เตือนคนไทยในเกาหลี 10 ส.ค.66 จับตาพายุไต้ฝุ่นขนุน (KHANUN) ฝนตก ลมกระโชกแรง

เตือนคนไทยในเกาหลี 10 ส.ค.66 จับตาพายุไต้ฝุ่นขนุน (KHANUN) ฝนตก ลมกระโชกแรง

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโชล ประกาศแจ้งเตือนคนไทยในเกาหลีเกี่ยวกับสถานการณ์ พายุไต้ฝุ่น "ขนุน" (KHANUN) ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 นี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโชล ประกาศแจ้งเตือน คนไทยในเกาหลีเกี่ยวกับสถานการณ์ พายุไต้ฝุ่น "ขนุน" (KHANUN) ที่คาดว่าจะพัดผ่านเมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ผ่านเข้ามายังสาธารณรัฐเกาหลี ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 เวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ประกาศเรื่อง พายุไต้ฝุ่นขนุน (Khanun) ในสาธารณรัฐเกาหลี โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโชล ขอเรียนว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของสาธารณรัฐเกาหลี ได้เปิดเผยว่า ในห้วงสัปดาห์นี้ คาดว่า พายุไต้ฝุ่นซึ่งพัดผ่านเมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น จะผ่านมายังสาธารณรัฐเกาหลี โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. "พายุไต้ฝุ่นขนุน" (KHANUN) จะพัดเข้าสู่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐเกาหลีก่อนเข้าสู่พื้นที่ด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองปูซาน ในวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2566 เวลา 21.00 น. ซึ่งทางการสาธารณรัฐเกาหลีคาดการณ์ว่า พายุอาจมีความรุนแรงมากจนสามารถทำให้รถไฟที่วิ่งอยู่บนรางตกรางได้

โดยพายุไต้ฝุ่นนี้ จะพัดผ่านไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือของคาบสมุทรเกาหลี ส่งผลให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกทั่วสาธารณรัฐเกาหลี โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ขายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐเกาหลี ในวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2566

2. โดยที่ความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่น "ขนุน" อาจก่อไห้เกิดดินถล่ม จึงขอให้คนไทยเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นระหว่างการเดินทาง และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก เช่น ภูเขา ทางลอดใต้ดิน และพื้นที่กักเก็บน้ำที่มีสภาพเก่า

3.หากคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลีได้รับผลกระทบจากพายุได้ฝุ่นดังกล่าว และต้องการความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน สามารถโทรศัพท์แจ้งฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เบอร์ +8210-6747-0095 หรือ +8210-3099-2955

 

เตือนคนไทยในเกาหลี 10 ส.ค.66 จับตาพายุไต้ฝุ่นขนุน (KHANUN) ฝนตก ลมกระโชกแรง

 

พายุไต้ฝุ่น "ขนุน" (KHANUN) กับประเทศไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดต ณ เวลา 05.00 น.ระบุว่า พายุโซนร้อนขนุน (KHANUN) มีศูนย์กลางอยู่ใกล้ทางตอนใต้ของประเทศเกาหลีใต้ กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือและจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ และพายุอีกลูกคือพายุโซนร้อนแลน (LAN) มีศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่ตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น ช่วงวันที่ 15-16 ส.ค.2566 

พายุทั้ง 2 ลูก ไม่มีผลกระทบกับสภาพอากาศบ้านเรา แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และประเทศเกาหลี ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางในระยะนี้

ข้อควรระวัง:

ในช่วงวันที่ 12 – 16 ส.ค.2566 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วง