'

'เจ้าของ' จุดร่วมคนต่างเจน ทีมเวิร์ค 'รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์'

ไม่ใช่เรื่องง่ายของ 'ธุรกิจเอ็กซิบิชัน' ที่จะทำให้ผู้ที่มาเที่ยวงานมองเห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าตั้งแต่ยังไม่มีการจัดงานจริง และไม่ใช่เรื่องง่ายในการบริหารทีมงานที่มีความหลากหลายให้เป็น 'ทีมเวิร์ค' และ มีจุดร่วมเดียวกัน

Key point :

  • การทำงาน 'เอ็กซิบิชัน' ออกมาให้ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญนอกจากจะดึงความสนใจของผู้มาเที่ยวงานตั้งแต่ก่อนวันงานจริงแล้ว ยังต้องมีการวางแผนและความเป็นทีมเวิร์คของคนทำงาน
  • การบริหารทีมงานที่มีความหลากหลาย และต่างเจนเนอเรชั่น จึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้การทำงานเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน 
  • รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียนอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย เผยเคล็ดลับว่าต้องมีการสื่อสารที่ดี และหัวใจของการสื่อสารที่ยิ่งใหญ่ คือ 'การโปร่งใส-ชัดเจน' ให้ทุกคน ทุกวัยรับรู้ข้อมูลที่เท่าเทียม

 

 

ความยากของการทำ 'ธุรกิจเอ็กซิบิชัน' คือการสร้างจินตนาการให้ผู้ที่จะมาจัดงาน และผู้ที่มาเที่ยวงาน 'เอ็กซิบิชัน' มองเห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าตั้งแต่ยังไม่มีการจัดงานจริงและตกลงที่จะมาร่วมงาน ซึ่งต้องมีการวางแผนเจรจากับเน็ตเวิร์กต่างๆ เป็นปี เพื่อจัดงาน 3-4 วัน ความรู้สึกร่วม 'เป็นเจ้าของ' ทีมงานจึงเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อให้ทำงานร่วมกันออกมาให้ประสบผลสำเร็จ

 

ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาดกลยุทธ์การเป็น เจ้าของร่วม ก็ทำให้ รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียนอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย นำพาลูกทีมทั้งไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย 44  ชีวิตระดมกำลังจัดงาน โพรแพ็ค เอเชีย 2020 -2022 และงานอื่นทั่วภูมิภาคอาเซียนผ่านไปได้อย่างสวยงาม ท่ามกลางปัจจัยลบทั้ง สงครามการค้าจีน-สหรัฐ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดย ProPak Asia  2021 จัดเป็น Virtual Event เนื่องจากเป็นช่วงที่สถานการณ์โควิดแพร่ระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

เพราะมีผู้ประกอบการชั้นนำของไทยและนานาชาติ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมด้านกระบวนการผลิต การแปรรูป และบรรจุภัณฑ์จนเต็มพื้นที่การจัดงานศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค และในปีนี้จะจัดโพรแพ็ค เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 14-17 มิ.ย.จะมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีล่าสุดในด้านการผลิต การแปรรูป และบรรจุภัณฑ์มาร่วมในการจัดแสดงคาดว่าปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานมากถึง 55,000 คน

 

นอกจากนี้ ระหว่างวันที่  12-14 กรกฎาคม 2566 จะมีการจัดงาน 'ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023' (CPHI South East Asia 2023) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ส่งเสริมให้ประเทศในภูมิภาคได้ร่วมสร้างความมั่นคงทางยานำเสนอโซลูชั่นด้านการจ้างบุคคลภายนอก (Outsourcing) บริการด้านการบริหารจัดการและการพัฒนาการทดลองทางคลินิก ฯลฯ 

 

โดยผู้ผลิตเวชภัณฑ์ระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ พันธมิตรด้านการจัดจำหน่าย ในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ ผู้รับจ้างผลิตตามสัญญาที่ต้องการเพิ่มกำลังการผลิต Toll manufacturing ผู้เชี่ยวชาญด้าน Out-licensing การกระจายสินค้าและการขายปลีก บริษัทที่ต้องการลงทุนด้านชีววัตถุ การผลิตยาชีววัตถุคล้ายคลึงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก เข้าร่วมชมงาน ประมาณ 8,000 คน จาก 44 ประเทศ

 

 

 

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย  เป็นสาขาหนึ่งของ Informa Public Limited Company (Informa PLC) และเป็นกลุ่มธุรกิจหนี่ง ของ Informa Public Limited Company (Informa PLC) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (London Stock Exchange)

     ซึ่งมีสำนักงานใน 40 กว่าประเทศ และมีแบรนด์การจัดงานแสดงสินค้ามากกว่า 450 แบรนด์  ดำเนินธุรกิจ 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. Informa Connect เป็นบริการด้านดิจิทัล นำเสนอเนื้อหาผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ 

2. Informa Tech ธุรกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งการจัดงาน event เช่น เทคโนโลยีด้านการสื่อสาร เกมส์ นวัตกรรม การพัฒนาโปรแกรม และแอพพลิเคชั่นต่างๆ 

3. Informa Intelligence ให้คำปรึกษา วิจัย พัฒนา วิเคราะห์ เทรนด์ ด้านการเงินและการลงทุน ช่วยบริหารจัดการความเสี่ยงด้านการเงินและการลงทุน 

