"อิแทวอน" โศกนาฏกรรมร้อยศพ แนะการจัดงานรื่นเริงฮาโลวีนในไทย

"อิแทวอน" โศกนาฏกรรมร้อยศพ แนะการจัดงานรื่นเริงฮาโลวีนในไทย

บทเรียน "อินแทวอน" โศกนาฏกรรมร้อยศพ แนะผู้ประกอบการธุรกิจ การจัดงานรื่นเริงฮาโลวีน

โศกนาฎกรรม “อิแทวอน” วอนทุกฝ่าย ผู้ประกอบการธุรกิจ นักท่องเที่ยว บุคคลที่เกี่ยวข้อง ยึดความปลอดภัยเป็นหลัก หากต้องการจัดงานรื่นเริง ในเทศกาลตามวาระต่างๆ หลีกเลี่ยงกิจกรรมผิดกฎหมาย เคารพวิถีชุมชน ไม่ดูหมิ่นความเชื่อเพื่อการท่องเที่ยว สร้างรายได้เข้าประเทศไทย

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบช.ทท.) ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต. อภิชาติ สุริบุญญา โฆษกกองบัญชาการฯ กล่าวถึงกรณี โศกนาฏกรรม อินแทวอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ สถานที่จัดงานฉลองวันฮาโลวีน ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในโลก ซึ่งวันที่ 31 ตุลาคม เป็นวันฮาโลวีนของทุกๆ ปี หลายแห่งอาจมีการจัดงานฉลองรื่นเริง มีกิจกรรมพิเศษเพื่อความสนุกสนานและเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัย คือ ปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้จัดงานรื่นเริงและจัดกิจกรรมควรต้องคำนึงถึงด้วยอาจเป็นเพราะเป็นครั้งแรก ที่รัฐบาลประเทศต่างๆ ลดมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค ที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายและอนุญาตให้มีการจัดงานรื่นเริงได้ โดยเฉพาะเกาหลีใต้ จึงส่งผลให้มีผู้คนเดินทางไปยัง ย่านอิแทวอนดังกล่าว แต่นักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากจนเกินไปในสถานที่ที่คับแคบ ทำให้เกิดการเบียดเสียด เกิดอาการขาดอากาศหายใจ เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเสียชีวิตมากกว่า 150 คน รวมทั้งบาดเจ็บอีกจำนวนมากด้วย

ฝากคำแนะนำ คำเตือนด้วยความห่วงใยไปยังนักท่องเที่ยว เจ้าของธุรกิจ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนที่กำลังจะจัดงานจัดกิจกรรมทุกท่านว่า หากจะจัดงานรื่นเริง ก็ขอให้คำนึงความปลอดภัย ศึกษาบทเรียนที่เกิดขึ้นอย่างรอบคอบ เลี่ยงต่อกิจกรรมผิดกฎหมาย ที่สำคัญ อย่าทำสิ่งใดที่เป็นการทำลายคุณค่าของคนท้องถิ่น ดูหมิ่นความเชื่อถือของชุมชนและประเทศที่เรากำลังเดินไปได้อย่างสวยงามในเรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศทางหนึ่ง

พล.ต.ต. อภิชาติ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า หลังจากสถานการณ์โควิด ประชาชนทุกภาคส่วนทราบและเข้าใจเป็นอย่างดีแล้วว่า การท่องเที่ยวนั้นมีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศมากเพียงใด ขอให้นักท่องเที่ยวทุกท่านสนุกสนานกับการท่องเที่ยวในวันฮาโลวีน และเที่ยวอย่างมีสติและปลอดภัย ต้องการความช่วยเหลือหรือประสงค์จะแจ้งเหตุใดที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว โทรหมายเลขด่วน 1155 ได้ทันที ตำรวจท่องเที่ยวยินดีพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมงด้วยภาษาต่างประเทศหลัก 5 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี