ยังไงก็ไม่ออก... จะบอกให้

ยังไงก็ไม่ออก... จะบอกให้

คนไทย สุดแสนที่จะเบื่อหน่ายนักการเมือง เพราะปฏิวัติกี่ครั้ง เลือกตั้งกี่หน ก็ยังได้นักการเมืองที่มีคุณภาพประมาณที่เห็นนี่แหละ

แม้ ส.ส. ที่มีความรู้และดูดี จะมีพอสมควร แต่เราก็มี ส.ส. บางคน ที่บางครั้งเมาจนพูดจาไม่รู้เรื่องในสภา บ้างก็พูดจาแทะโลม ส.ส. สาว บ้างก็ปั้นน้ำเป็นตัว บ้างก็รี่เข้าหาทำท่าจะปะทะกัน จนการประชุมบางครั้ง ตกอยู่ในสภาพที่ โจ๊ก ยิ่งกว่าสภาโจ๊ก.... คือว่า “เละเป็นโจ๊ก” นั่นเอง

หลายคนทำใจว่า ส.ส. ไทย ก็สะท้อนสภาวะสังคมไทยนั่นแหละ เมื่อเราเป็นประเทศกำลังพัฒนา และคนส่วนใหญ่ยังค่อนข้างยากจน แต่ ส.ส. ประเภทนี้ เป็นที่พึ่งของพวกเขาได้ จึงได้รับเลือกตั้งกลับมาทุกครั้งไป

ทำให้ผมอยากพาคุณผู้อ่าน ไปพบกับเรื่องราวของนักการเมืองคนหนึ่งในประเทศที่พัฒนาแล้ว เขามีชื่อว่า นายร้อป ฟอร์ด ตำแหน่งใหญ่โต เป็นนายกเทศมนตรี ของนครโตรอนโต เมืองใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศ แคนาดา

นายฟอร์ด เป็นข่าวฮือฮาเมื่อเดือนพฤษภาคม ปีนี้ เพราะอยู่ดีๆก็มีข่าวว่ามี คลิปที่เขากำลังสูบโคเคน หลุดออกมา คนระดับนายกเทศมนตรี แต่สูบยาเสพติด และมีคลิปหลุดออกมาเช่นนี้ ยังไงก็ต้องตกอยู่ในภาวะลำบากอย่างแน่นอน แต่คลิปดังกล่าวก็เป็นเพียงข่าว นายฟอร์ดเองก็ปากแข็ง และยืนยันว่าเขาไม่ได้ทำ จนเวลาผ่านไปนานถึง 5 เดือน เมื่อเดือนตุลาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แถลงว่า สามารถหาคลิปนั้นมาได้แล้ว จากนั้น นายฟอร์ด จึงยอมรับสารภาพว่า เขาสูบโคเคนจริง “ก็คงจะเป็นในช่วงที่ผมเมา จนขาดสตินั่นแหละ” เขากล่าวหน้าตาเฉย

แน่นอนว่าคนระดับนายกเทศมนตรีที่โกหก และเมื่อหลักฐานเริ่มปรากฏ จึงยอมรับในภายหลังเช่นนี้ สังคมก็ต้องกดดันให้เขาลาออก แต่นายฟอร์ดก็ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่ายังไงๆ เขาก็ไม่ออก เพราะเขามีหน้าที่ต้องดูแลนครโตรอนโต เขาได้รับเลือกตั้งให้เข้ามาทำหน้าที จึงต้องทำต่อไปให้ดีที่สุด

ในขณะที่แรงกดดันเป็นเวลาหลายเดือนให้เขาลาออก ยังไม่บรรลุผล เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี้เอง ก็มีคลิปของนายฟอร์ด หลุดออกมาอีกคลิปหนึ่ง คราวนี้หนักหนาสาหัสไม่น้อยไปกว่าเดิม เพราะเป็นภาพวีดิโอ ที่เขากำลังออกอาการอาละวาดอย่างหนัก อยู่ในห้องคล้ายห้องรับแขกแห่งหนึ่ง เขาเดินไปมาอย่างหงุดหงิด โมโหโกรธา มือขวาทุบแขนซ้ายของตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า ปากก็ตะโกนเอ็ดตะโรว่า “(กู?)จะฆ่ามึง ถ้ามึงล้มเมื่อไร กูจะควักคอหายมึงออกมา กูจะล้วงลูกตามึงออกมา ไอ้........ฯลฯ ฯลฯ” แต่ไม่ปรากฏว่า “มึง” ที่เขาพูดถึงนั้น หมายถึงใคร

