รูปแบบกลโกงออนไลน์ คนรักผ้าไทย มิจฉาชีพออนไลน์ ทำอย่างไรไม่ตกเป็นเหยื่อ?

รูปแบบกลโกงออนไลน์ คนรักผ้าไทย มิจฉาชีพออนไลน์ ทำอย่างไรไม่ตกเป็นเหยื่อ

เปิดรูปแบบพฤติกรรมกลโกงออนไลน์ คนรักผ้าไทย มิจฉาชีพออนไลน์ เพจปลอม ตั้งราคาสินค้าถูกเกินจริง ยิงแอดโฆษณา จูงใจให้หลงเชื่อ หลอกโอนเงิน ก่อนปิดเพจหนีหาย ทำอย่างไรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ?

นางสาววงศ์อะเคื้อ บุญศล โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฝ่ายการเมือง (ดีอี) กล่าวว่า ดีอี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มร้านค้าผ้าไหมไทย โดยคุณละมุล เจ้าของร้าน ชนวีร์ผ้าไหมไทย จังหวัดชัยภูมิ ได้ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันร้านผ้าไทยทั่วทั้งประเทศได้รับผลกระทบจาก "มิจฉาชีพออนไลน์" ในรูปแบบเดียวกัน

 

รูปแบบกลโกงออนไลน์ คนรักผ้าไทย มิจฉาชีพออนไลน์ ทำอย่างไรไม่ตกเป็นเหยื่อ?

รูปแบบพฤติกรรมกลโกงออนไลน์ คนรักผ้าไทย ซื้อผ้าไทย ทำอย่างไรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ?
 
1.) มิจฉาชีพได้แอบนำรูปผ้าไทย หรือเสื้อผ้าทางร้านไปแอบอ้างขายในเพจปลอมที่สร้างขึ้น โดยมีการตั้งราคาสินค้าถูกเกินจริง ตั้งราคาขายที่ถูกกว่าราคาร้านทั่วไปหลายเท่า เพื่อหลอกจูงใจให้หลงเชื่อ และ หลอกโอนเงิน ก่อนจะทำการปิดเพจหนี
2.) มิจฉาชีพจะทำการยิงแอดโฆษณาเพื่อหลอกล่อกลุ่มผู้ซื้อ โดยเพจปลอมจะมีผู้ติดตามและจำนวนผู้กดไลค์โพสต์จำนวนมาก ทำให้ผู้ชื้อหลงเชื่อว่าเป็นร้านค้าจริงที่ได้รับความนิยม
3.) มิจฉาชีพจะทำการลอกเลียนแบบเพจร้านที่มีชื่อเสียง สร้างเพจเฟชบุ๊กปลอม โดยปัจจุบันการไลฟ์ก็สามารถนำคลิปจากเพจจริงมาไลฟ์พร้อมกัน เพื่อสร้างความสับสนให้แก่ผู้ซื้อ
4.) กลุ่มมิจฉาชีพจะมุ่งเป้าในกลุ่มวัยทำงานและกลุ่มผู้สูงอายุที่นิยมการสวมใส่ผ้าไทย และมีกำลังทรัพย์ในการซื้อผ้าผืนหรือชุดผ้าไทยจากทั่วประเทศ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายทั้งต่อร้านค้าและผู้ขาย

เพื่อป้องกันความเสียหายกับประชาชน ดีอี ได้ประสานงานกับพันธมิตรในการปิดกั้นเพจปลอมแล้ว 

"ดีอี" ขอให้ท่านที่สนใจจะสั่งซื้อผ้าไทยผ่านออนไลน์ ขอให้ท่านตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเพจ ก่อนที่ท่านจะกดคำสั่งซื้อสินค้า 

และขอให้ท่านพิจารณาว่าราคาสินค้าสอดคล้องกับสินค้าที่ท่านจะสั่งซื้อหรือไม่เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพ 

หากท่านมีความสงสัยว่าร้านค้าออนไลน์ที่ท่านสินค้าที่ท่านสั่งซื้อเป็นสินค้าปลอม หรือร้านค้าปลอม ขอให้ท่านแจ้งไปยังศูนย์แก้ปัญหาหลอกลวงทางออนไลน์ หรือ AOC 1441 เพื่อตรวจสอบและป้องกันการหลอกลวงจากมิจฉาชีพผ่านช่องทางออนไลน์ 

ดีอี จะดำเนินงานร่วมกับพันธมิตร ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ในทุกวิถีทางเพื่อช่วยให้ประชาชนปลอดภัยจากภัยออนไลน์มากที่สุด นางสาววงศ์อะเคื้อ กล่าว