สูตร(ไม่ลับ)ดูแลพนักงาน ฉบับ Dow องค์กรจะรอด เมื่อพนักงานรอด

สูตร(ไม่ลับ)ดูแลพนักงาน ฉบับ Dow องค์กรจะรอด เมื่อพนักงานรอด

’คน หรือ People’ ถือเป็นทรัพยากรที่ต้องได้รับการดูแล และพัฒนาให้ดีที่สุด เพราะก่อนที่องค์กรจะรอดได้นั้น พนักงานในองค์กรต้องรอดก่อน

Keypoint:

  • 'พนักงานทุกคน' คือ พลังขับเคลื่อนองค์กรที่สำคัญทำให้บรรลุเป้าหมาย ค่านิยมของ 'พนักงานDow' ประกอบด้วย ความซื่อสัตย์สุจริต การเคารพผู้อื่น และความยั่งยืน
  • สร้างประสบการณ์ดี ๆ แก่กันทุกครั้งที่มีโอกาส เมื่อพนักงานมีประสบการณ์ที่ดี กลับไปบ้านก็มีความสุข และสามารถส่งมอบสินค้าหรือบริการที่เยี่ยมยอดให้กับลูกค้า 
  • กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ไม่ได้มองว่าพนักงานทำงานเพื่อเงินเดือน แต่มองว่าเป็นการใช้ชีวิตคนหนึ่ง และดาวจะดูแลอย่างไรให้ครบทุกช่วงของการทำงาน 

ยิ่งในยุคของคนรุ่นใหม่พวกเขาเลือกงานจากความอิสระในการทำงาน ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบ Work Life Balance ผู้บริหารเข้าถึงได้ง่าย รับฟังความคิดเห็น และอินกับความยั่งยืน การดูแลรักษ์โลก

แต่ละบริษัท จึงได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ‘กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow)’ บริษัทระดับ Global ซึ่งมีนโยบายจากทั้งบริษัทแม่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และนโยบายในประเทศไทย

สิ่งที่ Dow ให้ความสำคัญมาโดยตลอด คือ 'การพัฒนาคน หรือ People' ผ่านการส่งเสริมศักยภาพ พัฒนาทักษะ Soft skill และ Technical skill พร้อมกับวางระบบการดูแลตั้งแต่รับเข้ามาทำงานจนเกษียณอายุ

สูตร(ไม่ลับ)ดูแลพนักงาน ฉบับ Dow องค์กรจะรอด เมื่อพนักงานรอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

Dow ได้รับการรับรอง Great Place to Work®

“ดาว“ ย้ำ เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตอบโจทย์ลูกค้าสร้างความยั่งยืน

 

DNA คนของ ‘Dow’ ยึดวัฒนธรรม OCBC

‘ศิริพร เฟื่องมารยาท’ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า Dow จะเน้นเรื่องของการพัฒนาให้พนักงานทุกคนสามารถมีความก้าวหน้าในการทำงาน เน้นความไว้วางใจ และให้โอกาสคนได้เติบโตในทุกด้าน และวิธีการเลือกคนของ Dow ไม่ได้มองว่าเพศไหนถึงจะทำงานได้ ดังนั้น Employee Experience ที่พนักงานจะได้ คือ การทำให้พนักงานรู้สึกว่าที่นี่มีความหลากหลาย ความเสมอภาค ความเท่าเทียม และทำงานได้

ทั้งนี้ ค่านิยมของบริษัท คือ ความซื่อสัตย์สุจริต การเคารพผู้อื่น และความยั่งยืน ดูแลพิทักษ์โลก ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรที่สำคัญ หรือเรียกว่า OCBC ประกอบด้วย 4 พฤติกรรมที่พนักงานสามารถนำมาใช้ในการทำงานได้ทุกวัน ได้แก่

  1. Ownership คือการทำงานอย่างเราเป็นเจ้าขององค์กร เข้าใจเป้าหมาย มุ่งมั่น ไม่ย่อท้อ สร้างประสบการณ์ที่ดีแก่เพื่อนร่วมงานและลูกค้า
  2. Collaboration การเคารพในความหลากหลาย ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และการร่วมมือกันให้สอดประสานเป็นหนึ่งเดียว
  3. Business Growth Mindset เข้าใจในธุรกิจ ทำงานอย่างสร้างสรรค์ พัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ในการทำงานอย่างต่อเนื่อง และ
  4. Continuous Learning เรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง

