"น้ำท่วมอุบล" อ่วม เสียหาย 5,000 ล้าน วารินชำราบ เทศบาลเมืองน้ำสูงกว่า 4 เมตร

สถานการณ์น้ำท่วม จ.อุบลราชธานี น้ำจากแม่น้ำมูลเริ่มไหลท่วมย่านเศรษฐกิจคาดการณ์ความเสียหายไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท ขณะที่พื้นที่ อ.วารินชำราบ และเทศบาลนครอุบลราชธานี ระดับน้ำล้นตลิ่งสูงกว่า 4 เมตร ต้องใช้เรือสัญจร

สถานการณ์น้ำท่วม จ.อุบลราชธานี น้ำจากแม่น้ำมูลเริ่มไหลท่วมย่านเศรษฐกิจเทศบาลนครอุบลราชธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งของทั้งโรงแรม โรงพยาบาลเอกชน ธนาคาร ตลาดสด แหล่งสถานบันเทิง คาดการณ์ความเสียหายไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- น้ำท่วมมหาสารคาม ระดับน้ำลึก 3 เมตร รอรับมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์อีกระลอก

- ปภ. แจ้งทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองและน้ำท่วมฉับพลัน

 

"น้ำท่วมอุบล" มวลน้ำจากแม่น้ำมูลเริ่มไหลท่วมถนนบูรพาในถนนพิชิตรังสรรค์ เทศบาลนครอุบลราชธานี โดยมีน้ำไหลท่วมผิวจราจรสูงประมาณ 20 ซม. ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ชุมชนบ้านดู่ ชุมชนบูรพา ต้องอพยพทรัพย์สินหนีน้ำไปไว้ตามบ้านญาติที่อยู่สูงขึ้นไป โดยถนนสายนี้ถือเป็นย่านเศรษฐกิจชานเมือง มีตลาดสด ธนาคาร โรงแรม โรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ แหล่งสถานบันเทิงจำนวนมากตั้งอยู่ และตั้งแต่มีน้ำท่วมที่ จ.อุบลราชธานี หลายครั้งที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวเคยถูกน้ำท่วมแค่ในปี 2521 และ 2562 เท่านั้น

นายประยุทธ์ ชาวบ้านที่อยู่อาศัยตรงจุดนี้เล่าว่า สาเหตุที่น้ำท่วมสูงกว่าหลายปี ส่วนหนึ่งมาจากการจัดการของภาครัฐที่ช้าเกินไป อาจมาจากรอยต่อมีการเปลี่ยนแปลงผู้ว่าราชการจังหวัด ทำให้ไม่มีการเตรียมรับน้ำที่กำลังไหลมาที่ดี เมื่อมีพายุเข้ามาเติมทำให้น้ำที่ท่วมอยู่แล้วสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงอยากให้มีการวางแผนพร่องน้ำไว้ล่วงหน้าจะได้ไม่เกิดเหตุเช่นนี้อีก รวมทั้งความช่วยเหลือที่ปีนี้เงียบมาก ซึ่งอาจมาจากมีน้ำท่วมเกิดขึ้นหลายจังหวัดพร้อมกันทั้งประเทศ

 

\"น้ำท่วมอุบล\" อ่วม เสียหาย 5,000 ล้าน วารินชำราบ เทศบาลเมืองน้ำสูงกว่า 4 เมตร

 

นอกจากนี้ ระดับน้ำที่สูงขึ้น ทำให้ถนนเชื่อมเมืองคู่แฝด อ.วารินชำราบ กับเทศบาลนครอุบลราชธานี ถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิงไปแล้ว 3 เส้นทาง ทำให้ประชาชนต้องใช้เรือในการสัญจรไปมาระหว่างเมืองทั้ง 2 แห่งเพราะระดับน้ำล้นตลิ่งสูงกว่า 4.40 เมตร

หอการค้าจังหวัดคาดว่า น้ำท่วมปีนี้ ทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดได้รับความเสียหายจากภาคเกษตรกรรมที่ถูกน้ำท่วมมากกว่า 2 แสนไร่ ห้างสรรพสินค้า ห้างร้านเสียโอกาสค้าขายระหว่างเมืองและกับประเทศเพื่อนบ้านไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท และมูลค่าความเสียหายจะสูงขึ้นไปอีก หากน้ำท่วมเป็นเวลานาน

ขณะที่เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (9 ต.ค.2565) เกิดเหตุการณ์น้ำฝ่ากระสอบทรายทะลักเข้าท่วมห้างฯ ดูโฮม ถนนสถิตนิมานกาล เทศบาลเมืองวารินชำราบ ส่งผลให้พนักงานกว่า 100 คน ติดอยู่ข้างใน อย่างไรก็ตามจากการสอบถามทราบว่า พนักงานไม่ได้ต้องการอพยพออกมาแต่อย่างใด เพราะสามารถพักอาศัยอยู่ได้ 

ทั้งนี้ ชุดกู้ภัยของมูลนิธิสว่างบูชาธรรมสถาน ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่มีการนำเรือมารอช่วยเหลืออยู่แล้ว 5 ลำและคอยดูแล เมื่อได้รับการร้องขอจากพนักของห้างฯ

 

\"น้ำท่วมอุบล\" อ่วม เสียหาย 5,000 ล้าน วารินชำราบ เทศบาลเมืองน้ำสูงกว่า 4 เมตร

 

\"น้ำท่วมอุบล\" อ่วม เสียหาย 5,000 ล้าน วารินชำราบ เทศบาลเมืองน้ำสูงกว่า 4 เมตร