จับตา "โรคเอ็กซ์" โรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ดับแล้ว 17 ราย

จับตา "โรคเอ็กซ์" โรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ดับแล้ว 17 ราย

"โรคเอ็กซ์" โรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ที่ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังเฝ้าติดตามการระบาดอย่างใกล้ชิด ซึ่งระบาดทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอัฟกานิสถาน และพบรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 17 ราย

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โรคเอ็กซ์" โรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ที่ทาง องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังเฝ้าติดตามการระบาดอย่างใกล้ชิดซึ่งระบาดทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอัฟกานิสถาน และพบรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 17 ราย

โดย องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังเฝ้าติดตามการระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงในหมู่บ้านปามีร์ คาลัน (Pamir Kalan) ในจังหวัดบาดัคชาน (Badakhshan) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน โดย WHO ได้กำหนดให้มีการรับมือภายใต้โค้ดเนม "โรคเอ็กซ์"

WHO ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโดยไม่ทราบสาเหตุว่าเป็นจุลชีพหรือไวรัสประเภทใดจำนวน 97 ราย ในหมู่บ้านปามีร์ คาลัน เสียชีวิตแล้ว 17 ราย

WHO ได้ประสานให้ความช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะผู้สูงอายุ และเด็กในหมู่บ้านดังกล่าวที่เข้าถึงลำบากเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย หิมะตกหนักทำให้ "ทีมเผชิญเหตุ" ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ แต่ยา และเวชภัณฑ์ได้ถูกส่งไปยังพื้นที่ระบาดล่วงหน้าแล้ว

WHO ได้เตรียมแผนรับมือโรคเอ็กซ์ (disease X) เป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565

โรคเอ็กซ์ (disease X) คืออะไร

"โรคเอ็กซ์" หมายถึง โรคติดเชื้อจากบรรดาจุลชีพหรือไวรัสก่อโรคที่เราไม่รู้จัก หรือยังรู้จักไม่เพียงพอซึ่งมีศักยภาพในการก่อให้เกิดโรคระบาดร้ายแรงระหว่างประเทศได้ โดย WHO เร่งอัปเดตรายชื่อเชื้อโรคที่สำคัญที่สามารถทำให้เกิดการระบาด และโรคระบาดทั่วโลก และประเทศต่างๆ ควรเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดย WHO ได้รวม “โรคเอ็กซ์" ไว้ในรายการด้วย

รายการนี้เผยแพร่ครั้งแรกในปี 2560 และจัดลำดับความสำคัญครั้งสุดท้ายในปี 2561 รายชื่อปัจจุบันประกอบด้วย โควิด-19 , ไข้เลือดออกไครเมียนคองโก , โรคไวรัสอีโบลา และโรคไวรัสมาร์บวร์ก , ไข้ลาสซา , โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (MERS) และโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) , โรคนิปาห์ และโรคเฮนิปาไวรัส , ไข้ริฟต์วัลเลย์ , ซิกา และโรคเอ็กซ์

รายการเชื้อโรคที่สำคัญนี้ ได้กลายเป็นจุดอ้างอิงสำหรับนักวิจัยทั่วโลกว่าควรมุ่งเน้นสรรพกำลังเพื่อจัดการกับภัยคุกคามต่อประชาชนในระดับพื้นที่ประเทศและทั่วโลก

WHO กำลังเร่งปรับปรุงรายชื่อเพื่อเป็นแนวทางให้ทั่วโลกทั้งภาครัฐ เอกชน และ NGO ร่วมกันลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) ล่วงหน้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านวัคซีน การทดสอบทางห้องปฏิบัติการ และการรักษา เพื่อจะผลิตภัณฑ์ใช้ได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดการระบาด

กระบวนการอัปเดตเริ่มต้นเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2565 โดยอาศัยนักวิทยาศาสตร์กว่า 300 คนทั่วโลกมาร่วมกันวิเคราะห์หลักฐานเกี่ยวกับตระกูลไวรัส และแบคทีเรียมากกว่า 24 ตระกูล มุ่งเน้นไปที่สายพันธุ์ที่ยังไม่มียารักษา ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกัน เป็นอันดับแรก

รายการเชื้อโรคที่สำคัญนี้ได้กลายเป็นจุดอ้างอิงสำหรับนักวิจัยทั่วโลกว่าควรมุ่งเน้นสรรพกำลังเพื่อจัดการกับภัยคุกคามต่อประชาชนในระดับพื้นที่

ปัจจุบันมีไวรัสไม่น้อยกว่า 320,000 ชนิดที่แพร่ติดต่ออยู่ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่ไวรัสที่พบติดต่อ และก่อโรคในมนุษย์มีเพียง “219 ชนิด” หรือเป็นเพียง “ร้อยละ 0.06” อันหมายถึงยังมีไวรัสอีกมากจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่พร้อมจะแพร่ติดต่อข้ามมาสู่คนหากมีโอกาสเหมาะ

ในส่วนของศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ได้เตรียมพร้อมถอดรหัสพันธุ์จาก ทั้งดีเอ็นเอ และอาร์เอ็นเอ ที่สกัดได้จากสิ่งส่งตรวจประเภทต่างๆ จากผู้ติดเชื้อที่คาดว่าเป็น "โรคเอ็กซ์" รวมทั้งจากสิ่งแวดล้อม

จากนั้น นำมาวิเคราะห์เพื่อหาว่าเป็นจุลชีพหรือไวรัสสายพันธุ์ใดจากสิ่งส่งตรวจให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งสัปดาห์เพื่อตอบโจทย์ของ "โรคเอ็กซ์"

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์