40 ปี 'แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย' มุ่งดูแลสุขภาพคนไทยอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

40 ปี 'แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย' มุ่งดูแลสุขภาพคนไทยอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

40 ปี "แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย" เดินหน้าสู่การเป็น "ชีวเภสัชภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก" พร้อมสานต่อเจตนารมณ์การดูแลสุขภาพประชาชน ชุมชน และโลก ผ่านแคมเปญ "Making Health Happen" เพื่อขับเคลื่อนสาธารณสุขและยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยอย่างทั่วถึงและยั่งยืน

แคมเปญ Making Health Happen ของ แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย ได้สานต่อเจตนารมณ์ในการพัฒนาการดูแลสุขภาพของประชาชน (People) ชุมชน (Society) และโลก (Planet) ไม่เพียงแต่นำองค์ความรู้ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาของบริษัทฯ มาคิดค้น นวัตกรรมยา และบริการให้แก่ผู้ป่วย แต่ยังคำนึงถึงชุมชนที่จะต้องสามารถเข้าถึงนวัตกรรมและบริการทางการแพทย์ให้มากขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดการขับเคลื่อนระบบสาธารณสุขและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยได้อย่างทั่วถึงและยั่งยืน

โดยเฉพาะกลุ่ม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs เช่น โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคระบบทางเดินหายใจ และโรคเบาหวาน เป็นต้น เนื่องจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังจัดเป็นภัยคุกคามระบบสาธารณสุขทั่วโลกในช่วงศตวรรษที่ 21 รวมถึงในประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ด้วยจำนวนกว่า 41 ล้านคน ในแต่ละปี โดยกว่า 17 ล้านคน เสียชีวิตก่อนวัยอันควร หรืออายุน้อยกว่า 70 ปี นับเป็นความสูญเสียใหญ่ของมนุษย์

40 ปี \'แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย\' มุ่งดูแลสุขภาพคนไทยอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

ภายใต้หมุดหมายการยกระดับสุขภาพคนไทยในทุกสังคม แอสตร้าเซนเนก้า ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อนระบบสาธารณสุขไทย ผ่านโครงการต่างๆ ดังนี้

  • The Lung Ambition Alliance Thailand ความร่วมมือระหว่างภาคีพันธมิตรระดับนานาชาติร่วมกัน 4 องค์กร ใน 50 ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย เพื่อศึกษาทำความเข้าใจถึงวิวัฒนาการของโรคมะเร็งปอด พัฒนาเทคนิคระดับก้าวหน้าในการดูแลรักษา ผ่านการส่งเสริมการตรวจคัดกรองเบื้องต้น (Pre-Screening) เพื่อเพิ่มโอกาสในการตรวจพบให้มีประสิทธิภาพด้วยการใช้ เทคโนโลยี AI มาช่วยวิเคราะห์ภาพเอกซเรย์ทรวงอกเพื่อหาร่องรอยอาการที่อาจบ่งชี้ โรคมะเร็งปอด ได้อย่างแม่นยำ ภายใต้โครงการ "Don't Wait. Get Checked." ที่ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ ดีป้าและกรุงเทพมหานคร ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยมีชีวิตที่ยืนยาวและมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น
  • SEARCH โครงการเพื่อ ตรวจคัดกรองภาวะไตเสื่อม ในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ภายใต้ความร่วมมือกับสมาคมวิชาชีพ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยบริการสุขภาพต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสการตรวจพบภาวะไตเสื่อมได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ช่วยชะลอการเสื่อมของไตได้ทันท่วงที
  • Healthy Lung Thailand โครงการความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรจากภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ โรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังแก่ภาคประชาชน รวมถึงการพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ให้มีองค์ความรู้ที่ทันสมัย การส่งเสริมการเข้าถึงการตรวจวินิจฉัยและการรักษาของผู้ป่วย ตลอดจนการนำนวัตกรรมมาร่วมพัฒนาศักยภาพของหน่วยบริการสุขภาพเพื่อยกระดับการดูแลผู้ป่วยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล
  • Young Health Programme Thailand โครงการส่งเสริมสุขภาพที่ดีในเด็กและเยาวชน โดยมุ่งเน้นการปลูกฝังองค์ความรู้ การดูแลสุขภาพให้กับเยาวชนอายุระหว่าง 10-24 ปี ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและ กลุ่มเปราะบาง ให้ห่างไกลจากปัญหาสุขภาพ รวมทั้งพัฒนาผู้นำเยาวชนต้นแบบในชุมชนให้มีทักษะความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกัน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs ในระยะยาว โดยอาศัยพลังของกลุ่มเพื่อนในการเผยแพร่องค์ความรู้และต่อยอดสู่การปฏิบัติเพื่อการมีสุขภาพกาย-ใจที่แข็งแรง

40 ปี \'แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย\' มุ่งดูแลสุขภาพคนไทยอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

4 ทศวรรษที่ผ่านมา แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย ไม่เคยหยุดนิ่งในการวิจัยพัฒนายาและนวัตกรรมในการรักษาโรค ปัจจุบันบริษัทฯ ลงทุนวิจัยภายในประเทศด้วยมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท มีโครงการที่ยังดำเนินการ 60 โครงการ ในพื้นที่วิจัยกว่า 350 แห่ง ทั่วประเทศไทย พร้อมจัดจำหน่ายยาและวัคซีนมากกว่า 20 รายการ ใน 4 กลุ่มโรค ได้แก่ กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด (ไตและเมแทบอลิซึม) กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ (ระบบภูมิคุ้มกัน วัคซีนและภูมิคุ้มกันบำบัด) กลุ่มโรคมะเร็งวิทยา และกลุ่มโรคหายาก

ความมุ่งมั่นและตั้งใจทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นภายใต้ความมุ่งมั่นสูงสุดของ "แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย" ด้วยการนำเอาความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์มาต่อยอดเพื่อดูแลสุขภาพคนไทยอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

40 ปี \'แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย\' มุ่งดูแลสุขภาพคนไทยอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน 40 ปี \'แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย\' มุ่งดูแลสุขภาพคนไทยอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน