ราคาผักวันนี้ มะนาว ถั่วฝักยาว ปรับสูงขึ้น 2 เท่าทำแม้ค้าส้มตำตัดพ้อ

ราคาผักสด เช้านี้ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบว่า ราคามะนาว ถั่วฝักยาวมีการปรับราคาสูงขึ้น 2 เท่าทำแม้ค้าส้มตำตัดพ้อ

(22 ก.พ.2566) ราคาผักสด เช้านี้ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบว่า ราคามะนาว  ถั่วฝักยาวมีการปรับราคาสูงขึ้น ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าผักสดต้องขายในราคาที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขาย โดยเฉพาะร้านส้มตำ ร้านอาหาร และผู้บริโภค ต่างปรับลดปริมาณการซื้อลง ส่วนพ่อค้าแม่ค้าที่ขายผักสดต่างแจ้งให้ผู้บริโภคทราบเพื่อให้เข้าใจปัญหาราคาผักแพงขึ้น

สำหรับวันนี้ มะนาวแป้น ราคากิโลกรัมละ 130 บาท จากปกติราคากิโลกรัมละ 60-70 บาท ส่วนถั่วฟักยาวได้ปรับราคาสูงขึ้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 90 บาทจากเดิมก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 50 บาท

พ่อค้าผักสด บอกว่า ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ราคามะนาวมีการขยับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะมีผลกระทบมาจากเข้าสู่หน้าแล้ง แต่ปกติจะประมาณเดือนเมษายน แต่ปีนี้แค่เดือนกุมภาพันธ์ราคาก็ปรับขึ้นแล้ว ซึ่งร้านของตนขายผักสดไม่เคยขายราคานี้มาก่อน

โดยในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ปลูกมะนาวแป้นไม่ค่อยออกผล แต่หากเป็นมะนาวบ้าน พอจะหาผลผลิตได้บ้าง แต่ไม่เป็นที่นิยมเพราะมีน้ำน้อย ส่วนผักที่รับมาขายส่วนใหญ่มาจาก จ.ราชบุรี นครปฐม และสงขลา ซึ่งในห้วงนี้ผักบางชนิดขาดตลาด เช่น ถั่วฟักยาว มะนาวแป้น ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภค โดยเฉพาะร้านส้มตำ

ส่วนผู้บริโภคบอกว่า ราคามะนาวแป้นมาซื้อวันนี้กิโลกรัมละ 130 บาทก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 60-70 บาท ถั่วฝักยาว กิโลกรัมละ 90 บาท ก่อนหน้านี้ 50 บาท ยังไงจำเป็นก็ต้องซื้อเพราะปลูกเองไม่ได้ เพียงลดปริมาณลงให้พอดีกับทีละมื้ออาหารเพื่อเป็นการประหยัด

ส่วน แม่ค้าส้มตำ บอกว่า ของแพงมากในช่วงนี้เกือบทุกอย่าง วันนี้มาซื้อมะนาวพบว่า ราคามะนาวและราคาผักขึ้นเกือบทุกอย่าง วันนี้มาซื้อมะนาวเพื่อนำไปทำส้มตำขายที่ร้าน โดยที่ร้านยังคงขายส้มตำครกละ 50 บาท ยังไม่ปรับราคาขึ้นยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการปรับราคาแต่ก็ใช้วิธีเลี่ยง คือใช้น้ำมะขามผสมน้ำมะนาวเพื่อลดปริมาณน้ำมะนาวลง แต่จะปรุงแต่งรสชาติให้เหมือนเดิมที่สุด เพราะต้องเอาลูกค้าไว้ก่อน ยอมรับว่าของทุกอย่างแพงขึ้นแต่รายได้เท่าเดิม