เช็คสภาพอากาศ 5-14 มิ.ย.66 ไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น กทม.และปริมณฑลโดนด้วย

เช็คสภาพอากาศ 5-14 มิ.ย.66 ไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น กทม.และปริมณฑลโดนด้วย

สภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 5-14 มิ.ย.2566 ประเทศไทยตอนบน มีฝนตก ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น ประกอบด้วย ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง รวมถึง กทม.และปริมณฑล

สภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 5-14 มิ.ย.2566 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

ช่วงวันที่ 5-11 มิ.ย.2566 ฝนจะเริ่มเพิ่มขึ้น เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน จึงทำให้มีฝนตก ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น บริเวณประเทศไทยตอนบน ประกอบด้วย ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง รวมถึง กทม.และปริมณฑล

ส่วนภาคตะวันออกโดยเฉพาะจังหวัดระยอง จันทบุรี ตราด และภาคใต้ด้านรับมรสุมจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง ยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง ต้องระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ คลื่นลมในทะเลอันดามัน มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ชาวเรือ ชาวประมงยังต้องเพิ่มความระวัง

ช่วงวันที่ 12- 14 มิ.ย.2566 ภาคใต้จะยังมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับมรสุม มีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- พยากรณ์อากาศ จับตาฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น อีสาน กทม. 40-70% เตือน ฉ.11 คลื่นลมแรง

 

สำหรับการวิเคราะห์ภาพดาวเทียม ณ วันที่ 5 มิ.ย.2566 เวลา 10.00 น. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-38 องศาเซลเซียส

ขณะที่กลุ่มฝน ณ เวลา 10.45 น. ปัจจุบันตรวจพบกลุ่มฝนฟ้าคะนองและกลุ่มฝนกำลังอ่อน-ปานกลาง ปกคลุมหลายอำเภอ 

คาดการณ์กลุ่มฝนล่วงหน้าใน 1-2 ชั่วโมง คาดว่ากลุ่มฝนมีแนวโน้มความรุนแรงเพิ่มขึ้น และมีพื้นที่เพิ่มขึ้น ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและอันดามัน หลีกเลี่ยงบริเวณเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง เพราะลมแรงคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตรขึ้นไป ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

 

เช็คสภาพอากาศ 5-14 มิ.ย.66 ไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น กทม.และปริมณฑลโดนด้วย

 

เช็คสภาพอากาศ 5-14 มิ.ย.66 ไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น กทม.และปริมณฑลโดนด้วย