สูตร(ไม่ลับ)ดูแลพนักงาน ฉบับ Dow องค์กรจะรอด เมื่อพนักงานรอด

“DNA ของคน Dow จะต้องมีองค์ประกอบด้านวัฒนธรรมองค์กร OCBC มีค่านิยมทั้ง 3 ด้าน และมีทักษะ หรือ STEAM บูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศิลปะ หรือความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงทักษะ Soft skill การทำงานกับผู้อื่น คิดนวัตกรรม ซึ่งทางบริษัทจะมีการจัดกิจกรรม สวัสดิการ เพื่อปลูกฝัง DNA เหล่านี้แก่พนักงานทุกคน ดังนั้น พนักงาน Dow ทั้งในส่วนของโรงงาน และฝ่ายสนับสนุนประมาณ 900 คน จะมีโอกาสในทุกเรื่อง โดยมีผู้บริหาร และHR เป็นผู้สนับสนุน” ศิริพร กล่าว

 

ทีมERGขับเคลื่อนความหลากหลาย

การบริหารจัดการ ดูแลพนักงานจะเหมือนกันทุกกลุ่ม เพราะมีนโยบายเดียวกัน กลยุทธ์เดียวกัน เพียงแต่กลุ่มโรงงาน หรือกลุ่มผู้สนับสนุน (ในออฟฟิศ) อาจจะมีกิจกรรมแตกต่างกัน เพราะทุกกิจกรรมจะเป็นไปตามความต้องการของพนักงาน ผ่านการเปิดรับฟังความคิดเห็น และจากการสำรวจ

ศิริพร กล่าวต่อว่าทุกองค์กรล้วนมีคนหลากหลาย Gen ซึ่งบริษัท Dow มีคนรุ่นใหม่อายุ 20 ปี ไปจนถึงผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ทำงานร่วมกัน บทบาทของ HR คือ การรับฟัง และเชื่อมความต้องการ กิจกรรมที่คนทั้ง 2 กลุ่มต้องการ ด้วยกลยุทธ์ความหลากหลายและยอมรับความแตกต่างของพนักงานในองค์กร เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันและทำงานร่วมกันได้ เพราะวัฒนธรรมการทำงานของ Dow ไม่ใช่เรื่องของวัย แต่ทุกคนขับเคลื่อนด้วยค่านิยมเดียวกัน

สูตร(ไม่ลับ)ดูแลพนักงาน ฉบับ Dow องค์กรจะรอด เมื่อพนักงานรอด

“Dow ได้มีการจัดตั้งทีมงาน Employee Resource Groups หรือ ERGs ซึ่งเป็นทีมอาสาสมัครเครือข่ายของพนักงาน เข้ามาช่วยขับเคลื่อนเรื่องความหลากหลายที่เกิดขึ้นในบริษัท ไม่ว่าจะเรื่อง อายุ เพศ เชื้อชาติ ล้วนเป็นช่องว่างในการทำงานทั้งสิ้น และ HR ไม่ได้เป็นผู้นำทุกอย่าง เราอาจคิดทุกอย่างแต่มีทีมพนักงาน ทีมหัวหน้ามาทำงานด้วยกัน เช่น การลดช่องว่างระหว่างวัย HR ได้รับฟังความคิดเห็นจาก ทีม RISE เครือข่ายพนักงานเพื่อพนักงานหน้าใหม่ที่มีอายุงานตั้งแต่ 0-8 ปี และทีม PRIME เครือข่ายพนักงานอายุ 50 ปีขึ้น เพื่อพนักงานสูงวัยที่เปี่ยมด้วยประสบการณ์ โดยทั้ง 2 ทีม จะเสนอวิธีและกิจกรรมที่จะทำให้เกิดการทำงานและอยู่ร่วมกันได้” ศิริพร กล่าว

ปัจจุบัน มีทีม ERG ซึ่งพนักงานในกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ได้มีการรวมตัวกัน 7 กลุ่ม ได้แก่ WIN (Women's Inclusion Network) เครือข่ายพนักงานเพื่อสนับสนุนผู้หญิง ทีม RISE เครือข่ายพนักงานเพื่อพนักงานหน้าใหม่ที่มีอายุงาน ตั้งแต่ 0-8 ปี ทีม PRIME เครือข่ายพนักงานอายุ 50 ปีขึ้น เพื่อพนักงานสูงวัยที่เปี่ยมด้วยประสบการณ์ ทีม GLAD เครือข่ายพนักงานเพื่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ ทีม ADN (Asian Diversity Network) เครือข่ายพนักงานสำหรับผู้มีความสนใจสังคมและวัฒนธรรมเอเชีย

สูตร(ไม่ลับ)ดูแลพนักงาน ฉบับ Dow องค์กรจะรอด เมื่อพนักงานรอด

ทีม DEN (Disability Employee Network) เครือข่ายพนักงานเพื่อสนับสนุนการเผชิญความท้าทายทางกายภาพและจิตใจ และทีม GAAN (Global African Affinity Network) เครือข่ายพนักงานเพื่อสนับสนุนพนักงานผิวสี

"ทีม ERG จะช่วยขับเคลื่อน เรื่องความหลากหลายที่เกิดขึ้นในบริษัท ไม่ว่าจะเรื่อง อายุ เพศ เชื้อชาติ เช่น การลดช่องว่างระหว่างวัย HR ได้รับฟังความคิดเห็นจาก ทีม RISE เครือข่ายพนักงานเพื่อพนักงานหน้าใหม่ที่มีอายุงาน ตั้งแต่ 0-8 ปี และทีม PRIME เครือข่ายพนักงานอายุ 50 ปีขึ้น เพื่อพนักงานสูงวัยที่เปี่ยมด้วยประสบการณ์ โดยทั้ง 2 ทีม จะเสนอวิธี และกิจกรรมที่จะทำให้เกิดการทำงานและอยู่ร่วมกันได้”ศิริพร กล่าว

สูตร(ไม่ลับ)ดูแลพนักงาน ฉบับ Dow องค์กรจะรอด เมื่อพนักงานรอด

 ชีวิตทำงานส่วนตัวต้องไปด้วยกัน

ทุกๆ กิจกรรม และสวัสดิการที่บริษัทดำเนินการ จะเป็นไปตามการรับฟังความคิดเห็น เพราะจะต้องดูแลพนักงานตั้งแต่เข้ามาเป็นพนักงานจนถึงเกษียณ ผ่านการเสริมสร้างประสบการณ์ดี ๆ ใน 6 มิติ ทั้งสุขภาพดี (Healthy) ชีวิตดี (Happy) สะดวกดี (Easy) พอดี (Wealthy) อบอุ่นดี (Family) และมีดี (Opportunity)เป็นการดูแลตลอดช่วงชีวิต เพราะดาวเป็นที่อบอุ่น ปลอดภัย ไว้ใจกันในการทำงาน และมีความเป็นมืออาชีพ

“HR ต้องทำงานร่วมกับพาสเนอร์ของบริษัท และต้องดูแลพนักงาน สร้างประสบการณ์ดีๆ ให้แก่พนักงาน ต้องทำงานใกล้ชิด ฟังเสียงพนักงาน นำมาปรับเป็นนโยบาย กลยุทธ์ การทำงาน และเป็นกิจกรรม ให้เกิดความร่วมมือกัน เป็นการทำงานแบบแนวคิด Work life Integration หรือ ชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวต้องไปด้วยกัน ทำงานกับคนหลากหลายด้วยกันอย่างสนุก ไม่ได้มองว่าพนักงานทำงานเพื่อเงินเดือน แต่มองว่าเป็นการใช้ชีวิตคนหนึ่ง และฉะนั้นจะดูแลให้ครบทุกช่วงของการทำงาน ให้พวกเขามีครอบครัว มีชีวิตที่ดี และมีพลังในการทำงาน” ศิริพร กล่าวทิ้งท้าย

สูตร(ไม่ลับ)ดูแลพนักงาน ฉบับ Dow องค์กรจะรอด เมื่อพนักงานรอด สูตร(ไม่ลับ)ดูแลพนักงาน ฉบับ Dow องค์กรจะรอด เมื่อพนักงานรอด สูตร(ไม่ลับ)ดูแลพนักงาน ฉบับ Dow องค์กรจะรอด เมื่อพนักงานรอด