'เยาวชน' เจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

'เยาวชน' เจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

'ไทยเบฟ' ต่อยอดความสำเร็จ พร้อมพัฒนาทักษะ 'เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม' มุ่งสร้างทูตวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น ร่วมบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

ก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 สำหรับ โครงการ 'เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม' ที่เสริมสร้างทักษะความรู้เรื่องชุมชนให้กับเยาวชนและฝึกฝนการเป็นเจ้าบ้านที่ดีพร้อมเป็นผู้สืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของไทยไปสู่สากล ตอกย้ำแนวคิด “บ-ว-ร ยกกำลังสอง” (บ้าน วัด โรงเรียน) โดยผสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก ได้แก่ บริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคมเครือข่ายภาครัฐและเอกชนที่เป็นกำลังหลักอันสำคัญร่วมกันขับเคลื่อน อาทิ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬากระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

 

ที่ร่วมกันเผยแพร่เรื่องราวบอกเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตของชุมชนให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาเที่ยวงาน 'Water Festival 2023 วิถีน้ำ…วิถีไทย ครั้งที่ 8' ภายใต้แนวคิด 'ชื่นอุรา น่าสบาย' ที่จัดขึ้นเมื่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ผ่านมา พร้อมกันในพื้นที่ 4 ภูมิภาค รวม 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ลำพูน ขอนแก่น อุดรธานี และภูเก็ต

 

\'เยาวชน\' เจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

 

 

การจัดกิจกรรมอบรมน้องเยาวชนรวมกว่า 40 ชีวิต โดยนัดพบรวมตัวกันประจำจุดในชุมชน 5 แห่ง ได้แก่

  • วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
  • วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
  • วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
  • วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
  • วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร

 

โดยน้องๆ เยาวชนได้เข้าอบรมเป็นระยะเวลา 2 วัน เพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชุมชนที่น่าสนใจโดยมีวิทยากรที่เป็นผู้แนะนำอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังได้ฝึกเสริมทักษะด้านการสื่อสาร ความถูกต้องของภาษา ทักษะบุคลิกภาพในการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ที่ถูกต้อง นับเป็นการเพิ่มคุณค่าและความน่าสนใจสู่การท่องเที่ยวโดยชุมชนได้เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2566

 

ด.ช.พงศ์พัฒน์ หมายสิน (น้องมิก) อายุ 10 ขวบ โรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์ ฯ พูดถึงความรู้สึกว่า ผมเข้าร่วมกิจกรรมเป็นปีแรก รู้จักโครงการนี้เพราะเพื่อนของคุณแม่แนะนำ และตัวเองก็สนใจอยากสมัครอยู่แล้ว เพราะอยากลองหาประสบการณ์ใหม่ๆ ส่วนตัวเป็นคนชอบเรื่องประวัติศาสตร์ไทย และเป็นคนชอบพูด 2 วันที่ผ่านมา สนุกมาก ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ และที่สำคัญได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์หลายเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน เช่น ได้รู้ประวัติของวัดประยูรฯ มากขึ้น เพราะประจำจุดที่วัดนี้

 

\'เยาวชน\' เจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

 

 

ด้าน ด.ญ.พุฒิพร สมสมัย (น้องขนุน) อายุ 14 ปี โรงเรียนสายปัญญา ในพระราชูปถัมภ์ ฯ เล่าว่า รู้สึกดีใจและสนุกมากที่ได้มาเจอเพื่อนๆ อีกครั้ง ปีนี้เป็นการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นปีที่ 4 เพราะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และได้ฝึกทักษะการพูดนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ และได้ใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมให้เป็นประโยชน์อีกด้วย

 

\'เยาวชน\' เจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

 

ภูดิท คณาธีรกุล มัคคุเทศก์อิสระ แนะนำน้องๆ เยาวชนเพิ่มเติมว่า ประโยชน์ที่น้องๆ ได้รับจากกิจกรรมในครั้งนี้คือ น้องๆ จะได้เสริมทักษะทักษะการพูด การนำเสนอรวมไปถึงบุคลิกภาพที่จะใช้ได้จริงกับนักท่องเที่ยวในฐานะเยาวชนเจ้าบ้านฯ เผื่อว่าในอนาคตน้องไๆ อยากทำงานในสายอาชีพมัคคุเทศก์ จะได้มีทักษะเบื้องต้นเป็นความรู้ติดตัวและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้น้องๆ จะได้รู้จักศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทยว่าเป็นสิ่งที่มีความวิจิตร มีความภาคภูมิใจอยู่ในนั้น

 

สุรพล เศวตเศรนี ประธานการจัดงาน Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย กล่าวว่า โครงการเยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม ตั้งแต่เปิดโครงการมาจนถึงขณะนี้ สามารถพัฒนาศักยภาพน้องๆ มาแล้วกว่า 100 คน โดยเสริมสร้างทักษะความรู้เรื่องชุมชนให้กับเยาวชนและฝึกฝนการเป็นเจ้าบ้านที่ดีพร้อมเป็นผู้สืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของไทยไปสู่สากล พร้อมทั้งเผยแพร่เรื่องราวบอกเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตของชุมชนให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่มาเที่ยวงาน

 

\'เยาวชน\' เจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

 

โดยได้ขยายเครือข่ายเยาวชนเจ้าบ้านฯ ออกไปยังจุดประจำการทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ ลำพูน ขอนแก่น อุดรธานี และภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่จัดงาน “Water Festival 2023 วิถีน้ำ…วิถีไทย” ด้วยเช่นกัน ด้วยมุ่งหวังที่จะปลูกฝังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่มีความรัก ความหวงแหนวัฒนธรรรมวิถีชีวิตแบบไทย ที่ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งที่ได้เผยแพร่เรื่องราวดี ๆ ของชุมชนตนเองจนก่อให้เกิดการท่องเที่ยวโดยชุมชน และความยั่งยืน ต่อไป

 

"ทั้งนี้ มีแผนการพัฒนาศักยภาพเยาวชนเจ้าบ้านเหล่านี้ ให้มีทักษะที่สำคัญและจำเป็นได้อย่างครบถ้วนในแนวทางที่จะนำไปสู่เส้นทางอาชีพด้านการให้บริการข้อมูลการท่องเที่ยวอย่างเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้นผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ โดยความร่วมมือของทีมงานและบุคลากรที่เชี่ยวชาญสาขาการศึกษาที่พร้อมจัดหลักสูตรได้อย่างสอดคล้องเพื่อเติมเติมให้มีศักยภาพสมบูรณ์ยิ่งขึ้น”

 

\'เยาวชน\' เจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก