มวลน้ำซัดถนนขาด คันคลองชัยนาท-อยุธยา น้ำไหลทะลักต่อเนื่อง

มวลน้ำซัดถนนขาด คันคลองชัยนาท-อยุธยา น้ำไหลทะลักต่อเนื่อง

มวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาซัดถนนขาด คันคลองชัยนาท-อยุธยา ทะลักต่อเนื่องส่งผลให้รถไม่สามารถสัญจรได้ ขณะที่กรมชล เร่งระดมกำลังซ่อมแซม

(14 ต.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลกัดเซาะถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 3018 (สายคันคลองมหาราช) ในพื้นที่ ม.12 ต.ตลุก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท จนขาด เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

 

โดยจุดที่ถนนขาด อยู่ในเขต อ.สรรพยา จ.ชัยนาท และเป็นต้นคลอง เนื่องจากจุดที่ขาดเป็นตลองที่รับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ห่างจากเขื่อนราว 2-3 กม. น้ำในแม่น้ำไหลลงคลองชัยนาท-อยุธยา แต่ยังไม่ล้นข้ามไปอีกฝั่ง เหมือนแถว อ.อินทร์บุรี-อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี

ซึ่งจากภาพจะเห็นได้ว่า ยังมีมวลน้ำไหลแรงและน้ำยังได้กัดเซาะถนนพังต่อเนื่องความยาวกว่า 30 เมตร จนส่งผลทำให้รถไม่สามารถสัญจรได้ล่าสุด ทางกรมชลประทานเร่งระดมสรรพกำลังเข้าดำเนินการซ่อมแซม

นายชิดชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เดินทางเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม เปิดเผยว่า แผนในการดำเนินการซ่อมแซม ได้สั่งการนำเครื่องจักรเข้ามาเพื่อเร่งปิดช่องขาดนี้ โดยจะระดมกำลังจากเจ้าหน้าที่ทีมชลประทาน อบจ.ชัยนาท นำรถเครนเข้ามาช่วยตรงนี้ก่อน

นอกจากนี้ยังได้นำเครื่องจักรของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบรมธาตุ เข้ามาช่วยเสริม จากสภาพน้ำตรงนี้ได้ไหลลงคลองมหาราช จะไหลไปพื้นที่ด้านล่างเช่น จ.สิงห์บุรี ทางกรมชลประทานได้เร่งบล็อกน้ำไว้ เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงมาก และจะดูรายละเอียดเรื่องการดำเนินปิดช่องขาดนี้ว่าจะเป็นแนวทางใด

โดยแผนการดำเนินการในชุดแรกที่จะชะลอน้ำเตรียมจะนำถุงบิ๊กแบ็คมาลงก่อน และจะนำรถเครนเข้ามายืนทั้งสองฝั่งที่ถนนขาดเพื่อดำเนินการพร้อมกันได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ทางท่านอธิบดีกรมชลประทานจะสั่งเสริมกำลังเข้ามาพร้อมจะเดินทางมายังจุดเกิดเหตุในวันนี้ด้วย

 

มวลน้ำซัดถนนขาด คันคลองชัยนาท-อยุธยา น้ำไหลทะลักต่อเนื่อง

 

มวลน้ำซัดถนนขาด คันคลองชัยนาท-อยุธยา น้ำไหลทะลักต่อเนื่อง

 

ขอบคุณภาพจาก : อ้วน ส.ปชส.ชัยนาท , เสกสม แจ้งจิต