คืนเงิน 13 ล้าน ให้ 4 คน หลังถูกหลอกโอนเงิน

คืนเงิน 13 ล้าน ให้ 4 คน หลังถูกหลอกโอนเงิน

คืนเงิน 13 ล้านบาท แก่ผู้เสียหาย 4 ราย หลังสร้างสารพัดสตอรี่หลอกโอนเงิน ตำรวจสอบสวนกลาง ย้ำเดินหน้าปราบแก๊งโจรออนไลน์

ความหวังคนถูกหลอก กรณีตำรวจคืนเงิน 13 ล้านบาท ให้ 4 คน หลังถูกหลอกโอนเงิน

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ AOC ร่วมประชุมและร่วมหารือมาตรการป้องกันภัยมิจฉาชีพออนไลน์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด และตัวแทนธนาคาร โดยมีคุณพงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข ผู้แทนประธานสมาคมธนาคารไทยเข้าร่วมประชุมด้วย  โดยภายหลังการประชุม คุณพงษ์สิทธิ์ พร้อม พล.ต.ท.จิรภพ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้นำเช็คเงินสด จำนวน 4 ใบ เป็นมูลค่าเกือบ 13 ล้านบาท มามอบคืนให้ผู้เสียหายแต่ละราย  

ทั้งนี้ กลโกงของมิจฉาชีพยังคงสร้างสตอรี่เรื่องราวมาหวังตั้งใจหลอกผู้เสียหายต่อเนื่อง

โดยหนึ่งในเคสที่น่าสนใจคือการปลอมเป็นกูรูผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุน ก่อนทำทีทักแชทหาคุณลุงวัย70 ปี ที่ต้องการลงทุน คอยให้คำปรึกษาแนะนำการลงทุน จนผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปให้เพื่อฝากลงทุน โดยผ่านบัญชีของบริษัทหนึ่งในนามนิติบุคคล (ซึ่งเป็นบัญชีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและทุกหน่วยในนาม AOC เฝ้าระวัง) สุดท้ายมารู้ตัวว่าถูกหลอก สูญเงินไปร่วม 10 ล้านบาท

คืนเงิน 13 ล้าน ให้ 4 คน หลังถูกหลอกโอนเงิน

อีกคดีเป็นเรื่องราวการข่มขู่ ให้ตื่นตระหนกกลัว ด้วยการโทรศัพท์หาผู้เสียหายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยระบุว่าผู้เสียหายมีชื่อเป็นบัญชีม้ารับเงินผิดกฎหมาย ก่อนโอนสายให้ชายที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจคุย ทั้งยังกำชับไม่ให้บอกเรื่องราวกับใคร พยายามให้อยู่คนเดียว ก่อนอ้างให้โอนเงินมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เคสนี้สูญเงินไปกว่า 1.4 ล้านบาท 

คืนเงิน 13 ล้าน ให้ 4 คน หลังถูกหลอกโอนเงิน

ทำไมถูกหลอกโอนเงินแล้วได้คืน

ด้านคุณพงษ์สิทธิ์ ผู้แทนประธานสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการทำงานประสานกับศูนย์ AOC ในความรับผิดชอบของตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) มาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งจากข้อมูลที่แลกเปลี่ยนกันเสมอตลอด 24 ชั่วโมง

ทำให้มีการเฝ้าสังเกตบัญชีม้าต้องสงสัยอยู่แล้ว

เมื่อพบว่ามียอดเงินโอนเข้ามาโดยผิดปกติ ทางธนาคารจึงอายัดบัญชีดังกล่าวทันที

พร้อมทั้งประสานไปยังศูนย์ AOC ในความรับผิดชอบของตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เพื่อรีบติดต่อผู้เสียหาย ซึ่งทำให้สามารถระงับ ยับยั้งก่อนที่ผู้เสียหายจะโอนเงินอย่างทันท่วงที โดยยอมรับว่าการหยุดบัญชีผิดกฎหมาย จนนำมาสู่การคืนเงินผู้เสียหายไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พวกเราจะยังคงทำงานกันอย่างต่อเนื่องและอาศัยความร่วมมือระหว่างกัน 

คืนเงิน 13 ล้าน ให้ 4 คน หลังถูกหลอกโอนเงิน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอฝากเตือนประชาชนว่าทางรัฐบาล, ศูนย์ AOC, ธนาคารทุกแห่งทั่วประเทศ, ป.ป.ง. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการทำงาน ประสานข้อมูลร่วมกันอย่างเข้มงวดและจริงจังในการปราบอาชญากรรมออนไลน์ทุกรูปแบบ เพื่อบรรเทาความเสียหายให้กับประชาชนแต่สำคัญที่สุดคือการป้องกันตัวเอง ด้วยการไม่เชื่อ ไม่หลอก ไม่หลงกลหากมีเบอร์ไม่รู้จักโทรเข้ามา