ภาพนี้หาดูได้ง่ายๆ ทางยูทูป คุณผู้อ่านลองหยุดอ่านตรงนี้สักนิดหนึ่ง แล้วไปเปิดดูคลิปดังกล่าวดูก็ได้ และช่วยตอบผมด้วยว่า อนาคตของนายฟอร์ด ในฐานะนายกเทศมนตรีนครโตรอนโต จะรอดหรือไม่

เอาละ......ได้ดูคลิปแล้วใช่ไหมครับ .... นายฟอร์ดไปไม่รอดแน่ ต้องลาออกจากตำแหน่งทันที และอาจถูกดำเนินคดีด้วยแน่ๆ ใช่ไหมครับ....ขอโทษครับ จนถึงเมื่อเย็นวานนี้ ตอนที่ผมส่งต้นฉบับนี้ นายฟอร์ด ยังอยู่ในตำแหน่งอยู่เลยครับ

จะบอกให้ว่าเมื่อมีข่าวช่วงแรกว่ามีคลิปการสูบโคเคนของเขาหลุดออกมาเมื่อหลายเดือนก่อนนั้น คะแนนนิยมของนายฟอร์ดกลับเพิ่มขึ้นอีก 5% ด้วยซ้ำไป (อันเนื่องจากสาเหตุอันใด แหล่งข่าวมิได้ระบุไว้) และนายฟอร์ดได้ออกรายการวิทยุพร้อมประกาศว่า “ผมชอบในสิ่งที่ผมทำ ผมเป็นนายกเทศมนตรีเมืองนี้ และผมจะทำต่อไป เพื่อประชาชนชาวโตรอนโต”

แต่นั่นคือคำประกาศของเขาฝ่ายเดียว หลังจากที่คลิปแสดงความบ้าคลั่ง ทำท่าจะฆ่าคน ของเขาหลุดออกมา เพื่อนร่วมงาน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเทศบาลนครโตรอนโต รวมทั้งประชาชน ก็ไม่ได้ยินดีหรือยินยอมด้วยอีกต่อไป คนส่วนใหญ่แนะให้เขาลาออก หรืออย่างน้อยก็ควรหยุดพักงานระยะหนึ่ง เพื่อหาความช่วยเหลือทางการแพทย์ เพราะเขาอยู่ในสภาพกึ่งบ้าคลั่ง ในคลิปใหม่ที่หลุดออกมานี้

ก็ไม่น่าเชื่อว่านายฟอร์ด ยังไม่ยอมลาออก หรือหยุดพักเพื่อการรักษาตัวอยู่ดี ฝ่ายประชาชนและบ้านเมือง ก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะในระบบการเมืองที่นั่น มีอยู่เพียงสองกรณีเท่านั้น ที่จะเอาเขาออกจากตำแหน่งได้ ทางแรกคือเขาจะต้องถูกเจ้าหน้าที่กล่าวหาในคดีอาญา เขาก็จะหลุดจากตำแหน่งทันที ทางที่สอง คือต้องรอจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งในปีหน้า และประชาชน ไม่เลือกให้เขากลับเข้ามาอีก

