ฟุตบอลโลกถ่ายทอดช่องไหน | เรือรบ เมืองมั่น

ฟุตบอลโลกถ่ายทอดช่องไหน | เรือรบ เมืองมั่น

หัวเรื่องของบทความคือ คำถามที่คนไทยจำนวนมากเริ่มสอบถามกันแล้ว  เพราะอีกแค่เดือนกว่าจะถึงห้วงเวลาของการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่กาตาร์

ประเด็นว่าใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ยังไม่กระจ่างชัด ส่งผลกระทบต่อการจัดสรรช่องทางถ่ายทอดสดด้วย  แม้จะเข้าใจอยู่ในเรื่องของค่าลิขสิทธิ์ที่แพงขึ้นทุกทีและแน่ใจว่าจะมีการถ่ายทอดสดโดยเอกชนเป็นช่องทางให้เสียเงินดู 

แต่ผู้ชมชาวไทยก็ยังจะอยากชมมหกรรมกีฬาที่มีผู้สนใจมากที่สุดในโลกนี้ทุกนัดอย่างฟรี ๆ อยู่ดี  หากท้ายที่สุดถ้าเอกชนไม่สามารถจัดการอย่างราบรื่นได้ รัฐก็มักต้องแทรกแซงเพื่อให้เกิดการถ่ายทอดสดให้จงได้

นี่เป็นสิ่งที่ทำกันมาถึงครึ่งศตวรรษแล้ว เช่นเดียวกับความพยายามปราบปรามพนันบอลที่ก็มีปริมาณมากขึ้นเช่นกัน

ไม่ใช่คนไทยทุกคนจะสนใจฟุตบอลก็จริง  แต่คนไทยจำนวนมากนิยมในกีฬาชนิดนี้ทั้งบอลไทยและบอลเทศ แม้ว่าวอลเลย์บอลหญิงจะก้าวขึ้นมาสู่ความคลั่งไคล้ในเวลานี้ แต่กระแสความชอบฟุตบอลของคนไทยไม่เคยตก 

และยิ่งเมื่อถึงเวลาของการเตะบอลโลกรอบสุดท้าย  แฟนบอลเฉพาะกิจจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นหลายเท่า แต่ละครั้งที่บอลโลกแข่งขันกัน ตลอดหนึ่งเดือนแทบทุกคนดูเหมือนจะลืมเรื่องอื่น ใส่ใจแต่บอลเป็นหลัก ปรากฏการณ์แบบนี้ไม่เกิดแก่กีฬาชนิดอื่น

แม้กระทั่งโอลิมปิกที่มีประเทศเข้าร่วมมากกว่าและ กีฬามากชนิดกว่า อาจเพราะความสนใจของผู้คนมุ่งเป้าไปที่ฟุตบอลและเรื่องราวที่กลิ้งรอบตัวมัน  ไม่แตกกระจายไปกับเรื่องนอกกรอบบอล

ฟุตบอลโลกถ่ายทอดช่องไหน | เรือรบ เมืองมั่น

นับตั้งแต่ที่ฟุตบอลโลกถ่ายทอดสดครั้งแรกในยุโรปเมื่อปี 1954   ฟุตบอลโลกก็กลายเป็นสิ่งที่คนทั้งโลกสนใจติดตาม 

ไทยเราเริ่มถ่ายทอดสดครั้งแรกตอนนัดชิงชนะเลิศปี 1970 ทันกาลกับที่บราซิลคว้าแชมป์อย่างยิ่งใหญ่ด้วยฝีมือของเปเล่ ทำให้ตั้งแต่นั้นมาทุกรัฐบาลก็ต้องถ่ายทอดสดนัดชิงชนะเลิศให้คนไทยได้ชม 

และนับจากปี  1978 อาร์เจนติน่าที่อยู่ภายใต้รัฐบาลทหาร และ 1982 ที่สเปน ไทยก็ได้ถ่ายทอดสดนัดเปิดสนามเพิ่มให้ด้วย โดยมีเทปคู่อื่นๆ ครบทุกคู่ออกฉายให้ดูตามมา โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยหรือทีวีพูลเป็นผู้ดำเนินการ

