หน้าที่มนุษย์ | ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์

หน้าที่มนุษย์ | ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์

มนุษย์เรากำเนิดเกิดมาบนโลกนี้ทำไม ไม่ใช่คำถามเชิงปรัชญา  แต่เป็นประเด็นที่น่าจะใช้เวลาคิดเพื่อให้เราใช้ชีวิตบนโลกนี้อย่างมีคุณค่า

ผมมีความเชื่อว่าความแตกต่างสำคัญประการหนึ่งระหว่างมนุษย์กับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ มาจากประเด็นว่า มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตประเภทเดียวที่มีโอกาสทำความดีในขณะที่สิ่งมีชีวิตประเภทอื่นๆ  ไม่ได้รับโอกาสอันดีงามนี้

นี่เป็นที่มาของหน้าที่ความเป็นมนุษย์ขั้นพื้นฐานคือ  การทำความดี

การทำความดีทำให้โลกใบนี้น่าอยู่  และทำให้โลกใบนี้เป็นบ้านของทุกๆคน คำจำกัดความของความดีคืออะไร  ไม่ต้องบอก ถ้ายังมีคำถามอย่างนี้  เท่ากับว่าใส่เกียร์ถอยหลังให้กับชีวิตความดีเป็นตัวยึดและโยงใยให้ผู้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ผมอยากจะเพิ่มเติมเรื่องความดีว่า  การทำความดีไม่ใช่มีความหมายว่าไม่ทำความชั่ว  เพราะนั่นหมายถึงการใส่เกียร์ว่าง

การทำความดีคือตั้งใจใส่เกียร์เดินหน้าในการสร้างความดีตลอดเวลาที่มีโอกาส

ผมเคยอ่านข่าวพบว่า  มีแม่ค้าขายข้าวแกงรายหนึ่งเธอขายอาหารจานเดียวแถวคลองเตย  ความดีของเธอคือขายจานละสิบบาทด้วยปริมาณที่ลูกค้าสามารถทานพออิ่ม  เธอบอกว่ารายได้แค่นี้พออยู่ได้แล้ว  สำคัญไม่อยากให้ลูกค้าซึ่งเป็นคนใช้แรงงานเดือดร้อนจากการทำธุรกิจของเธอ

สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์น่าจะอาศัยอยู่บนโลกนี้นานนับเป็นล้านปีขึ้นไป  การที่มนุษย์มีวิวัฒนาการของคุณภาพชีวิตจากในยุค  Stone age  มาจนถึงปัจจุบัน  เป็นผลมาจากการที่มนุษย์ยุคก่อนหน้าเราได้ร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลง

หน้าที่มนุษย์ | ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์

ผมเชื่อว่านั่นคือบทบาทและหน้าที่และประการที่สองของความเป็นมนุษย์  ทุกๆคนน่าจะมีส่วนร่วมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อทำให้โลกนี้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น มาถึงตรงนี้บางท่านอาจจะบอกว่าไม่มีความสามารถพอที่จะทำเรื่องใหญ่กว่าตัวอย่างนี้

การสร้างความเปลี่ยนแปลง  ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องมีความฉลาดอย่าง Einstein ทุกคนเปลี่ยนแปลงโลกนี้ได้  มากบ้างน้อยบ้าง  ตามกำลังของแต่ละคน

เมื่อหลายปีที่แล้ว ผมอ่านข่าวว่าดาบตำรวจวิชัย  สุริยุทธ ใช้เวลาสิบแปดปีปลูกต้นไม้จำนวนสองล้านต้นที่ภาคอีสาน  ความตั้งใจของดาบตำรวจวิชัยคือต้องการทำอะไรให้กับสังคม

อีกตัวอย่างที่เป็น ชีวิตประจำวัน  ผมมีความประทับใจกับพนักงานเสิร์ฟของร้านอาหารบางแห่งที่พิถีพิถันการเสิร์ฟกาแฟ  โดยหันที่จับถ้วยกาแฟเข้าหาตัวของผู้ดื่ม  บางคนละเมียดไปกว่านั้นช่างสังเกตว่าลูกค้าเป็นคนถนัดมือซ้าย  เขาจะเอาถ้วยกาแฟไปเสิร์ฟทางด้านซ้ายของผู้ดื่ม  โดยที่ไม่ต้องให้ลูกค้าบอก ทุกคนเป็น  Change agent  ได้  เป็นเรื่องง่ายๆ  ขอให้มีใจและมุ่งมั่น

ไม่ว่าคุณจะเป็นใครรวยหรือจน  ขายก๋วยเตี๋ยว  นักธุรกิจ  ทนายความ  นายธนาคาร  แม้กระทั่งนักการเมืองการสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อให้โลกใบนี้มีความงดงามมากขึ้นเป็นหน้าที่ของทุกคน

เพื่อผู้คนไม่ต้องเอาก้อนหินสองก้อนมาสีกันเพื่อก่อกองไฟ

คนเราไม่ได้เกิดมาเพียงเพื่อ  ไถนาหาเงินให้มากๆ  เพื่อเอาไว้เสพย์สุข  แล้วจากโลกนี้ไปอย่างเงียบๆ ทิ้งอะไรไว้บ้าง

ความดี  และผลงานของความเปลี่ยนแปลง

แล้วจะไม่เสียดายที่เกิดมาเป็นมนุษย์.