เรื่องราวยังไม่จบลงเพียงนี้ เพราะเมื่อวานนี้เอง นายฟอร์ดก็ออกมารับสารภาพอีกแล้วว่าเจ้าโคเคนที่ตนเสพนั้น เขาเป็นผู้ที่ “ซื้อ” มาด้วยตัวเอง ข่าวใหม่เมื่อวานนี้ จึงปลุกกระแสกดดันเขาอีกระลอกหนึ่ง จนสมาชิกสภาเทศบาลนครโตรอนโต 41 คน จากจำนวนทั้งหมด 43 คน ลงคะแนนเห็นชอบให้ออกหนังสือแจ้งฟอร์ด ขอให้เขาลาพัก เลิกปฏิบัติหน้าที่สักระยะหนึ่ง แต่ฟอร์ดก็ไม่ยอม และยังยืนยันว่า “ฉันยังอยู่”

แบบนี้ ทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชี คงรู้สึกอ่อนเพลีย ละเหี่ยใจเต็มที นะครับ ซึ่งผมเองก็ยังไม่เข้าใจเหมือนกัน ว่าการที่เขาเพิ่งรับสารภาพว่าซื้อยาเสพติด ด้วยตนเอง ซึ่งยาเสพติดเป็นของที่ผิดกฎหมาย ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยังไม่สามารถกล่าวหาคดีอาญาเขาได้

ทำให้ผมหวนกลับมาคิดว่า การเลือกตั้งนั้น มีความเป็นไปได้เสมอที่คนซึ่งเราคิดว่าดี แต่เมื่อเข้ามาทำหน้าที่แล้ว กลับบกพร่องอย่างมาก ความที่ผมอยู่ ภาคเอกชน จึงอดคิดเปรียบเทียบไม่ได้ว่า เวลาเรารับคนเข้ามาทำงาน เราพิจารณาผิดพลาดบ้างไหม คำตอบก็คือมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ แต่ในภาคเอกชนนั้น เรามีเวลาดูคนที่เราคัดเลือกเข้ามา อย่างน้อยก็ในช่วงทดลองงาน 3-4 เดือน ถ้าเห็นว่าบกพร่อง เราก็ไม่บรรจุ......ถือว่าจบ

ถ้าผ่านช่วงทดลองงานไปแล้ว แต่พอทำงานไปอีกระยะหนึ่ง เห็นข้อบกพร่องชัดเจน ก็จ่ายเงินให้เขาไปตามกฎหมาย 6 เดือน....ถือว่าจบ เหมือนกัน

แต่นักการเมืองนี่ ทำไมกระบวนการจึงยากเย็นแสนเข็ญนักก็ไม่รู้ เมื่อกระบวนการยาก บางครั้งประชาชนทนไม่ไหว จึงออกมาแสดงพลังกดดัน ในรูปแบบต่างๆ กระทั่งเมื่อเหลืออดจริงๆ ก็อาจทะลักไปบนท้องถนน

ความจริง วิธีที่ง่ายที่สุด น่าจะอยู่ที่จิตสำนึก ของนักการเมืองแต่ละคน ซึ่งต้องพิจารณาตนเองว่า ยังสมควรอยู่ในตำแหน่งนั้นๆ ต่อไปหรือไม่ และเท่าที่เราเห็น ก็มักเป็นนักการเมืองในประเทศที่พัฒนาแล้ว เป็นส่วนใหญ่ ที่ตัดสินใจบนจิตสำนึกนี้ ที่น่าประหลาดใจก็คือกรณีของ นายร้อป ฟอร์ด นายกเทศมนตรี แห่งนครโตรอนโต คนนี้ นี่แหละ ที่ยังไง ก็ไม่ยอมไปเสียที แม้จะหมดสภาพเต็มทีแล้วก็ตาม

ส่วนตัว ผมเชื่อว่าแม้นายฟอร์ด จะดื้อดึงสักเพียงใด อีกไม่กี่วัน เขาคงต้องออกจากตำแหน่งนี้แน่ๆ จะด้วยวิธีการใดก็ต้องติดตามต่อไป ส่วนการเมืองของไทยเราในภาวะที่ท้องถนนแน่นขนัดไปด้วยผู้คนและอื้ออึงไปด้วยเสียงนกหวีดในขณะนี้นั้น ใครจะอยู่ ใครจะไป หรือจะเป็นอย่างไรต่อไป.....
ผมไม่ทราบจริงๆครับ