"กินเจ" ที่อุทัยธานีเริ่มคึกคัก เช็กเลย เทศกาลกินเจ 2565 ปีนี้ตรงกับวันไหน?

คึกคัก! บรรยากาศการจับจ่ายเลือกซื้อ "อาหารเจ" ที่ จ.อุทัยธานี ก่อนเข้าสู่ "เทศกาลกินเจ" ปี 2565 ซึ่ง "กินเจ" ปีนี้ตรงกับวันที่ 25 กันยายน - 4 ตุลาคม 2565

ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจับจ่ายเลือกซื้อ "อาหารเจ" ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาล "กินเจ" ประจำปี 2565 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 25 กันยายน - 4 ตุลาคม 2565 โดยในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีพบว่าส่วนใหญ่เริ่มรับประทานอาหารเจกันตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา จึงคาดการณ์ว่า "เทศกาลกินเจ" ปีนี้จะคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา

 

 

นางเกศิณี อายุ 47 ปี เจ้าของร้านอาหารเจ ในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยถึง "เทศกาลกินเจ" ปีนี้ว่า ที่ร้านเริ่มขายอาหารเจตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน ไปจนถึง 4 ตุลาคม 2565 ปีนี้มีลูกค้ามาซื้ออาหารเจคึกคักมาก ซึ่งของที่ร้านขายดีกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะเต้าหู้ทอด และขาหมูทอด ที่จะมีลูกค้ามาสั่งซื้อตลอดทั้งวัน อย่างเต้าหู้ทอด จะทอดอยู่ที่วันละ 100 แผ่นใหญ่ ขายที่ราคาชิ้นละ 15 บาท ส่วนขาหมูจะขายอยู่ที่ราคาชิ้นละ 5 บาท ซึ่งจะผสมแป้งทอดอยู่ที่วันละประมาณ 75 กิโลกรัม

 

ส่วน "อาหารเจ" ต่าง ๆ ก็ขายดีตามไปด้วย โดยที่ร้านจะทำอาหารเจขายวันละประมาณ 12 เมนู ไม่ว่าจะเป็นจับฉ่าย แกงมะเขือ แกงหน่อไม้ ต้มจืด ต้มยำ ผัดหมี่ ผัดกระเพรา ผัดผักรวม ซึ่งทุกเมนูจะขายในราคา 20 บาทเท่านั้น จะมีเพียงเมนูยำบัวขาวที่จะต้องขายในราคา 30 บาท ซึ่งเป็นราคาขายที่เท่ากับปีที่ผ่านมา

 

 

ในปีนี้กลุ่มอาหารเจไม่มีการปรับขึ้นราคามากนัก มีเพียงโปรตีนเกษตรที่ใช้หมักเป็นหมูทอดที่ปีนี้ปรับเพิ่มขึ้นมาอีกกิโลกรัมละ 40 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 240 เป็น 280 บาท ส่วนผักสดก็มีการปรับราคาขึ้นมาหลายอย่าง โดยเฉพาะหัวไชเท้า กวางตุ้ง ตั้งโอ๋ แต่ราคาก็ไม่นิ่งจะมีการปรับขึ้น-ลงรายวัน แต่ตนก็ยังคงขายอาหารเจในราคา 20 บาทเท่าเดิม

 

ส่วนที่ยังขายราคานี้ไหวก็เพราะว่าที่ร้านพอมีของที่ใช้ในราคาทุนได้ จึงทำให้ต้นทุนในการทำอาหารเจไม่พุ่งมากเท่าที่ควร เพราะอยากให้เราได้ร่วมบุญด้วยกันได้ช่วยเหลือกันไป เพราะปัจจุบันหากมี 100 บาท จะไปซื้อกับข้าวทำรับประทานเองที่บ้านก็แทบจะไม่ได้แล้ว แต่หากมาซื้อที่ร้าน 100 บาท ก็จะได้กับข้าวไปถึง 5 อย่าง

 

ข่าวโดย สามสอ จันทรังษ์ จังหวัดอุทัยธานี