4. Taylor & Francis ธุรกิจงานวิจัยและความรู้เชิงวิชาการขั้นสูง เช่น การทำวิจัยด้านการตลาด การทำ text book เพื่อการศึกษา ให้บริการความรู้ทางวิชาการ

5. Informa Markets การจัดงานแสดงสินค้าและสัมมนาในทุกอุตสาหกรรม

 

“ปัจจุบันนี้ทุกองค์กรมีคนทำงานต่างเจนกันทั้งสิ้น เราจะทำยังไงให้คน 2 วัยทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นผลลัพธ์ออกมาดีเป็นไปตามเป้าหมายตามที่ต้องการ วิธีการหนึ่งคือการทำให้พวกเขาทั้ง 2 วัยมีเป้าหมายร่วมกััน เป็นเจ้าของผลงาน ชิ้นงานนั้นๆร่วมกัน ก็จะเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้ทั้ง  2 ฝ่ายร่วมแรงร่วมใจผลักดันผลงานร่วมกันเป็นทีมเวิร์คกันได้ในที่สุด”  รุ้งเพชร อธิบาย 

 

กลุ่มงานภูมิภาคอาเซียนอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ที่ 'รุ้งเพชร' รับผิดชอบมีพนักงาน 44 คน ใน 5 ประเทศ มีหลากหลายวัยตั้งแต่ 23 จนถึง 58 ปี สิ่งสำคัญที่สุดจะต้องมีวิธีการ 'สื่อสาร' ที่ดี หัวใจของการสื่อสารที่ยิ่งใหญ่ คือ 'การโปร่งใส-ชัดเจน' ให้ทุกคน ทุกวัยรับรู้ข้อมูลที่เท่าเทียม เพราะคนรุ่นใหม่บางครั้งเขาให้ความสำคัญกับการมีแพชชั่นในการทำงานที่ต้องการเดินไปให้สุด มากกว่าค่าตอบแทนที่จะได้รับ 

 

เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องมีการสื่อสารที่ชัดเจน และการเปิดโอกาสให้คนทั้ง 2 วัยทำงานร่วมกัน จะช่วยทำให้ 'ทีม' สามารถทำงานได้ตามเป้าหมายและเป็นหนึ่ง และฝ่าย “HR” จะต้องมีการปรับตัวให้เท่าทันกับพนักงานและโลกที่เปลี่ยนไป และต้องเป็น “HR” ที่ดูแลพนักงานให้มีความเป็นอยู่ที่ดีและสอดคล้องกับยุคสมัย เพื่อให้สามารถทำงานได้เต็มศักยภาพ เพราะถ้าพนักงานมีความสุข ก็จะรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกับ “องค์กร” รักองค์กรจะส่งผลให้ทำงานออกมาได้ดี

 

ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียนอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ยอมรับว่ามีหลายครั้งที่ถูกตั้งคำถามจากผู้ใต้บังคับบัญชาว่า 'เดินช้าลงได้หรือไม่' หรือทำไมต้องทำงานมากขนาดนั้น ในเมื่อทีมอื่นเขายังชิวๆ หรือทำงานน้อยลงกว่านี้ได้หรือไม่ ซึ่งได้อธิบายให้กับทีมฟังว่า 'เราจะรู้ได้อย่างไรว่าทีมอื่นทำงานน้อยกว่า' หรือ ถามทีมว่าต้องการให้ปรับเปลี่ยนการทำงานอย่างไรเพื่อให้สามารถทำงานได้ดีขึ้น สบายใจขึ้น หรือให้ช่วยทำอย่างไรถึงจะทำงานได้ดีขึ้น เป็นการพยายามสื่อสารให้เข้าใจว่าเหตุผลที่ต้องทำงานให้ได้ตามเป้าหมาย เหตุผลที่ต้องวางเป้าหมายการทำงานให้สูงขึ้น สุดท้ายทีมก็จะเข้าใจและทำงานร่วมกันได้มากขึ้น

 

“ใดๆ คือการสื่อสารให้เข้าใจร่วมกัน โปร่งใส และทำให้ทีมเข้าใจเป้าหมายและโอกาสในการเติบโตในหน้าที่การงาน เมื่อเขาเข้าใจก็จะช่วยกันทำงานร่วมกันให้บรรลุเป้าหมายได้ในที่สุด การสื่อสารในทีมซึ่งมีทั้งคนไทย 32 และ Asean 12 ต้องชัดเจนและโปร่งใส่โดยอิงจากสภาพที่เป็นจริงของแต่ละประเทศ ที่สำคัญเมื่อถึงเวลาต้องพักก็ต้องพัก จะไม่รบกวนทีมงานหลัง 3 ทุ่มวันหยุดก็คือวันหยุดจริง"

 

"และแนะนำการใช้ชีวิตอย่างคนในครอบครัว บริหารชีวิตการงาน การเงิน ให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพ ทั้งส่วนตัวพนักงานและคนในครอบครัวพนักงาน เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารทีมที่จะทำไปสู่ความสำเร็จ ผลักดันให้เป็นทีมที่มีมาตรฐานในการทำงานดีเยี่ยม จนได้รับการประเมินทีมที่มีคุณภาพมาที่สุดทีมหนึ่งตลอดมา ซึ่งทุกคนมีส่วนทำให้ได้รับการประเมินที่ดีถือเป็นความภาคภูมิใจของทีม” ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียนอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวทิ้งท้าย 

 

 

\'เจ้าของ\' จุดร่วมคนต่างเจน ทีมเวิร์ค \'รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์\'