เดิมทีปี 1986 ทีวีพูลไทยก็คิดจะทำแบบเดิมคือถ่ายทอดเฉพาะนัดเปิดสนามกับนัดชิง แต่มีเทปคู่อื่น ๆ ถ่ายทอดครบทุกคู่  แต่กระแสบอลโลกปี 1986 นั้นแรงในหมู่ชาวไทยมาก โดยเฉพาะในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ซึ่งประกบคู่กันมาว่า อังกฤษต้องพบกับอาร์เจนติน่า ซึ่งต่างเป็นคู่แค้นในโลกแห่งความจริง

ฟุตบอลโลกถ่ายทอดช่องไหน | เรือรบ เมืองมั่น

เนื่องจากอังกฤษบุกทำสงครามชิงเกาะคืนเกาะฟอล์คแลนด์ได้จากอาร์เจนติน่ายิ่งทำให้คนอยากดูว่าในโลกกีฬาที่จำลองสงครามลงมาอยู่ในสนาม อาร์เจนติน่าจะแก้มือได้ไหม (ซึ่งทีมฟ้าขาวก็ดันเอาชนะอย่างไม่ธรรมดาด้วย Hand of God ของดีโก้ มาราโดน่า)

กระแสอยากดูบอลถือเป็นโอกาสเพิ่มคะแนนนิยมให้แก่รัฐบาลในเวลานั้นได้ รัฐบาลพลเอกชวลิต จึงสั่งถ่ายทอดสดทุกคู่นับตั้งแต่รอบ 8 ทีมสุดท้าย และนับจากนั้นไทยก็ได้ถ่ายทอดสดบอลโลกรอบสุดท้ายทุกคู่จนถึงปี 2014

การที่มีเจ้าพ่อสื่อมือถือมาเกี่ยวข้องกับการได้มาซึ่งลิขสิทธิ์ในปี 2018 ทำให้บอลโลกบางคู่ต้องไปถ่ายทอดสดอยู่ในช่องทางเฉพาะของสื่อนั้น  ปี 2022 ก็มีข่าวแว่วมาว่ามีสื่อมือถือยักษ์อีกค่ายน่าจะเข้ามาเกี่ยวข้อง 

ท้ายที่สุดแม้อย่างไรก็ตามก็ต้องมีการถ่ายทอดสดรอบโลกรอบสุดท้ายมายังไทยทุกนัดอยู่ดี  แต่หากไม่สามารถดูได้ครบทุกคู่ในวงกว้างก็อาจทำให้กร่อยความรู้สึกลงไป  รัฐควรจะเข้ามาเป็นตัวกลางจัดสรรให้ต้องมีการถ่ายทอดสดทุกนัดด้วยช่อง 3 5 7 9 11 ช่องใดช่องหนึ่งเสมอ   

ฟุตบอลโลกถ่ายทอดช่องไหน | เรือรบ เมืองมั่น

ควบคู่ไปกับความบันเทิงที่คนไทยจะได้มีความสุขกันในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก  มะเร็งร้ายของสังคมอย่างการพนันบอลโลกก็แทรกตัวเข้ามา  ปกติการพนันบอลก็เป็นปัญหาใหญ่อยู่แล้วตามการถ่ายทอดสดบอลลีกยุโรปและพลังอำนาจนายทุนใหญ่ด้านนี้ซึ่งก็มีฐานอยู่ในเอเชียยาวนาน 

ช่วงฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายการพนันยิ่งระบาดหนัก คนเล่นเสียจะเยอะมากกว่าเล่นได้ เพราะผู้เล่นจำนวนมากเข้าสู่วงการพนันเพราะปัจจัยบรรยากาศพาไป ไม่มีความรอบรู้หรือสั่งสมข้อมูลทีมบอลหรือนักเตะมายาวนาน 

หนี้สินอันเกิดจากการแทงบอลผิดจะมีเยอะมาก  อาชญากรรมก็เช่นกัน ทั้งเรื่องทวงหนี้กู้เงินนอกระบบด้วยวิธีการโหดร้าย  การฉกชิงจี้ปล้นเพื่อหาเงินมาจ่ายหนี้  ตลอดจนการวิวาทไม่พอใจของแฟนบอลต่างทีม