สั่งเข้มไลฟ์การ์ด ฤดูมรสุม ภูเก็ตจมน้ำเสียชีวิต 4 รายใน 1 สัปดาห์

ฤดูมรสุม ผู้ว่าฯ ภูเก็ต สั่งแต่ละอำเภอเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ อพปร. ช่วยไลฟ์การ์ดดูแล นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ เหตุเพียง 1 สัปดาห์มีผู้ลงเล่นน้ำทะเล ทั้งคนไทยและต่างชาติ เสียชีวิตแล้วถึง 4 ราย

สืบเนื่องจากในระยะนี้เป็น ฤดูมรสุม ซึ่งคลื่นลมพัดเข้าหาฝั่งค่อนข้างแรง ส่งผลให้ทาง"เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด"จะต้องมีการติดตั้งธงแดง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เตือนอันตรายในจุดที่ไม่สามารถลงเล่น แต่ปรากฎว่ามีนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งไม่เชื่อฝั่งและฝ่าฝืนลงเล่นน้ำ แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชายหาดมีการเป่านกหวีดเตือนหรือเข้าไปพูดคุยก็ไม่เป็นผล ซึ่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม มีนักท่องเที่ยวชาวเซเนกัลจมน้ำเสียชีวิตที่หาดฟรีดอม, ต่อมาวันที่ 30 กรกฎาคม มีหนุ่มแรงงานชาวพิษณุโลก ลงเล่นน้ำที่ชายหาดสุรินทร์ ก่อนจะถูกคลื่นซัดจมหายและพบศพถูกคลื่นซัดเกยโขดหินห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1.2 กิโลเมตร 

และเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย 2 คน ลงเล่นน้ำบริเวณหาดกะรน ก่อนจะจมน้ำและได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาได้ แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า ยังมีนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งที่ลงเล่นน้ำและถูกคลื่นจมหาย แต่ได้รับการช่วยเหลือได้ทัน นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำและเสียชีวิต ซึ่งเป็นเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิด

สั่งเข้มไลฟ์การ์ด ฤดูมรสุม ภูเก็ตจมน้ำเสียชีวิต 4 รายใน 1 สัปดาห์

ล่าสุดนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้ทุกอำเภอและทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดกำลัง อปพร. ช่วยเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดในการดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในทุกจุด ส่วนการดำเนินการกับนักท่องเที่ยวที่ฝ่าฝืนธงแดงหรือป้ายเตือนได้กำชับให้ตำรวจท้องที่และตำรวจท่องเที่ยว เสริมกำลังเข้าไปดูแลอีกทางหนึ่ง โอกาสนี้ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามการแจ้งเตือนของทางราชการ โดยเฉพาะในส่วนของพื้นที่ที่มีคลื่นลมแรง 

อย่างไรก็ตาม นายอานุภาพ กล่าวด้วยว่า นับจากเข้าสู่ช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 เป็นต้นมา จังหวัดภูเก็ตได้ยกระดับมาตรการการดูแลความปลอดภัยและแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว โดยแจ้งคณะกรรมการอำนวยความปลอดภัยทางทะเล เพื่อดูแลและเข้มงวดความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว และแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 15 แห่ง ที่มีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล ให้ดำเนินการเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางทะเล กำชับให้มีการติดตั้งธงแดง พร้อมกำชับให้ไลฟ์การ์ดเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลนักท่องเที่ยวริมชายฝั่งทะเล 

สั่งเข้มไลฟ์การ์ด ฤดูมรสุม ภูเก็ตจมน้ำเสียชีวิต 4 รายใน 1 สัปดาห์

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยและจังหวัดได้แจ้งหนังสือกำชับ โดยนายสุทธิพงษ์จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เรียกประชุมผู้บริหารจังหวัดเพื่อกำชับมาตรการดูแลความปลอดภัย และสั่งการในที่ประชุมให้ทุกหน่วย โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมอุปกรณ์และกำลังพลในการดูแลความปลอดภัย ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการสั่งการเตรียมพร้อมมาเป็นระยะๆ แต่ได้เกิดความเสียหายต่อชีวิตของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิด