'ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช' เปิดบริการเต็มรูปแบบ มี.ค. 2567

'ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช' เปิดบริการเต็มรูปแบบ มี.ค. 2567

'ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช' ที่สมุทรสาคร พร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบ มี.ค. 2567 ย้ำไม่ใช่รพ. ไม่มีการรักษาฉุกเฉิน มุ่งเน้นตรวจคัดกรอง รักษาแบบเฉพาะเจาะจงสำหรับผู้สูงวัย ดูแลฟื้นฟูหลังพ้นการเจ็บป่วยในระยะเฉียบพลันแล้ว

เมื่อเร็วๆนี้ ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล และ นายพิภพ โชควัฒนา กรรมการบริษัทและกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) พัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยระยะพักฟื้นและผู้สูงอายุ ระหว่าง คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กับบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (SPI) 
      ศ. นพ.อภิชาติ กล่าวว่า ความเป็นเลิศทางวิชาการและความเชี่ยวชาญของคณะแพทย์ผู้ดูแลคนไข้ของ รพ.ศิริราช และศักยภาพของเครือสหพัฒน์ซึ่งมีบทบาทในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยและภูมิภาคอาเซียน จะนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคนอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ การทำงานร่วมกันระหว่างศิริราชและเครือสหพัฒน์ จะช่วยกันต่อยอดและตอบโจทย์ผลงานทางด้านวิชาการที่จะสามารถใช้อ้างอิงในระดับสากลได้อีกด้วย
       “ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราชเป็นศูนย์ดูแลและให้ความรู้แก่ผู้ป่วยระยะพักฟื้นและผู้สูงอายุ ซึ่งกำลังจะเปิดดำเนินการระยะที่ 1 ปลายปี 2566  จึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่าง SPI และ ศิริราช เพื่อร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยระยะพักฟื้นและผู้สูงอายุ โดยจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการรักษา รวมทั้งส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยระยะพักฟื้นและผู้สูงอายุ”ศ.นพ.อภิชาติกล่าว

ร่วมพัฒนาให้ใช้ผลิตภัณฑ์ฟรี 2 ปี 
      พิภพ โชควัฒนา กรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ในเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า กลุ่ม SAHAGROUP HealthCare &Wellness ภายใต้เครือสหพัฒน์ มีศักยภาพในการพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ผู้คนที่ต้องการมีสุขภาพดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงต้องการมอบผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม SAHAGROUP HealthCare &Wellness ให้ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช เพื่อนำไปใช้ดูแลผู้ป่วยระยะพักฟื้นและผู้สูงอายุ ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นเวลา 2 ปี โดยศูนย์ฯ จะเป็นผู้คัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม หลังจากนั้นจะแจ้งผลการใช้งาน และให้คำแนะนำ เพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้ผู้ป่วยระยะพักฟื้น ผู้สูงอายุ รวมถึงญาติคนไข้ มีคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น รองรับสังคมผู้สูงวัยในประเทศไทย
3 มิติพร้อมรับสังคมสูงวัย
      เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2566 ที่ศาลาศิริราช 100 ปี รพ.ศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล จัดกิจกรรม “ศิริราชใส่ใจ...สูงวัย ดูแลตัวเอง”  รศ.พญ.ปิยะภัทร เดชพระธรรม ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช กล่าวว่า  ตอนนี้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มรูปแบบมีประชากรอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป เกิน 20 % และแนวโน้มในปี ปี 2578  อายุมากกว่า  65 ปี 20 %

\'ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช\' เปิดบริการเต็มรูปแบบ มี.ค. 2567
         ทั้งนี้ ในการพัฒนาผู้สูงอายุจะต้องเตรียมความพร้อม 3 มิติ ได้แก่ 1.สุขภาพ ป้องกันโรคเรื้อรัง เพิ่มกิจกรรมทางกาย ดูแลโภชนาการ 2.สังคม  ปรับสภาพแวดล้อม ที่พักอาศัยและจัดให้มีบริการสาธารณะที่เหมาะสม และ3.เศรษฐกิจ ส่งเสริมการออมเพื่อสูงวัย ส่งเสริมการประกอบอาชีพผู้สูงวัย  ซึ่งในบริบทของศิริราชจะช่วยได้มากในมิติของสุขภาพและสังคมบางส่วน เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตดีขึ้น  

