"เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์" ผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2567

"เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์" ผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2567

"เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์" ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2567

13 เมษายนของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ซึ่งจะมีการพิจารณามอบรางวัลและโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้สูงอายุแห่งชาติเป็นประจำทุกปี โดยในปี 2567 "ธนินท์ เจียรวนนท์" ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี 
ได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้สูงอายุแห่งชาติ

ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2567   กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “ผู้สูงวัย ศูนย์รวมใจของครอบครัว“ โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน

พร้อมทั้งมอบรางวัลและโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้สูงอายุแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณประเภทต่างๆ ได้แก่ 1) สื่อสร้างสรรค์ด้านผู้สูงอายุและครอบครัว 2)องค์กรเครือข่ายที่สนับสนุนงานด้านผู้สูงอายุ 3)องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ร่วมขับเคลื่อนและส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว
4)ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนที่มีผลงานดีเด่นในการส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว
5)ภาพยนตร์ที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุและครอบครัว

โดยนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) กล่าวรายงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง พม. เข้าร่วมงาน ณ ห้องวายุภักษ์แกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

ในการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 มีการพิจารณารายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อประกาศสดุดีเกียรติคุณ ผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยได้มีการสรรหาผู้สูงอายุ ที่เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม ซึ่งมีผู้ได้รับเสนอรายชื่อจำนวน 53 ราย โดยเมื่อพิจารณาตามหลักเกณฑ์
ที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้ นายธนินท์ เจียรวนนท์ อายุ 85 ปี เป็นผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2567 เพราะที่ผ่านมา นายธนินท์ ได้ช่วยเหลือสังคม ด้วยการขับเคลื่อนโครงการทรูปลูกปัญญา เป็นการมอบโอกาสการเรียนรู้อย่างเท่าเทียม พร้อมสนับสนุนด้านการศึกษาแก่เยาวชนของชาติ มาเป็นเวลากว่า 40 ปี 

สำหรับ นายธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวแห่งเครือซีพี ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี)
จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกปี 2567 ของนิตยสารฟอร์บส เป็นผู้ที่รวยสุดในประเทศไทยและติดอันดับเศรษฐีโลก อยู่ในอันดับที่ 159 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินโดยรวม 12.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่ง เครือซีพี ทำธุรกิจอยู่ใน 22 ประเทศทั่วโลก โดยในแต่ละปีจ่ายภาษีให้รัฐบาลไทยไม่ต่ำกว่าปีละกว่า 20,000 ล้านบาท และยังเป็นแหล่งจ้างงานใหญ่ที่มีพนักงานกว่า 450,000 ตำแหน่งทั่วโลก ทั้งนี้ฟอร์บสยังระบุว่า "นายธนินท์" คิดเสมอว่า การทำงานเหมือนการไปเที่ยว