"ฤดูหนาว 2566" มาช้าแต่มาชัวร์ จับตา 14-20 พ.ย.66 มวลอากาศเย็น ลมหนาวแรงขึ้น

"ฤดูหนาว 2566" มาช้าแต่มาชัวร์ จับตา 14-20 พ.ย.66 มวลอากาศเย็น ลมหนาวแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตช่วง "ฤดูหนาว 2566" ปีนี้ มาช้าแต่มาชัวร์ จับตาในช่วง 14 -20 พฤศจิกายน 2566 คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ทำให้ลมหนาวแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตช่วง "ฤดูหนาว 2566" ปีนี้ มาช้าแต่มาชัวร์ จับตาในช่วง 14 -20 พฤศจิกายน 2566 คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอบน ทำให้ลมหนาวแรงขึ้น

โดยในช่วงวันที่ 14 -20 พฤศจิกายน 2566 เตรียมรับลมหนาวซึ่งคาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอบน ทำให้ลมหนาวแรงขึ้น ฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนเริ่มลดลง อาจจะยังมีฝนเกิดขึ้นในบ้างช่วงที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมาระยะแรก (16 พ.ย.66) หลังจากนั้นอุณหภูมิจะเริ่มลดลง และมีลมแรง เป็นสัญญาณการเริ่มต้นฤดูหนาวเริ่มชัดขึ้นในช่วงนี้ เตรียมวางแผนไปสัมผัสเย็นถึงหนาวได้

โดยเฉพาะตาม ยอดดอย ยอดภู อากาศหนาว (17-19 พ.ย.66) พื้นราบอากาศเย็น ระมัดระวังรักษาสุขภาพช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนภาคใต้ตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไปต้องระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง คลื่นลมแรงขึ้น ปีนี้การเริ่มต้นฤดูหนาวมาช้าอาจจะเลื่อนไปในช่วงกลางเดือน พ.ย.2566 ช่วงแรกๆอาจจะยังมีฝนฟ้าคะนอง

ขณะที่ในช่วงวันที่ 11 -13 พฤศจิกายน 2566 คาดว่ายังมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจะเริ่มแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระลอกๆ  ทำให้ลมหนาวที่พัดปกคลุมมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับช่วงนี้ ยังมีลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้พัดแทรกเข้ามาปกคลุมบางช่วง ยังมีฝนรบกวน ฝนยังไม่ขาดเม็ดเป็นฝนฟ้าคะนอง

โดยเฉพาะบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล เมฆมากช่วงบ่าย ต้องเฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ ยังแจ้งเตือนพี่น้องเกษตรกร ที่กำลังเก็บเกี่ยวและตากผลผลิต (ข้าวนาปี) งานกลางแจ้ง  เช้าถึงบ่ายแดดพอมีแดด เย็นๆ อาจมีเมฆมาก และมีฝน อากาศยังไม่เย็นลงมากนัก ความชื้นสูง ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ต้องเฝ้าระวัง พี่น้องชาวเรือระวังคลื่นลมแรงบริเวณที่ฝนฟ้าคะนอง