  “ผู้สูงอายุเป็นวาระระดับโลก   ซึ่งองค์การอนามัยโลก กำหนดให้ปี 2021-2030 เป็นทศวรรษผู้สูงอายุสุขภาพดี  โดยรณรงค์ 4 แนวคิดหลัก คือ เปลี่ยนความคิด มุมมองที่มีต่อความสูงอายุ และผู้สูงอายุแปลว่าอายุมากขึ้นไม่ใช้ข้อจำกัดที่จะมีสุขภาพที่ดี, สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ ,จัดระบบสุขภาพที่จำเป็นต้องมีสำหรับผู้สูงอายุ และพัฒนาระบบการดูแลระยะยาว”รศ.พญ.ปิยะภัทรกล่าว   
ศูนย์ฯเปิดเต็มรูปแบบ มี.ค.67 
       สำหรับกระบวนการดูแลผู้สูงอายุสู่การมีสุขภาพดี ประกอบด้วย  ป้องกันก่อนเกิดโรค คัดกรอง ตรวจสุขภาพประจำปี , ระยะเฉียบพลัน เกิดโรคแล้วรีบรักษา, ระยะกลาง รักษาแล้วต้องฟื้นฟู และ ระยะกลับบ้าน  ผู้สูงอายุ ครอบครัวดูแลตัวเองได้ ดังนั้น คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหดิลจึงได้บูรณาการความร่วมมือกับกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และจ.สมุทรสาคร จัดตั้งศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ตั้งอยู่ที่จ.สมุทรสาคร ซึ่งจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมี.ค.2567 
       มีวัตถุประสงค์  1.สร้างระบบการดูแลผู้สูงอายุ ที่เป็นต้นแบบของประเทศ โดยเฉพาะการดูแลระยะกลาง เพื่อให้ผู้ป่วยสูงอายุหลังพ้นการเจ็บป่วยในระยะเฉียบพลันแล้ว ได้เตรียมตัวกลับไปใช้ชีวิตต่อที่บ้านได้ 2.ลดระยะเวลาการอยู่ในรพ.นานเกินไป และสามารถป้องกันการกลับมาเจ็บป่วยซ้ำซ้อน 3.เป็นต้นแบบองค์ความรู้นะไปเผยแพร่ให้กับรพ.ต่างๆและสังคม และ4.เป็นศูนย์กลางการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุของไทย

\'ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช\' เปิดบริการเต็มรูปแบบ มี.ค. 2567
 คัดกรอง-รักษา-ฟื้นฟูเจาะจงสูงวัย 
       ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ไม่ใช่รพ. ไม่มีการรักษาฉุกเฉิน แต่จะประกอบด้วย  อาคารผู้ป่วยนอก ตรวจคัดกรอง รักษาแบบเฉพาะเจาะจงสำหรับผู้สูงวัย เช่น ภาวะหกล้ม สมองเสื่อม รับประทานอาหารไม่ได้ กลืนลำบาก สับสนเฉียบพลัน มี 18 คลินิก อาทิ คลินิกเรื่องความจำ คลินิกฟื้นฟูการกลืน  คลินิกจักษุแพทย์ คลินิกกระดูกกล้ามเนื้อ คลินิกแพทย์แผนไทยประยุกต์ และคลินิกทันตกรรมผู้สูงอายุ เป็นต้น และ 10 สหสาขาที่มาร่วมให้บริการ  สภาพแวดล้อม ออกแบบให้มีสวนสมุนไพร ทางเดินเป็น sky walk เชื่อมแต่ละอาคาร 
       อาคารศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ จะมีส่วนของพยาบาลคัดกรองผู้ป่วย เช็กสิทธิการรักษา เวชระเบียน การเงิน มีแผนกธาราบำบัดน้ำอุ่นที่แรงดันน้ำช่วยในการฝึกเดิน ฝึกการทรงตัวลดอาการปวด แผนกกายภาพบำบัด มีห้องออกกำลังกายโดยใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ รวมถึง สำหรับคนไข้โรคระบบประสาท และระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ  พื้นที่ดนตรีบำบัดเพื่อให้ผู้รับบริการผ่อนคลาย  ศูนย์อาหารมีเมนูสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะด้วย
      แผนกกิจกรรมบำบัด จะฝึกในเรื่องการดูแลตัวเองทั้งการฝึกมือ กิจวัตรประจำวัน ฝึกกลืน  จิตวิทยาการปรึกษาเรื่องอารมณ์ นันทนการบำบัดมีห้องดนตรี ห้องครัว ห้องภาพยนตร์ ห้องAdvance Technology Gymที่มีอุปกรณ์ทันสมัย เช่น หุ่นยนต์ อุปกรณ์เสมือนจริง และแพทย์แผนไทย และ อาคารผู้ป่วยใน ไว้สำหรับผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการฟื้นฟูจากรพ.ศิริราช  
           ในอีก 2 ปีข้างหน้า จะเปิดอาคาร E ซึ่งเป็นอาคาที่มีการตรวจรเฉพาะสำหรับโรคสมองเสื่อม จะมีอุปกรณ์การแพทย์ทั้งMRI CT-scan หอผู้ป่วยสมองเสี่ยมโดยเฉพาะ รวมถึง มีเมืองจำลองให้ผู้สูงอายุได้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ เช่น ศาลาเฉลิมกรุง ร้านค้าสมัยก่อน เป็นต้น  อาคาร F เป็นส่วนของ Wellness จะให้บริการเป็นแพ็คเกจสั้นๆที่ศูนย์ และอาคารศูนย์ฝึกอบรมและวิจัย