มะขามหวาน ขึ้นราขาว ต้านอนุมูลอิสระ 1,000 เท่า รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์กินโชว์

ฮอตโซเชียล รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ กินโชว์! มะขามหวาน ขึ้นราขาว ต้านอนุมูลอิสระ 1,000 เท่า ยืนยันว่าไม่เป็นอันตราย

กรณี มะขามหวาน ขึ้นราขาว ต้านอนุมูลอิสระ 1,000 เท่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่เวทีกลางงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานมอบถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้แก่ นายอภิวรรธน์ ขีดวัน เกษตรกรชาว ต.ห้วยใหญ่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ เจ้าของมะขามหวานพันธุ์สีทอง ที่ชนะเลิศได้รับรางวัลสุดยอดมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปี 2566 ในงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566

มะขามหวาน ขึ้นราขาว ต้านอนุมูลอิสระ 1,000 เท่า รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์กินโชว์

ก่อนที่จะมีพิธีมอบถ้วยพระราชทานฯได้มีการประมูลมะขามหวานพันธุ์ต่าง ๆ ที่ชนะเลิศในแต่ละประเภท เพื่อนำเงินมอบให้กับกาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยได้ยอดเงินประมูลทั้งสิ้น 60,500 บาท และที่สร้างความฮือฮามากที่สุดคือการประมูลมะขามหวานพันธุ์สีทองที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสุดยอดมะขามหวานในปี 2566 ปรากฏว่านายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ชนะการประมูลในราคากิโลกรัมละ 16,000 บาท

มะขามหวาน ขึ้นราขาว ต้านอนุมูลอิสระ 1,000 เท่า รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์กินโชว์

นอกจากนั้น จากกรณีที่มะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์พบว่าบางฝักมีราขาขึ้นทำให้ประชาชนและผู้บริโภคเข้าใจว่าเป็นมะขามหวานที่เสียแล้วไม่สามารถนำมารับประทานได้นั้น ทั้ง ๆ ที่มีงานวิจัยรองรับและยืนยันว่าราขาวที่อยู่บนเนื้อมะขามหวานนั้นสามารถกินได้ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

 

จากรณีดังกล่าวนายชัชวาล เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์จึงได้เชิญนักวิชาการและผู้ที่มีความรู้มายืนยันพร้อมทั้งกินมะขามหวานที่เป็นราสีขาวโชว์เพื่อยืนยันและสร้างความมั่นใจว่ากินได้จริง ไม่เป็นอันตรายต่ออย่างกายแต่อย่างใด

 

ดร.จินตนา สนามชัยกุล ข้าราชการบำนาญมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ที่ได้ทำวิจัยเกี่ยวกับมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์เปิดเผยว่าได้ส่งตัวอย่างราขาวในมะขามหวานไปให้ศูนย์ไบโอเทค เทคโนโลยี ที่กรุงเทพฯได้วิเคราะห์และตรวจสอบ ว่าสามารถกินได้และเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

มะขามหวาน ขึ้นราขาว ต้านอนุมูลอิสระ 1,000 เท่า รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์กินโชว์

ซึ่งได้รับรายงานกลับมาว่าราขาวนั้นเป็นกลุ่มเชื้อราไม่สร้างสารพิษ จึงสามารถกินได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และนอกจากนั้นราขาวที่พบในมะขามหวานสามารถต้านอนุมูลอิสระมากกว่ามะขามหวานที่ไม่มีราขาวถึง 1,000 เท่า ซึ่งนอกจากไม่เป็นโทษแล้วก็ยังมีประโยชน์อีกด้วย