เริ่มต้นเช้าวันจันทร์ ด้วย 5 กิจวัตร ที่จะทำให้ทั้งสัปดาห์น่าตื่นเต้น

เริ่มต้นเช้าวันจันทร์ ด้วย 5 กิจวัตร ที่จะทำให้ทั้งสัปดาห์น่าตื่นเต้น

เปิด 5 กิจวัตรที่จะช่วยเสริมให้เช้าวันจันทร์ของคุณเต็มไปด้วย “ความตื่นเต้น” และ “สดใส” เริ่มตั้งแต่ การตื่นแต่เช้าเพื่อรับวันใหม่ ไปจนถึงการประเมินความท้าทายที่อาจเผชิญทั้งสัปดาห์

หลายคนอาจรู้สึก “เหนื่อยหน่าย” กับเช้าวันจันทร์ แต่เมื่อไรก็ตามที่คุณรู้สึกชอบงานที่คุณทำอยู่ วันจันทร์ก็อาจถือเป็น “จุดเริ่มต้น” ในการเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ ต่อไป เพราะแต่ละสัปดาห์ที่ผ่านเข้ามาอาจนำมาซึ่งโอกาสในการแสดง “ศักยภาพแบบไร้ขีดจำกัด”

โดยไม่ว่าคุณจะเผชิญกับอะไรมาในสัปดาห์ที่แล้ว นี่คือสัปดาห์ใหม่ และคุณสามารถเริ่มต้นได้ทันที โดยด้านล่างคือกิจวัตร 5 อย่างที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นวันจันทร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. ตื่นแต่เช้าเพื่อรับวันใหม่

มาถึงที่ทำงานเร็วหน่อยในเช้าวันจันทร์เพื่อเริ่มต้นสัปดาห์แบบสดชื่น รวมทั้งใช้เวลาไตร่ตรองถึงลำดับความสำคัญและวางแผนงานทั้งสัปดาห์ล่วงหน้า และเขียนลงไปในปฏิทินส่วนตัว

2. ตั้งเป้าหมายใหม่

ควรตั้งเป้าหมายใหม่สำหรับสัปดาห์แต่ละสัปดาห์ ตั้งแต่วันจันทร์ และขณะที่เขียนเป้าหมายของสัปดาห์นี้ลงในกระดาษ คุณก็ควรไตร่ตรองด้วยว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีสิ่งไหนที่ทำสำเร็จไปแล้วบ้าง และหากมีข้อผิดพลาด ก็จะได้พัฒนาให้ดีขึ้นในสัปดาห์นี้

3. จัดตารางประชุมกับทีม

วันจันทร์เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการกำหนดเวลาประชุมกับทีม เพราะปกติแล้วหลายคนมักว่างในช่วงต้นสัปดาห์ ดังนั้นควรคิดว่าสัปดาห์นี้จะต้องพบกับใคร และใช้เช้าวันจันทร์เพื่อจัดการประชุม

หรือหากแต่ละออฟฟิศมีช่วงเวลาว่างที่ต่างกัน ก็ให้ใช้วันจันทร์ในการแจ้งทีมของคุณว่าจะนัดประชุมวันไหนล่วงหน้า

4. แสดงความซาบซึ้งใจและขอบคุณ

เลือกหนึ่งคนที่คุณอยากขอบคุณสำหรับการทำภาระงานออกมาได้อย่างดีในเช้าวันจันทร์ เพราะบรรดาพนักงานและเพื่อร่วมงานมักได้รับแรงบันดาลใจจากคำชมของคุณ

โดยการแสดงความรู้สึกขอบคุณทำได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่งอีเมล-ข้อความสั้นๆ หรือทำอย่างประณีต เช่น การให้ของขวัญ หรือการออกไปรับประทานอาหารร่วมกัน ที่สำคัญการสร้างนิสัยการแสดงความขอบคุณและซาบซึ้งใจต่อคนรอบข้างเป็นหนึ่งในวิธีการเริ่มวันจันทร์ที่มีประสิทธิภาพ

5. ประเมินความท้าทายที่อาจเข้ามาในทั้งสัปดาห์และในอนาคต

ความท้าทายใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นควรใช้เวลาสักครู่ช่วงวันจันทร์เพื่อคิดว่าปัญหาใดที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วที่สุด และวิธีป้องกันไม่ให้ “สิ่งรบกวนเล็กๆ น้อยๆ” เบี่ยงเบนความสนใจจากภาระงานหลักของคุณ และคิดวิธีแก้ไขปัญหาให้พร้อม

ท้ายที่สุด หากคุณสามารถทำตามทั้ง 5 ข้อเพื่อข้างต้นไปพร้อมๆ กับกิจวัตรในเช้าวันจันทร์ของคุณได้ คุณอาจพบว่า “วันจันทร์” เป็นวันที่คุณเฝ้ารออยากให้มาถึงพอๆ กับวันศุกร์ก็ได้

ข้อมูลประกอบการเขียน

1. https://www.inc.com/magazine/202305/rebecca-deczynski/ali-donaldson/three-years-after-george-floyd-has-anything-changed-for-black-founders.html